รายวิชา การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน


ทฤษฏีการเรียนรู้ ตอนที่1 ต่อเนื่อง

....ต่อเนื่องจากฉบับที่แล้วนะคะ ถ้าเพื่อนๆนิสิต ป.บัณฑิตอ่านต่อเนื่องกัน จะเข้าใจมากขึ้น

ทฤษฏีการเรียนรู้

     ....1.กลุ่มที่มองเห็นว่าการเรียนรู้เกิดขึ้นเนื่องจากการเชื่อมโยงระหว่าสิ่งเร้า และปฏิกิริยาตอบสนอง (Stimulus Response Association) นักจิตวิทยากลุ่มนี้ประกอบด้วย

พาฟลอฟ(Iven P.Pavlov) วัตสัน (John B.Watson) สกินเนอร์(B.F.Skinner) ธอร์นไดค์(Edward L.Thorndike) กัทธรี และ ฮัล ( Hull ) เป็นต้น

1.1 ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบคลาสสิกของ พาฟลอฟทฤษฏีการวางเงื่อนไขมีหลายทางหลายแบบ มีนักจิตวิทยาหลายท่านได้ทำการศึกษาค้นคว้าไว้ จึงทำให้เกิดผลแตกต่างกันในข้อปลีกย่อยอย่างไรก็ตามหลักใหญ่ของทฤษฎีการวางเงื่อนไขนั้นก็ยังคล้ายคลึงกันสำหรับทฤษฎีคลาสสิกของ พาฟลอฟ

....อิวาน พาฟลอฟ (ค.ศ.1849-1936) ซึ่งเป็นนักสรีรวิทยาชาวรัสเซีย ได้ทดลองเพื่อหาทางทำให้สุนัขน้ำลายไหล เมื่อได้ยินเสียงกระดิ่ง การทดลองของเขาเรียกว่า การเรียนรู้เป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ซึ่งจัดว่าเป็นการทดลองที่มีชื่อเสียงมากและทำให้เขาได้รับรางวัลโนเบลเมื่อ           ค.ศ.1927  จะว่าไปแล้ว มันคือทฤษฏีที่เป็นการวางเงื่อนไข นั่นเอง โดยเริ่มต้นทดลองกับสุนัข

....ก่อนที่จะไปดูทฤษฏีการวางเงื่อนไข แบบคลาสสิกของ อิวาน พาฟลอฟ เราควรทำความเข้าใจกับความหมายของคำบางคำในเรื่องนี้ก่อนนะคะ....

"การวางเงื่อนไข" (Condition) คือการสร้างความพูกพันขึ้นระหว่างสิ่งเร้าตั้งแต่ 2 สึ่งขึ้นไป เพื่อทำให้การตอบสนองของอินทรีย์ที่มีต่อสิ่งเร้าแปรเปลี่ยนไป ซึ่งหมายถึงเมื่อมีสิ่งเร้าหลายอย่างในเวลาเดียวกัน ซึ่งจะเป็นครั้งเป็นระยะต่อเนื่องกัน ต่อมาถ้าหยุดสิ่งเร้าที่แท้ ให้เหลือแต่สิ่งเร้าเทียมแล้วปฏิกิริยาตอบสนองของอินทรีย์ที่มีต่อสิ่งเร้าเทียมนั้นยังคงอยู่ต่อไป ...

....ทางด้าน อิวาน พาฟลอฟ นำกระบวนการ การวางเงื่อนไขนี้มาใช้กับการทดลอง....การให้อาหารสุนัข ด้วยการสั่นกระดิ่ง ก่อนให้อาหาร.....สิ่งเร้าเทียมคือเสียงกระดิ่ง...กุ๊งกิ๊ง ๆ สิ่งเร้าแท้คืออาหารที่จะให้นั่นเอง....

ตารางการทดลองของ อิวาน พาฟลอฟ มีหลักง่ายๆในการทดลองคือ บันทึกการทดลอง เริ่มจาก

.......ก่อนทดลอง......ระหว่างทดลอง......หลังการทดลอง.......จากสิ่งที่ทำการเรียนรู้......

...ติดตามต่อทุกๆเสาร์-อาทิตย์หลังจากเรียนเสร็จนะคะ เพื่อนนิสิต ป.บัณฑิตทุกท่าน...

 

 

   

หมายเลขบันทึก: 186223เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2008 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับบังเอิญผ่านมาและได้ศึกษาทฤษฏี การเรียนรู้น่าสนใจมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท