สยามพารากอน-สยามนิรมิต ความเหมือนที่แตกต่าง


เดี๋ยวนี้มีการจัดวิถีชีวิตคนในชนบท ให้เที่ยวชมกัน

ต้นเดือน ก.พ.49 มีโอกาสจัดทริปท่องเที่ยวของตนเอง (แบบว่ามั่วๆ จัดเอา) หลังจากรวบรวมข้อมูลเสร็จ ตกลงว่าจะไปเที่ยวกันที่ ฟาร์มโชคชัย(กำลังฮิต) ได้ที่พัก หาข้อมูลเพิ่ม ได้รอบที่จะเข้าชม ก็น่าจะเพียงพอ เพราะการเดินทางไม่น่าจะมีปัญหา (หึ หึ แบบว่าชอบลุย) ก่อนไปเราแวะเที่ยวกันที่กรุงเทพ ก่อน หลังจากพิจารณาที่ กทม. แล้วว่ามีอะไรน่าเที่ยวบ้าง ก็พบว่า 2 ที่ นี่แหล่ะ เพิ่งเปิดเมื่อปลายปีที่แล้วนี่เอง (น่าไปใช่ไหมล่ะ) ก้อสยามพารากอน กับสยามนิรมิต ไง

จากโรงแรมกานต์มณีที่พักในกรุงเทพ ออกมาเรียกหารถ Taxi บอกไปสยามพารากอน Taxi ทำหน้า งงๆ แต่ก็รับเราไปกัน นั่งไปได้ซักพัก รกติดไฟแดง Taxi ถามว่าสยามพารากอนอยู่ที่ไหน? (อ้าวว! แย่ละซิ เราก็ไม่รู้จัก ก้อคิดว่า Taxi จะรู้จัก) ทำไงดี เลยตกลงวิ่งลงจากรถ ตังค์ไม่จ่าย เพราะไปไม่ถึงเส้นชัย ไปขึ้นรถเมล์ตกลงใจกันว่าไปตั้งหลักที่อนุสาวรีย์ชัย หลังจากนั้นตรงไปที่ สถานีรถไฟฟ้า BTS ถามประชาสัมพันธ์ เค้าแนะนำว่านั่ง BTS ไปลงสถานีสยามเลย ชัวร์ อืมม์ แล้วมันก็เป็นเช่นนั้น จริงๆ  ไปดูหน่อยซิ สถานที่ใหญ่โต น่าดู

..ด้านใน เป็นห้างสรรพสินค้า ดี ดี นี่เอง ที่มันไม่ธรรมดา เพราะข้าวของแต่ละอย่าง มันแพงมากๆ มันเป็นของแบรนด์เนมจริงๆ เดินดูได้ชั้นเดียว เริ่มหิวแล้ว หาร้านอาหาร  หลงเข้าไปใน Food Hall อาหารแต่ละอย่างแพงมากๆ ผัดไทย จานละ 210 บาท ข้าวหน้าเป็ด 150 บาท หึ หึ ตกลงเดินออกไปกินกันตรงข้าม สยามพารากอนดีกว่า กลับเข้ามาใหม่บ่ายแล้ว มาเจอ Food Hall อีกด้าน ตรงนี้ราคาอาหารปกติ แสดงว่าถ้าอยากกินอาหารที่ราคาไม่แพงต้องเดินหาให้ดีครับ อยู่ชั้นเดียวกันแหล่ะ ถ้าไม่หลงคงเจอ จากนั้นเดินชมของแพงกันต่อ น่าดูมากๆ โดยเฉพาะของตกแต่งบ้านแบบแปลกๆ เครื่องใช้ไฟฟ้าอันมโหฬาร ทันสมัย  เครื่องแต่งกายสุภาพบุรุษและสตรี ร้านเพชร เครื่องประดับก็แยะ ลงไปชั้นใต้ดิน เพื่อไปดู siam ocean world แต่ไม่ได้เข้า เพราะใจไม่ถึง มันแพงกว่าที่ภูเก็ตครับ แพงกว่าพิพิธภัณฑ์น้ำจืดของท่านบรรหาร (มันเกี่ยวกันหรือเปล่า) .. เห็นว่าเจ้าของเป็นชาวสิงคโปร์ ไม่รู้ขายได้อ๊ะปล่าว อ้อ วันนั้นชั้นบนสุด มีงานคอมพิวเตอร์เวิลด์ ขึ้นไปเดินเที่ยวดูพริตตี้น่ารัก ๆ  ชมของใช้ใหม่ๆ จบที่ประมาณ 16.00 น.

แล้วเราก้อนั่ง BTS ต่อด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน เพื่อเดินทางไปดูการแสดงที่สยามนิรมิต ลงที่สถานีศูนย์วัฒนธรรม ทางออกหมายเลข 1 ไปถึงต้องนั่งรอ เพราะรถตู้ของสยามนิรมิตยังไม่มารับ (ไปเองก็ไปไม่ถูกเหมือนกัน) รอจน 18.00 น มีรถมารับเข้าสู่สยามนิรมิต อืมม์ อยู่ใกล้ๆ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งชาตินี่เอง เข้าไปแลกตั๋วเข้าชม (จองไว้แล้ว 1,500 บาท/คน) ด้านหน้ามีบุปเฟ่ต์ หัวละ 250 บาท แพงมากอาหารก็ไม่ดีอย่างที่คิด มีซุ้มส้มตำอย่างเดียวเอง ของหวานก้อบวดหัวมันกับเฉาก๊วย แต่เราก็กินกัน เพราะไหนๆ ก็มาแล้วนี่นา 19.00 เข้าไปด้านใน มีการจัดแสดงวิถีชีวิตของคนทั้ง 4 ภาค  แสดงการทำบายศรี สู่ขวัญ แสดงการทำบาติก หนังตลุง การทำข้าวเม่า ขนมครก ทอผ้า เจอตัวละครเหมือนนางบาปเปี๊ยบเลย แต่อ้วนกว่า (ถ้ามีเวลามากหน่อยควรเดินให้ทั่ว และพูดคุยกับชาวบ้านที่มาแสดงวิถีชีวิตจำลอง น่าจะได้อะไรดีๆ) หลังจากพูดคุยถ่ายรูปเป็นที่ระลึกแล้ว พบว่า ท่านที่มานั่งสาธิตแต่ละท่านเป็นคนประจำภาคนั้นจริงๆ แปลกที่ว่าเดี๋ยวนี้มีการจัดวิถีชีวิตคนในชนบท ให้เที่ยวชมกัน เรียกว่า เป็นโชว์วิถีชีวิตพื้นบ้านประจำภาคต่างๆ ของไทย  เวลา 20.00 น. เข้าไปดูการแสดงของสยามนิรมิตกัน   ถ้าท่านเคยไปที่ภูเก็ต แฟนตาเซีย ขอบอกว่าบรรยากาศ คล้าย ๆ กันครับ อาจจะต่างที่การแสดงและรายละเอียด มาดูกันว่าเค้ามีอะไร แสดง (เสียอย่างเดียวเค้าไม่ให้ถ่ายรูปครับ)

องค์ 1 ย้อนรอยประวัติศาสตร์ ดูความเป็นมาของแต่ละอาณาจักรทั้งลานนา ทะเลใต้ ปราสาทหิน และกรุงศรีอยุธยา 
องค์ 2 ชมการแสดงนรก สวรรค์ หิมพานต์
องค์ 3 งานประเพณีต่างๆ ของไทย
โดยภาพรวม ทำฉากได้ดี  สวยมากๆ การสลับเปลี่ยนฉากทำได้รวดเร็ว ฉากที่น่าประทับใจเป็น
ฉากเรือจากประเทศจีน มาค้าขายกับประเทศไทย ผสมกลมกลืน ทำได้ดี เห็นการแลกเปลี่ยนข้าวของ วัฒนธรรมระหว่างไทย-จีน
ฉากการใช้ชีวิตริมน้ำ ซึ่งเป็นการจำลองวิถีชีวิตแบบไทยไทย การตักบาตร การค้าขาย ฉากนี้ทำได้ดี เพราทำเป็นคลองน้ำ(จริงๆ บนเวที) พายเรือจริงๆ บนเวที
ฉากฝนตกบนเวที รวมทั้งแสดงให้เห็นถึงการเจริญเติบโตของต้นข้าวอย่างรวดเร็ว น่าตื่นตาตื่นใจ
ฉากสวรรค์และฉากหิมพานต์ มีความอลังการ เทวดา นางฟ้า ลอยไป ลอยมา สวยงามมาก
ฉากเรือสุพรรณหงส์ (อันนี้ไม่ดูไม่ได้ สวยจริงๆ)
ฉากประเพณีต่างๆ ของไทย โดยเฉพาะการลอยกระทง ทำให้ผู้ชมมีส่วนรวมในงานลอยกระทง โดยมีการเอากระทงไปมอบให้ลงไปลอยหน้าเวที ผมได้มีโอกาสลงไปด้วย พบว่า คลองนี้บนเวทีมีความลึก ในระดับที่พายเรือได้  (ไม่ใช่เรือปลอมหรือน้ำปลอม)
อย่างไรก็ตามมีฉากที่ไม่น่าดู เป็นฉากนรก การแสดงทำได้ไม่ดี สีสันฉูดฉาด ภาพไม่น่าดู

ความเหมือนกันของ 2 ที่ เห็นจะเป็นความยิ่งใหญ่ อลังการ ของสถานที่ ซึ่งต้องใช้งบประมาณในการลงทุนสูง
ความแตกต่างน่าจะอยู่ที่ประเด็นการนำเสนอในรูปแบบเชิงวัตถุสิ่งของ กับอรรถรสในการชื่นชม การแสดงในศิลปวัฒนธรรม  แต่ก็ได้ความประทับใจกลับมา  ถ้ามีโอกาสก็น่าจะได้ไปเที่ยวชมที่สยามนิรมิตกันนะครับ ( ไม่ได้โม้...ไม่ได้ค่าโฆษณา)

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 18547เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2006 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยค่ะ ว่าสยามพารากอนนี่มีแต่ของแพง ๆ ไม่รู้เค้าจะขายของได้ซักเท่าไหร่กัน ปลาน่าดูก้อน้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท