วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

ร้อยเอ็ดเตือนเห็ดพิษหน้าฝน


รับประทานเห็ดป่าฤดูฝนหากมีอาการ อาเจียน-เวียนหัว-รีบหามส่งหมอด่วน อันตรายถึงตาย
  •       นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ในช่วงนี้อาหารยอดฮิตที่สุด คือ เห็ดป่า หรือเห็ดธรรมชาติที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล ซึ่งเมื่อถึงฤดูฝนจะมีเห็ดประเภทนี้เกิดขึ้นนานาชนิด และที่มักจะนิยมบริโภคกันมากก็จะเป็นเห็ดระโงก และเห็ดโคน ซึ่งมีชาวบ้านออกเก็บเห็ดขายกันมากโดยเฉพาะในพื้นที่ป่าติดกับเขื่อนลำปาว จะมีประชาชนออกเก็บเห็ดขาย ซึ่งเห็ดป่า หรือเห็ดธรรมชาติจะมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 250 บาท ถือว่าสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในช่วงนี้เป็นอย่างมาก จากการสอบถามทราบว่าในช่วงฤดูที่เห็ดป่าออกจะ สามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่ออกเก็บเห็ด ขายตามป่าชุมชน และเขตป่าต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด มากถึงวันละ 500-1,000 บาท แพงกว่าเนื้อวัว เนื้อหมูอีกต่างหาก ในพื้นที่อำเภอหนองพอก เมยวดี โพธิ์ชัย โพนทอง อาจสามารถ เสลภูมิ ทุ่งเขาหลวง หรือพื้นที่เขตทุ่งกุลาร้องไห้
          นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากทุก ๆ ปี มักมีประชาชนที่มีอาการล้มป่วยและเสียชีวิตจากการ บริโภคเห็ดป่าที่มีพิษจำนวนมาก เนื่องจากเห็ดพิษบางชนิดมีลักษณะคล้ายกับเห็ดที่กินได้ทั่วไป โดยเฉพาะเห็ดระโงกที่มีหลายสายพันธุ์ และบางสายพันธุ์รับประทานเข้าไปแล้วอาจจะทำให้ท้องเสีย หรือถึงขั้นเป็นอันตรายกับชีวิต นอกจากนี้ยังต้องขอเตือนไม่ให้บริโภคเห็ดป่าธรรมชาติแบบสด ๆ และไม่ควรที่จะนำเห็ดป่านานาชนิดมาประกอบอาหารรวมกัน เพราะเห็ดป่าบางชนิดเมื่อถูกความร้อนพิษจะสลายไป แต่บางชนิดไม่สลาย และที่สำคัญประชาชนทั่วไปไม่ควรที่จะไปเก็บเห็ดบริเวณที่สารพิษตกค้างมารับประทาน แต่เมื่อหากรับประทานเห็ดเข้าไปแล้วมีอาการอาเจียน เวียนศีรษะ ท้องร่วง ต้องรีบไปพบแพทย์โดยด่วน 
        
  • นางมะลิ  วิเศษวุฒิ อายุ 47 ปี ชาวบ้านโนนราษี ตำบลบึงงาม อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด  กล่าวว่า ตั้งแต่ฝนที่ตกชุกทำให้เห็ดป่าหลายชนิดมีเยอะขึ้นโดยตามป่าชุมชนและป่าสงวนในพื้นที่ใกล้หมู่บ้าน โดยจะมีประชาชนออกมาเก็บเห็ดเพื่อนำไปบริโภคและจำหน่ายกันจำนวนมาก ซึ่งเห็ดป่าที่ส่วนใหญ่จะมีในช่วงนี้จะมีทั้งเห็ดเผา เห็ดไค เห็ดตับเต่า เห็ดไข่ห่าน แต่เห็ดที่นิยมบริโภค และมีราคาสูง คือ เห็ดระโงก และเห็ดโคน โดยจะมีการจำหน่ายถึงกิโลกรัมละ 250 บาท ตนเองเดินทางไปเก็บตามริมฝั่งลำน้ำชี และตามสวนป่า ใต้ต้นยูคาลิปตัส 
         
  •  ในแต่ละวันประชาชน ในหมู่บ้านที่ออกเก็บเห็ด ขายบางรายหาได้วันละ10 กิโลกรัม หรืออย่างน้อยเฉลี่ยที่คนละ 2-5 กิโลกรัม แต่ส่วนใหญ่แล้วคนที่ออกเก็บเห็ดขายจะแบ่งไว้ส่วนหนึ่งเพื่อบริโภคในครัวเรือน เพราะไม่ต้องสิ้นเปลืองในการซื้ออาหารประเภทอื่นมาบริโภค อย่างไรก็ตาม ในช่วงหน้าฝนนี้ชาวบ้านแต่ละคนที่ออกเก็บเห็ด สามารถสร้างรายได้มากถึงวันละ 500-1,000 บาท ส่วนการจำหน่ายจะแบ่งเป็นกระทงใบตองขายในราคา 20 บาทขึ้นไป แต่หากพบนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่มาซื้อ จะเหมาเป็นกิโลฯ ซึ่งสามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดีกับอาชีพเก็บเห็ดนางมะลิกล่าว

วัชรินทร์  เขจรวงศ์

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรสิงขร
หมายเลขบันทึก: 184397เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2008 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท