Developing a Human Capital Model : New Roles, New Models and New Challenges


HR Evolution, Human Capital , HC Model

สืบเนื่องจากคราวที่ ทาง นิดา "โครงการ HRD" จะจัดการประชุมประจำปีและขอให้ผมเสนอเรื่องราวของ "Intellectual Capital" ที่เป็นผลงานการศึกษาในระดับปริญญาเอก ซึ่งผมเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะเผยแพรองค์ความรู้ดังกล่าวให้กับสาธารณะทั้ง สถาบันการศึกษาและ ธุรกิจที่สนใจเพราะเรื่องดังกล่าวที่ต่างประเทศคือ ทุนทางปัญญาไปกว่าที่ศึกษาในบ้านเรา

-สถาบันการศึกษาไทยยังขาดการศึกษาและทำความเข้าใจเรื่องนี้อยู่ไม่มากนัก หรือมีติดตามก็เป้นเพียงบางแง่มุมและอาจเข้าใจไม่ตรงตามแนวคิดที่แท้จริงของทุนทางปัญญา
-ยิ่งในธุรกิจด้วยแล้วยิ่งห่างไกลกับ "องค์ความรู้ในเรื่องนี้ค่อนข้างมาก" หรือไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่าคืออะไร เป็นอย่างไร และจะพัฒนาขึ้นมาได้หรือไม่

ผู้เขียนได้ทำวิจัยเรื่องนี้ ได้ค้นพบทั้งโมเดลที่เหมาะสมและน่าที่จะพัฒนาให้สามารถใช้กับธุรกิจอย่างกว้างขวาง
แล้วยังได้พัฒนาโมเดลในการแปลง วิสัยทัศน์ ภารกิจและกลยุทธ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรที่เน้น คุณภาพ หรือ ภารกิจเป็นหลัก ไปสู่โมเดลทุนทางปัญญาได้อย่างลงตัว

แต่บทความที่จะนำเสนอได้ถือโอกาสเฉายภาพการบริหารHR ในแต่ละยุคจนกระทั่งเข้าสู่ยุคทุนทางปัญญา ซึ่งน่าสนใจและท้าทายต่อการศึกษาต่อเป็นอย่างยิ่ง และได้ผนวกโมเดลของทุนทางปัญญาเข้าไปด้วยแล้ว

ทุกท่านสามารถ อ่าน หรือ Download เอกสารทั้งหมดได้ครับ
*

Dr.Danai Thieanphut

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 186227เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2008 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท