เล่าสู่กันฟัง


ร่วมแบ่งปันรอยยิ้มและกำลังใจ

    วันนี้ตื่นแต่เช้า ลงไปทำงานตั้งแต่ 06.30น. ก็จะอะไรซะอีกล่ะ ถ้าไม่ใช่คลินิก HT+DM เดือนมิถุนายน ของสอ.ปากทรง คลินิกจะตรงกับวันพฤหัสปดาสับดาห์แรกของทุกเดือน เจ้าหน้าที่ทุกคนช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่ตั้งแต่หัวหน้ายันลูกน้อง ( นี่ถ้าอยู่โรงพยาบาลคงได้ค่า OT ทำงานก่อนเวลา แต่สำหรับสอ.ได้แค่รอยยิ้ม คำทักทาย และของฝากจาผู้รับบริการ แต่เท่านี้ก็เป็นกำลังใจอันยิ่งใหญ่....ที่ทำให้จนท.ทุกคนทำงานกันอย่างมีความสุข ) วันนี้ก็ได้รับคำชมมากมาย....แถมท้ายมาด้วยทุเรียนอีก 1 ลูก

    คนไข้วันนี้เกือบร้อยคน มีทั้งรับยาตามนัด ถอนฟัน และรักษาทั่วไป เฮ้อ! กว่าจะหมดคนไข้เล่นเอาซะเหนื่อยเลย ตอนบ่ายท่านสสอ.มาเยี่ยม คำแรกที่ท่านสสอ.พูดคือ  เหมือนกับเข้ามาธนาคารเลย...( อยากจะบอกท่านเหมือนกันแหละว่า ธนาคารสอ.ปากทรง ) ท่านเดินเยี่ยมชมทุกส่วน พร้อมทั้งชื่นชม ให้คำแนะนำ  และให้กำลังใจ อยากให้ท่านรู้จัง ว่าสิ่งนี้แหละ ทำให้เราหายเหนื่อยได้อย่างปลิดทิ้ง...อย่างไม่น่าเชื่อเลย....ขอบคุณนะคะ

   ...รอยยิ้ม + กำลังเป็นสิ่งสำคัญ ที่เราทุกคนควรจะมอบให้แก่กัน...เพราะมันเป็นส่วนพลักดันให้เราทำงานได้อย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จ....

                        วันนี้คุณมอบรอยยิ้มและกำลังใจให้ใครรึยังคะ 

 

หมายเลขบันทึก: 186435เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2008 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

หัวหน้าสอ.ปากทรงดุจัง ยันลูกน้อง โอ....น่ากลัว

  • โอที... แบบนี้ น่ารักและชื่นใจกว่าเป็นไหนๆ
  • เอ้อ ..! ใช่ๆ ละม้ายคล้ายเดินเข้าธนาคารจริงๆ อิอิอิ--ธนาคารสุขภาพ เข้าท่าแฮะ

  • ขำๆ พี่สิทธิ์ Pสิทธิ์ชัย ชูจีน
    มามุขนี้ 555

ตามเอาความรู้มาฝากครับ

พื้นฐานการเยียวยาผู้ป่วยไตวาย

จงกล้าเปลี่ยน....

ข้อเท็จจริงในผู้ป่วยไตวาย

ภก.ศุภรักษ์ ศุภเอม

ผู้ป่วยไตวาย ถือ เป็นผู้ป่วยหนักกลุ่มใหญ่ที่สุด ในอำเภออุบลรัตน์ คือมีมากกว่า 220 คนเลยทีเดียว ผู้ป่วยไตวาย หลายคน ต้องทุนทุกข์ทรมานจากการไตวาย เนื่องจากโรคไตวาย มีภาวะแทรกซ้อนมากมายได้แก่ ซีด อ่อนเพลีย ไม่มีแรง คัน หลายคนมีโรคหัวใจแทรกซ้อน บางคนมี อาการผมร่วง คนไข้ไตวายหลายคนปัสสาวะไม่ออก ทำให้ตัวบวม เหนื่อยหอบได้ผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้ายโดยมาก จะเสียชีวิต เนื่องจากการเข้าถึงการฟอกไต ยังเป็นสิ่งใหม่มากของ ผู้ป่วยในชนบท ทั้งที่ปัจจุบันผู้ป่วยสามารถล้างไตผ่านทางหน้าท้องได้ฟรีแล้ว

 

สำหรับผู้ป่วยไตวายที่มีค่า Cr ตั้งแต่ 1.7 -6.0 mg/dL นั้นยังไม่ใช่ไตวายระยะสุดท้าย ยังมีโอกาสรอดชีวิต โดยไม่จำเป็นต้องฟอกไต โดยเฉพาะในคนไข้ที่ไตวายมาไม่นานค่า Cr มักต่ำกว่า 3.5 mg/dL ยังมีโอกาสฟื้นฟูสภาพไตได้ โดยเราต้องดูแลผู้ป่วย ให้ดี เพื่อที่จะจัดการ ลด ภาวะทำลายไตของร่างกายซึ่งได้แก่ ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ภาวะความดันโลหิตสูง ภาวะยูริกแอซิดในเลือดสูง นอกจากนี้ ยังจำเป็นต้องหลีกเลี่ยง สารทำลายไตได้แก่ เกลือโซเดี่ยม และยาบางชนิดอีกด้วย ดังนั้นการเยียวยาผู้ป่วยไตวายก็เพียงแค่

 

  1. ควบคุมความดันโลหิต และระดับน้ำตาลในเลือดให้ใกล้เคียงค่าปกติ

  2. จำกัดการบริโภคเกลือ และน้ำของผู้ป่วย

  3. รักษา โรคเกาต์ ด้วยยาลดกรดยูริค

  4. หลีกเลี่ยงยาและสารที่มีพิษต่อไต

  5. เสริมกำลังใจ ชมเชย หาจุดแข็ง เพื่อให้คนไข้เปลี่ยนพฤติกรรม

  6. ลดข้าว และแป้ง หากน้ำตาลในเลือดสูง

  7. ออกกำลังกายเบาๆ เป็นประจำทุกวัน

ข้อมูลเหล่านี้ แนวทางพวกนี้

ใครๆ ก็ทำได้ ครับ

เภสัชกร พยาบาล แพทย์ จนท. สาธารณสุขชุมชน  นักกายภาพบำบัด

เอาความรู้ ชุดนี้ ไปดูแลผู้ป่วยไตวาย ผู้ป่วย

เพียงแต่ การเยียวผู้ป่วย ต้องอดทนและขยันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท