การประชุมเสวนาวิชาการวิสาหกิจชุมชนและลู่ทางไม้ผลจังหวัดระนอง


การเรียนรู้

 การเสวนาทางวิชาการงานไม้ผลเมืองระนองตามโครงการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การเกษตรจังหวัดระนอง ดำเนินการในวันที่ 5 มิถุนายน 2551โดยการสนับสนุนงบประมาณ ห้าแสนบาทจากจังหวัดระนอง ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 3 - 6 มิถุนายน 2551 โดยมีกิจกรรมจัดนิทรรศการของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน กิจกรรมการประกวดผลผลิตการเกษตรพืชเศรษฐกิจ การประกวดผลิตภ้ณฑ์การเกษตรชุมชน  ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สำนักงานเกษตรจังหวัดระนองดำเนินการตามวัตถุประสงค์ ดังนี้    เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งผลิตการเกษตรให้เป็นที่รู้จัก   เพื่อส่งเสริมเเละพัฒนาครอบครัวเกษตรกรให้อญุ่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน   เพื่อสร้างเครือข่ายและการแลกเปลี่ยนข้อคิดและการประสานตลาด  เพื่อให้ผู้บริโภคได้ซื้อผลผลิตจากเกษตรกรโดยตรง   เพื่อเพิ่มทักษะให้แก่ผู้ผลิต

   การเสวนาทางวิชาการเป็นกิจกรรมหลักของงาน  โดยภาคเช้า เรื่อง การเรียนรู้และการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน  โดยนายประยงค์  รณรงค์  51 หมู่ที่ 9 ตำบลไม้เรียง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช  เป็นปราชญ์ชาวบ้านรางวัลแมกไซไซและประธานคณะกรรมการชุมชนแห่งชาติ  โดยสรุปการดำนินการของวิสาหกิจชุมชน  จะต้องเกิดจากความคิดร่วมกันของชุมชน โดยการบริหารจัดการทุนที่มีอยู่ในชุมชนเอง  มีการเรียนรู้ในเรื่องที่อยากจะทำ  และร่วมกันทำโดยชุมชนเพื่อชุมชนและเครือข่ายของชุมชน  ภายใต้แผนแม่บทชุมชน แผนชีวิตชุมชน  และมีการพัฒนาเรื่อยมาโดยการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง  การช่วยเหลือตนเองเป็นเบื้องต้น

    เรื่องประสบการณ์การพัฒนาวิสาหกิจชุมชน  โดยนายวิโรจน์  คงปัญญา 82/1 หมู่ที่ 2 ตำบลทอนหงส์  อำเภอพรหมคีรี  จังหวัดนครศรีธรรมราช ประธานกลุ่มออมทรัพย์บ้านดอนคา  ผู้จัดการบริษัทเครือข่ายผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด  โดยสรุป การพัฒนาวิสาหกิจชุมชนต้องเกิดจากชุมชนช่วยเหลือตนเอง  รู้จักตัวเอง  การบริหารจัดการทุนต่างๆที่มีอยู่ในชุมชนอย่างเป็นกระบวนการ  และเกิดรายได้เพิ่มขึ้น  มีสวัสดิการของชุมชนเอง  ที่สำคัญที่สุดสมาชิกมีความสุขทุกคน

    ภาคบ่าย เรื่อง ลู่ทางผลไม้ไทยในอนาคต ร่วมเสวนาโดย นายอัมรินทร์  ประสมพล ประธานเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดจังหวัดระนอง  นายก่อพงศ์  จิตพรหม  ประธานวิสาหกิจชุมชนลองกองหวานคุณภาพบ้านน้ำขาว จังหวัดระนอง  นายเกา ฮัว วู  บริษัทเค เอ เอฟ อิมพอร์ต เอ็กพอร์ต  จำกัดโดยการเสวนามีวิสาหกิจชุมชนจังหวัดระนอง เข้าร่วมทั้งสิ้น  365 แห่ง  ข้าราชการสำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอ  ผลคาดว่าวิสาหกิจชุมชนที่เข้าร่วมสามารถดำเนินการได้เข้มแข็งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 186379เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2008 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หวัดดีครับ

  • ว่าจะไปร่วมงาน ที่ จ.ระนอง แต่ติดภารกิจ
  • จึงได้แต่ติดตาม จากสื่อ

ขอบคุณค่ะที่นำเรื่องราวดีๆ มาฝาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท