อินเทอร์เน็ตกับ Talent Management ของมหาวิทยาลัย


 

          บทความเรื่อง Internet gives M.B.A. schools global reach ใน The Wall Street Journal วันที่ ๓๐ พ.ค. - ๑ มิ.ย. ๒๕๕๑ หน้า ๘  เซ็กชั่น Executive Education กระตุ้นให้ผมเขียนบันทึกนี้


          ระบบ Social Networking บน อินเทอร์เน็ต เป็นโอกาสใหญ่หลวงสำหรับมหาวิทยาลัยในการทำ Talent Management    ซึ่งหมายถึงการดึงดูดนักศึกษาที่มี inspiration และ talent สูงในด้านใดด้านหนึ่ง    เข้ามาสั่งสมบารมีด้านวิชาการ


          เคล็ดลับคือต้องใช้ Social Network ของนักศึกษาเอง เป็นกลไกดึงดูด    โดยใช้โอกาสเรียนรู้แบบสร้างผลงานสี่งสมบารมีเป็นเหยื่อล่อ    ใช้ของอาจารย์ที่มีผลงานสร้างสรรค์สูงส่งเป็นผู้ปล่อยเสน่ห์    มี scholarship เป็นกระสุน


          มหาวิทยาลัยวิจ้ยระดับโลกต้องแข่งขันกันดึงดูดหรือแย่ง talent ของโลก    ใช้ภาษาสากลในการสื่อสารใน social network ของ the talented ด้านต่างๆ


          มหาวิทยาลัยวิจัยระดับโลกต้องสร้าง social network platform ของตน    ที่ดึงดูด the inspired & talented ให้เข้า ลปรร. กัน  กระตุ้นกัน และช่วยเหลือกัน    เป็นพื้นที่สำหรับ share & shine     แล้วมหาวิทยาลัยเข้าไป capture คนเหล่านั้น เข้ามาทำงานสร้างสรรค์วิชาการในมหาวิทยาลัย

  
          มหาวิทยาลัยวิจัยระดับโลกต้องเปลี่ยมมุมมองต่อนักศึกษาระดับ talented and inspired/motivated    ว่าไม่ใช่ผู้มาดูดซับความรู้    แต่เป็นผู้มาเรียนรู้โดยร่วมสร้างความรู้ใหม่กับอาจารย์

 

 

วิจารณ์ พานิช
๓๑ พ.ค. ๕๑

     
          
        

หมายเลขบันทึก: 186386เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2008 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมอ่านแล้วชอบครับ เพราะกำลังหาวิธี ที่จะให้ คนเก่งๆ แสดง talent ออกมา ใน intranet social network.. คงได้นำไปใช้ครับ..ขอบคุณครับ

ถูกใจจังเลยครับ คุณหมอ :)

ขอบคุณมากครับ

เป็นนวัตกรรมใหม่ที่น่าสนใจมากครับท่านอาจารย์

ขอบคุณมากครับที่แนะนำ

เรียนถามค่ะ

- Talent Management หากเป็นในกรณีที่ไม่ใช่ทางวิชาการได้หรือไม่ค่ะ

อย่างเช่น รายการทีวีอย่างอัจฉริยะ ข้ามคืน หรือ แฟนพันธุ์แท้ ที่ ทางรายการเขาใช้วิธีดึงคนที่มีความสามารถด้านต่างๆมา แล้วมี "รางวัล" ที่เป็นของรักของสะสม

จากนั้นก็ ก็สร้างเครื่อข่ายของผุ้ร่วมรายการ และ แฟนรายการ (แฟนคลับ) แลกเปลี่ยนข้อมูลต่างแบ่งปันความสนใจ

อย่างนี้...เรียนว่า Talent Management ไหมค่ะ เพราะสนใจในหลักการทำงานของบริษัทนี้มากที่ นำคนธรรมดามาแข่งขันความสามารถแล้วปันคนธรรมดาเป็น star

เรียนสอบถามค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท