ต้นทุนทางการศึกษา?


กราบสวัสดีประชาชนที่รักทุกท่าน

    สบายดีกันนะครัีบ ผมมีคำถามง่ายๆ เกี่ยวกับการศึกษาลูกๆของท่านนะครัีบ เอาไว้คิดก็ได้นะครับ ไม่ต้องตอบก็ได้ครัีบ

  • ลูกเรียนอนุบาลต้องจ่ายค่าเทอมให้ลูกไหม จ่ายเท่าไหร่ครับ? ของรัฐไม่มี? ของเอกชน?

  • ตอนจะเข้าประถมล่ะครับ ต้องสอบเข้าไหม? ต้องเติมน้ำมันหล่อลื่นไหม?

  • จะเข้ามัธยมต้นละครัีบ มัธยมปลายล่ะครับ

  • เด็กเริ่มกู้เงินยืมเรียนกันกันได้ตั้งแต่เ่มื่อไหร่?

  • เรียนมหาวิทยาลัย จ่ายค่าเทอม ค่าบำรุง ค่าหน่วยกิตกันเท่าไหร่ครัีบ? รัฐ? เอกชน? การศึกษาอิสระ?

  • เรียนจบ....ด้วยอะไร

    • ได้ความรู้้?

    • ได้ใบปริญญา?

    • ได้หนี้ิสินจากการเรียนจนจบ?

    • ทำงานอะไร?

    • เพื่อสังคม? เพื่อตนเอง? เพื่ออะไร?

    • อื่นๆ

  • อุดมการณ์ หลังจากเรียนจบ?

    ผมเรียนตอนนี้ (ปริญญาเอก ประเทศเยอรมัน)

  • ไม่มีค่าเทอม

  • มีค่าบำรุงมหาวิทยาลัย 93 ยูโร (ประมาณ 5000 บาท/เทอม)

  • ต่อไป เรียน ป.ตรีโท หรือ ดิพโพลม เก็บเงิน 25000 บาท/เทอม

  • แต่ปริญญาเอก ยังไ่ม่ต้องจ่ายค่าเทอม ครับ

    แล้วบ้านเราล่ะครับ???? แนวคิดในการพัฒนาชาติต่างกันไหม?

    หากประเทศชาติเก็บเงินค่าเล่าเรียนสูงๆ และสอนให้เด็กเป็นหนี้ตั้งแต่เด็ก แล้ว...

  • เด็กจบ ต้องหาเงินชดใช้ทุน? เพราะความเป็นหนี้ ถูกฝังอยู่ในแนวคิดของเด็กหรือเปล่า?

  • แนวคิดการทำงานเพื่อสังคม เป็นกิจที่หนึ่งจริงหรือ?

  • อื่น.......................

เพียงแค่มุมมองของผมนะครับ พิจารณาตามเหตุผลและบริบทนะครับ

การศึกษาเพื่ออะไร เพื่อใคร ให้ใคร?

ปล. ผมเขียนบันทึกนี้ไม่ได้จะบอกให้แห่กันมาเรียนที่เยอรมันนะครับ แต่อยากจะให้เราคิดว่าประเทศเราล่ะ จะเอายังไง จะธุรกิจหรือความรู้หรือพัฒนา หรือทุกอย่างครัีบ

กราบขอบพระคุณมากครับ

เม้ง

หมายเลขบันทึก: 186446เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2008 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีครับ

  • แวะมาทักทายครับ
  • ถ้ามองเป็นธุรกิจ ก็ขาดทุน ครับ
  • แต่ถ้ามองเป็นการพัฒนา ความรู้ พัฒนาสมอง
  • ได้กำไร ครับ
  • ขอบคุณครับ

เหลี่ยมมุมได้รอบตัวเลย  อิอิ

แล้วจะมาใหม่  วันนี้มึนตึบ

สวัสดีครัีบคุณครูโย่ง

    ขอบคุณมากครัีบ ใช่ครัีบ  ธุรกิจ หรือ พัฒนา หรือ ผลประโยชน์ หรือ สังคมแห่งความรู้ หรือ..............

ขอบคุณมากๆ นะครัีบ

สวัสดีค่ะ

ไปเรียนที่โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)ซิค่ะเรียนฟรีตั้งแต่อนุบาลถึง ม.3 เลยค่ะ

  • แง่มุม น่าคิด น่าสนใจ มากค่ะท่านพี่
  • เอาเวลาที่ไหนมาเขียนน๊ออ..
  • อยากเรียน ป.เอก ที่เยอรมันจังค่ะ ^_^

                              *JasmiN*

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

อ่านแล้วก็นั่งยิ้ม เพิ่งดูรายการเจาะใจที่คุณสุทธิชัย หยุ่น มาออกรายการพอดี

เขาก็พูดถึงการศึกษาในเรื่องการปิดกั้นโอกาส ให้เรียนอย่างเดียว เด็ก ไม่มีประสบการณ์การทำงาน

คนมีประสบการณ์ แต่ไม่มีใบปริญญาก็เยอะแยะ แต่ถูกปิดกั้น ด้วยวุฒิการศึกษา

.... เรามองกันจุดใด เ อาอะไรวัดว่าใครเก่งกว่าใคร.....

  • เด็กต้องเสียเงินเรียนพิเศษ เพื่อให้เข้ามหาวิทยาลัยได้
  • เราวัดกัน ที่ IQ  จริงหรือ แล้ว EQ ละ
  • .....ฯลฯ ไม่กล้าเขียนเยอะมาก อิอิ

ราณีเคยสัมภาษณ์เด็กจบปริญญาตรี ทางด้านการ.....(ขอไม่บอก)ถามอะไรก็ไม่รู้เรื่อง จำไม่ได้ ให้ตัดสินใจเฉพาะหน้าก็ทำไม่ได้ ไม่กล้าแสดงออกอะไร เกิดอะไรกับการศึกษา หรือการศึกษาบ้านเราสอนแต่ท่องจำ เพื่อให้เด็กจบ ๆ ไปเท่านั้นเหรอ ........(อยากจะบอกแต่กลัวว่าการเขียนจะรุนแรงเกินไป ละในฐานที่เข้าใจดีกว่า อิอิ)...

แต่เห็นด้วยกับคำพูดที่ว่า

เพื่อสังคม? เพื่อตนเอง? เพื่ออะไร?

อะไรคือตัวตัดสิน.....

กราบสวัสดีครัีบท่าน ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

    ผมทำได้ก็แค่นี้ในเวลานี้ครับ เล่าและเทียบจากข้อมูลส่วนหนึ่งเท่านั้นเพื่อให้คิดกันครับ และเชื่อว่าบ้านเราก็ทำได้ครับ รัฐหรือประเทศควรทุ่มกับการศึกษาในทุกรูปแบบให้ชัดเจน หากจะเรียกร้องการพัฒนาชาติ พัฒนาจิตใจ แล้วทำไมไม่พัฒนาการศึกษา

    การศึกษาไม่ใช่ปริญญาแคปซูล ครัีบ

สวัสดีครับพี่เหลียง สิทธิรักษ์

    สบายดีนะครับพี่ เห็นเส้นทางการเรียนรู้ของเด็กๆ แล้วน่าสงสารครัีบ ต้องเข้าสถาบันติวกันตั้งแต่ อายุสามขวบ โอกาสเก็บดินกินดิน ถอนหญ้าหน้าบ้านอย่างเืมื่อตอนผมคงยากแล้วครับ

    ผลิตปริญญาเพื่อสนองทุนนิยมที่ไร้ัหัวใจ......... หากเราเน้นการศึกษาเพื่อธุรกิจเสียแล้ว จะเอาอุดมการณ์ที่ไหนให้กับเด็กเอาไปหยิบยื่นให้กับสังคมหนอ....

ขอให้เธอโชคดีนะครับอนาคตของปริญญาทุกๆ ใบ....

 

  • อ่านแล้วอื้ง ทึ่ง มึน กลืนไม่เข้า คายไม่ออก บอกไม่ถูก ถึงจะยังไม่เห็นทางออกแต่ก็เห็นแสงสว่างปลายทางบ้าง ... ประมาณนั้นเลยครับ
  • ไม่อยากให้หยุด หรือทิ้งประเด็นนี้ไปเลยครับ อยากให้เอาให้อยู่หมัดตราบชั่วชีวิต วิ่งผลัดภารกิจรุ่นต่อรุ่น ประมาณนั้นเลยครับ
  • ....เขาก็พูดถึงการศึกษาในเรื่องการปิดกั้นโอกาส ให้เรียนอย่างเดียว เด็ก ไม่มีประสบการณ์การทำงาน

    คนมีประสบการณ์ แต่ไม่มีใบปริญญาก็เยอะแยะ แต่ถูกปิดกั้น ด้วยวุฒิการศึกษา


    เพื่อสังคม? เพื่อตนเอง? เพื่ออะไร?

    ผลิตปริญญาเพื่อสนองทุนนิยมที่ไร้ัหัวใจ......... หากเราเน้นการศึกษาเพื่อธุรกิจเสียแล้ว จะเอาอุดมการณ์ที่ไหนให้กับเด็กเอาไปหยิบยื่นให้กับสังคมหนอ....

    ถ้ามองเป็นธุรกิจ ก็ขาดทุน ครับ แต่ถ้ามองเป็นการพัฒนา ความรู้ พัฒนาสมอง ได้กำไร ครับ


พยายามจะมองหาจุดดีๆๆ  ของการศึกษาบ้านเราบ้าง  มองจนตาจะบอดอยู่แล้ว  เรื่องนี้เหนื่อยจัง    ใครเหนื่อยมากก็ ไปฟังเพลงที่  

 

สวัสดีครับคุณครูยุ้ย

    ขอบคุณมากครับ ขอให้โรงเรียนนี้จงเจริญนะครับ ที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาไทยนะครับ ร่วมเรียนรู้กันระหว่างนักเรียนและคุณครูครับ

เป็นกำลังใจให้ร่วมทำดีเพื่ออนาคตของชาิติครับ อย่างน้อยการศึกษาพื้นฐานควรจะเน้นการให้อย่างจริงใจครับ

สวัสดีครับน้องมะลิJasmiN

    ขอบคุณมากครับ เป็นไงบ้างครัีบ การศึกษาของเด็กๆ ที่นั่นครัีบ ไปได้สะดวกไหมครับ  เวลาีที่มาเขียนส่วนใหญ่เป็นเวลาใจสั่งมานะครับ ทั้งๆที่รู้ว่าตัวเองทำอะไรได้ไม่มากนักครับ ร่วมด้วยช่วยกันครับ

โชคดีและสนุกในการทำงาน และยินดีต้อนรับกลับมาเขียนอีกครั้งครับ

สวัสดีครับคุณRanee

    สบายดีนะครับ ผมได้ดูท่อนหนึ่งตามที่คุณราณีแจ้งนะครัีบ เป็นเรื่องที่ดีมากๆ เลยนะครับ จริงๆ คนที่ประสบความสำเร็จในบ้านเรามีเยอะ เรา่น่าจะรวบรวมแนวทางในการพัฒนาการศึกษาเพื่อประเทศได้นะครับ น่าจะำทำให้ได้แนวทางการพัฒนาให้เป็นรูปธรรมได้จากสาขาต่างๆ นะครับ

    การศึกษาให้ฟรีนั้น จะมีโอกาสทำให้เด็กคิดถึงการพัฒนาการศึกษาที่ประเทศชาติมอบให้กับตัวเอง เกิดความภาคภูมิใจที่คนในชาติใ้ห้การสนับสนุนและเมื่อจบไปก็จะสานงานต่อทำงานเพื่อส่วนรวมต่อไป เพราะจิตสำนึกเหล่านี้จะเิกิดได้ว่า การที่เราได้มาเรียนนั้น คนอื่นต้องสละไม่เรียนหรือทำงานส่งเราเรียนในฐานะของประชาชนผู้เสียภาษีให้รัฐ

    ยิ่งเรียนสูงยิ่งต้องรับผิดชอบต่อส่วนรวมสูง เพราะประเทศชาติลงทุนในด้านการพัฒนาสมอง มิใช่เรียนสูงเพื่อจะได้สบาย ทำงานสบาย เป็นเพียงเจ้าคนนายคนและชี้นิ้วทำงานสบายๆ แค่นั้นครัีบ หากเป็นอย่างนั้น ประเทศชาติจะหวังพึ่งใคร ยิ่งเรียนสูงแล้วกอบโกยผลประโยชน์ชาติยิ่งน่าเสียดายโอกาสครับ เพราะเท่ากับว่าเราเรียนเพราะคนส่งให้เรียนแล้วเอาโอกาสนี้ไปใช้ในการดึงผลประโยชน์มาเป็นส่วนตน ประชาชนจะอยู่กับใครครับ

ขอบคุณมากๆ นะครับ   ไอน้ำจากดินขึ้นสู่ฟ้า ตกมาเป็นฝนเย็นฉ่ำเสมอ ใครเรียนรู้กฏนี้และทำตัวเป็นวัฏจักรของน้ำได้ ก็จะอยู่ตลอดไปครัีบ

สวัสดีครัีบคุณ เด็กข้างบ้าน

    สบายดีนะครับ ขอบคุณมากๆ นะครัีบ คงต้องร่วมมือกันคิด มองในมุมต่างๆ ที่ตัวเองประสบและแนะนำในทางออกที่นำไปใช้ได้นะครับ อาจจะช่วยได้เยอะครับ โดยเฉพาะการนำไปใช้จริงในระดับพื้นฐานครับ

    ผมว่าบางทีการจะทำอะไรในด้านการศึกษาก็คงต้องเริ่มๆ กันตั้งแต่ครอบครัว ใครรับไม้ต่อไปก็เตรียมกระบวนการให้พร้อมครัีบ และส่วนอื่นๆ ก็ช่วยเสริมครับ ไม่ว่าจะชุมชน ศาสนา อื่นๆ ครูจากห้องเรียน ครูนอกห้องเรียน ครูในตัว และครูรอบตัว

    เวลาเราคิดใหญ่ ท้ายที่สุดจะจบที่คิดเล็กและทำในส่วนที่ทำได้ครัีบ หากแต่ละเซลล์นำไปใช้ทำเชิงขนานเราก็คงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ให้และรับกันได้ครับ  การทำให้คนอยากเรียนรู้ด้วยตัวเองเป็นยอดแห่งครูแล้วครับ เพราะจริงๆ จากหนังสือทุกคนเรียนเอาเองได้ครับ แต่ประสบการณ์นอกตำรานั้นยังมีอยู่เยอะมากๆ ครับ ที่ไม่ได้บัญญัติเอาไว้ แค่ใบไม้ของพระพุทธเจ้าก็เรียนกันได้ทั้งชั่วชีิวิตครับ

    คงต้องร่วมกันถกและพูดคุยกันนะครับ ขอบคุณมากๆ นะครัีบ

สวัสดีครับท่าน ผอ.ประจักษ์

    ขอบคุณมากครับ จริงๆ ก็มีนะครับ ข้อดีของการศึกษาไทยครับ เช่น การที่การเรียนของต่างจังหวัดขาดแคลนอุปกรณ์ต่างๆ ไม่เหมือนในเมือง ก็สอนให้เราขยัน ในการหาความรู้ตามที่เราหาได้จากท้องนาบ้านนอกของเรา  เหมือนๆ กับการที่เราต้องขอบคุณรัฐบาลที่ทำให้เรายากจนไงครับ เราจะใช้ความยากจนนี่ล่ะครับ ในการเป็นธรรมะสอนชีวิตของเรา ความยากจนนี่ล่ะที่ทำให้เราคิดได้้และอยู่ได้อย่างนี้ ให้เราต้องสู้ ให้เรารู้จักกับความมานะ ความขยัน ทำให้เราต้องคิดมากครับ

ดังนั้นข้อดีของการศึกษาบ้านเราเช่น

  • ความไม่เท่าเีทียมทางการศึกษา ช่วยสอนให้เราีมีธรรมะในการต้องหาครูจากธรรมชาติ นอกห้องเรียนด้วย
  • ความยากจน สอนให้เรารู้จักคุณค่าของการมี คุณค่าของการไม่มี
  • การมีครูน้อยๆ ไม่พอกับนักเรียน สอนให้คนเรารู้จักแบ่งปันให้ผุ้อื่น ทำงานเพื่อสังคม มองสังคมมาก่อน ครูผู้เสียสละผู้นั้นคือคนสอนเรา สอนด้วยการปฏิบัติ สอนด้วยใจที่เราเข้าถึง
  • ประสบการณ์ขาด หรือ เกิน สอนเราได้เสมอครัีบ เพียงแต่ต้องหาเหลี่ยมดีเหล่านั้นให้เจอครับ
  • ผมเองก็ใช้การสบประมาทในการช่วยเพิ่มเป็นกำลังใจในการเรียนและสู้ชีวิตเช่นกันครัีบ

สู้กันต่อไปนะครัีบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท