ปัญหาต่าง ๆ ของสังคมไทยนั้น ต้องแก้ไขที่จุดของการศึกษาก่อน


การศึกษาจะสามารถแก้ปัญหาประชาธิปไตยในประเทศไทยได้ แต่เป็นห่วงว่าเราเข้าใจการศึกษาดีหรือเปล่า

 

ปัญหาต่าง ๆ ของสังคมไทยนั้น ต้องแก้ไขที่จุดของการศึกษาก่อน

 

"สิ่งที่ผมครุ่นคิดอยู่ตลอดเวลาว่า ปัญหาต่าง ๆ ของสังคมไทยนั้น ถ้าจะสืบสาวกันต่อไปแล้ว มันกลับมาจุดที่ว่า ต้องแก้ไขที่จุดของการศึกษาก่อน ไม่ว่าจะเป็นระบบการปกครอง ระบบการเมือง ระบบสภา ระบบเศรษฐกิจ ระบบสังคม การกระจายอำนาจ การกระจายรายได้สู่ชนบท การแก้ปัญหาคนยากจน Key Answer ก็คือว่า ระดับการศึกษาของเมืองไทยและเราต้องเข้าใจว่าการศึกษาคืออะไร ถ้าเผื่อเราจะพูดถึงคุณภาพการประกันคุณภาพของการศึกษาในระดับอุดมศึกษาแล้ว ผมก็อยากเริ่มต้นด้วยการพูดในทำนองที่ว่า คุณภาพอยู่ที่ไหน เราเคยได้ยินภาษาคอมพิวเตอร์บอกว่า Garbage in garbage out หรือถ้าผมมาจากธุรกิจ มาจากโรงงาน เรารู้ว่าถ้าวัตถุดิบมันไม่ดี ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาจากเครื่องจักรหรือออกมาจากโรงงานมันก็จะไม่ดี เพราะฉะนั้นถ้าเผื่อเราจะพูดถึงการศึกษาแล้ว ผมว่าเราจะต้องไปที่จุดเริ่มต้น และไม่ใช่เริ่มต้นตอนเข้าอุดมศึกษา แต่จะเป็นจุดเริ่มต้นตั้งแต่คลอดออกมา เข้าโรงเรียนชั้นอนุบาลก็ดี ประถมศึกษาก็ดี หรือมัธยมศึกษาก็ดี จะต้องมีการกลั่นกรอง มีการขัดเกลา มีการปรับปรุงคุณภาพของเด็กและของวัตถุดิบอันนั้น จนกระทั่งมาถึงขั้นอุดมศึกษา เรามาแก้ที่อุดมศึกษาไม่ได้"

 

"เรื่องการศึกษาจะสามารถแก้ปัญหาประชาธิปไตยในประเทศไทยได้ แต่เป็นห่วงว่าเราเข้าใจการศึกษาดีหรือเปล่า ถ้าเข้าใจว่าเป็นการเรียนตามวิชาต่าง ๆ ในห้องเรียนนั้นไม่ใช่การศึกษา แต่การศึกษาคือการเรียนรู้วิชาการ และการสร้างอุปนิสัยให้รู้ว่าอะไรชอบอะไรไม่ชอบ ให้รู้ว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ คนที่แก่ความรู้แต่ไร้จริยธรรม ให้เป็นถึงดอกเตอร์หรือยศอะไรก็ให้ความเคารพยาก"

 

ฯพณฯ อานันท์ ปันยารชุน

อดีตนายกรัฐมนตรี

หมายเลขบันทึก: 185858เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2008 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ตามมาทักทาย ผมพบว่ารัฐบาลไม่ได้จริงใจนำเอาปัญหาการศึกษามาเป็นเรื่อง วาระแห่งชาติครับ ขอบคุณครับ...

สวัสดีค่ะ หนูต้องหาทางเรียนต่อแล้วค่ะ ดีอย่างเดียวไม่พอแล้ว

เห็นด้วยกับอาจารย์ขจิตครับ ขั้วหนึ่งสิ้นหวัง อีกขั้วมีแต่เรื่องเรียนฟรี

เป็นกำลังใจให้หนูamp ครับ

ตามมาจากบันทึกของอ.สมบัติค่ะ

เห็นด้วยเป็นอย่างมากค่ะว่าปัญหาของบ้านเมืองเราต้องแก้ด้วยการศึกษา

แต่ปัญหาการศึกษานี้ต้องแก้ในระดับชาติ ตั้งแต่ในระดับปฐมภูิมิ ต้องมีผู้นำที่มองเห็นการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ และแก้กันในระยะยาว คิดว่าสามปีห้าปียังไม่เห็นผล..อย่างเร็วถ้าเริ่มแก้ตอนนี้สิบปีอาจจะเห็นผล...แต่ก็นั่นแหละค่ะ สิบปีเราอาจจะเปลี่ยนรัฐบาลไป 7-8 ครั้งแล้วก็ได้ ..

การแก้ปัญหาตอนนี้ไม่ได้ทำในองค์รวม คนที่อยู่ในวงการและยังมีไฟอยู่ก็ช่วยกัน แต่ผลก็เลยน้อยเพราะขาดทรัพยากรและการบูรณาการให้เกิดผลในภาพรวม..แต่ก็ดีกว่าไม่ได้ทำค่ะ ^ ^

โดีใจครับที่ได้พูดคุยกับอ.กมลวัลล์ที่เห็นปัญหาคล้ายๆกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท