แดจังกึม (๙/ปิดส่งท้าย) ความจริง ความตาย ความดี


ความจริงเป็นสื่งที่ไม่ตาย แต่พูดความจริงอาจถึงตาย ความดีเท่านั้นที่ช่วยได้

Fact Management in Movie

 สบายๆวันหยุด หลังจากที่นำทีม KKU_KM ซึ่งประกอบด้วยท่านคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์และกรรมการสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นสพ.ประจักษ์ พัวเพิ่มพูลศิริ ผู้อำนวยการกองคลัง สุนาถ บัวทวน ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ อุ่นเรือน มงคลชัย อาจารย์บุญญฤทธิ์ เพ็ชรวิศิษฐ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนวิทยาเขตหนองคาย และ พี่เพชรดา รัตนเพชร จากสำนักบริการการศึกษา

 ข้อคิดจากการที่ คุณหมอจังกึมได้พูด "ความจริง ในการวินิจฉัยโรคเนื้อร้ายในลำไส้ของพระเจ้าจุงจง โดยการฝังเข็มเพื่อให้เกิดการชา และ ผ่าตัดรักษา ถึงแม้จะได้ทดลองให้ทีมหมอหลวงท่านอื่นได้ดู" ความจริงเป็นสิ่งที่ไม่ตาย แต่ "เมื่อพูดออกมาทำให้ตนเองเกือบถึงชีวิต เพราะยังมีคนที่ถือโอกาส ใช้สถานการณ์ หรือ ใช้กฎเกณฑ์ บางอย่าง"

 ครูผมคือ ศาสตราจารย์ ดร.หลุย จำปาเทศ ท่านเคยสอนไว้ การกระทำใดๆ ต้อง "ถูกคน ถูกเวลา ถูกสถานที่ ถูกกาลเทศะ"

 ถึงอย่างไรก็ตาม เมื่อ พระพันปีให้ไปตาม คุณหมอจังกึมกลับมารับตำแหน่งเดิม ประเด็นที่ พันพันปีได้กล่าวไว้ชัดเจน คือ "ความดีในอดีต เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้กลับมาในวังอีกครั้ง" หนังตอนนี้คงให้กำลังใจ "ทำดี ต้องได้ดี" แต่อาจจะช้าถึงอย่างไร "ต้องเพียรพยายามทำความดี ทำงานตามหน้าที่ ตามวิชาชีพ ตามที่ได้รับมอบหมาย ให้เต็มกำลัง เต็มความสามารถ ใช้ ความรู้ ทักษะ และ มีทัศนคติ ที่ดีในการทำงาน"

JJ

หมายเลขบันทึก: 18525เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2006 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
คุณแม่แดจังกึม และฮันซังกุง ก็ทำดีนะครับ แต่ตัวตาย แม้กระทั่งแดจังกึมเองก็แทบเอาตัวไม่รอด จะอธิบายกันอย่างไรดีครับ

เรียนท่านอาจารย์หมอ JJ

  อาจารย์คงจะเขียนแดจังกึมมากไป จึงมี (๘) สองหนครับ หรืออาจจะตั้งใจก็ได้

เรียนท่าน BeeMan

 แก้ไขแล้วท่าน ดูไป บันทึกไปครับ ปิ้ง Get แล้วเขียนเลย ไม่ได้ดูของเดิมครับ เลิกเขียนแล้วท่าน จบแล้วหนัง แต่ "ฝากฝัง แนวคิด"

 ขอยินดีกับเสื้อสามารถที่ท่านธวัชมอบให้ครับ แต่ไม่น่าต้องแอบให้ น่าจะให้ตอนทำ AVR ( After Visiting Review) ครับ ผมว่า "เป็นแรงจูงใจที่น่าจะประกาศให้พวกเราชาว KM รับทราบรับรู้ ทุกๆท่านจะได้บันทึกประสบการณ์ตรง ด้วยความตั้งใจ และ มีสาระมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อนำไปพัฒนาครับ"

 

เรียนท่านอาจารย์ JJ

   ชอบตอนท้ายครับ น่าจะให้ตอนทำ AVR .....

กังสดาล สุวรรณรงค์

ชอบประเด็นแดจังกึมมาก

สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเป็นอย่างดี

ดูหนัง ดูละคร แล้วย้อนดู......
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท