อนาคต การจัดการความรู้ ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปีการศึกษา ๒๕๕๑


อนาคต KM เติมเต็ม QA ที่ มมส

วันศุกร์ ที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๑ ทีมงาน คณะกรรมการ

ดำเนินงานการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่มีท่านรองพิสมัย ท่านเอื้อหมายเลข ๑ ติดภารกิจ สอบนิสิต ปริญญาเอก มอบหมายให้ JJ ทำหน้าที่แทน คุณอำนวยให้งาน ระดมปัญญาจากทีมงาน เราเริ่มระดมปัญญาได้ค่อนข้างตรงเวลา ท่านพี่Panda หรือ รศ.ดร.อรรณพ ท่านเอื้อหมายเลข ๒ นำทีมน้องๆมากันเพียบ

เราเริ่มด้วยการทบทวนเอกสารที่ท่าน อาจารย์ ดร.ประพนธ์ แห่ง สคส แจ้งมายังทีม UKM ถึงความร่วมมือที่จะบริการวิชาการให้เครือข่าย UKM ประเด็นที่ท่านไม่ได้แจ้งมา คือ การบริการวิชาการนั้นให้แบบ กัลยาณมิตร คือ ให้เป็นวิทยาทาน หรือ มีค่าใช้จ่ายอย่างได ซึ่งคงต้องรบกวนท่านผู้ประสานงาน คุณเอื้อแห่งมอดินแดง รศ.รังสรรค์ ประสานไปอีกครั้ง เพื่อจะได้จัดสรรงบประมาณ ได้อย่างถูกต้อง

ประเด็นถัดไปที่เราทำความเข้าใจกัน คือ การจัดเสวนาเครือข่ายการจัดการความรู้ชาวมหาวิทยาลัย ครั้งต่อไป ที่ มอ เป็นเจ้าภาพ หัวปลา คือ R2R และ จะจัดในระหว่างวันที่ ๑-๒ สิงหาคม ที่เขื่อนเชี่ยวหลาน ทั้งนี้พวกเราชาว มมส จะได้นำความรู้จากการ ลปรร ที่ได้จากการเรียนรู้ที่ UKM12 ไปต่อยอด และประเด็นที่สำคัญกว่านั้น คือ การที่ชาว KM เติมเต็มงานประจำ ชาว มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จะเป็นเจ้าภาพใน เดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะเป็นการเสวนาครั้งที่ ๑๔

ภาพรวมของการจัดการความรู้ ที่ มมส ในปีการศึกษา ๒๕๕๑ จะใช้รูปแบบ ABC กำลังสอง ที่ได้ผ่านความเห็นชอบไปแล้ว โดย กิจกรรมแรก ของเดือนมิถุนายน จะตอบยุทธศาสตร์ ของ B = Best Practice เราจะเรียนเชิญ ทีมงานที่ได้เรียนรู้ การเสริม KM ด้วย River Diagram (คลิก ) มา แลก เปลี่ยน ประสบการณ์ และ เรียนรู้ ร่วมกันในวันอังคารที่ ๓ มิถุนายน ที่โรงเรียนสาธิตมัธยมศึกษา

กิจกรรมที่สอง เพื่อสอดคล้องกับ C = CoP คือ การสร้างทีมคุณอำนวยแห่ง มมส รุ่นที่ ๑ ในวันศุกร์ที่ ๖ มิถุนายน โดยจะเรรียนเชิญตัวแทนทีมงานที่จะนำการจัดการความรู้ไปเพื่อเสริมงานประจำมา พัฒนาให้เป็น Facilitator

ส่วนกิจกรรมท้ายเดือนมิถุนายน นี้วันที่ ๒๖-๒๗ มิถุนายน ท่าน อาจารย์ไร้กรอบ ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ จะมาเป็นวิทยากรการสร้าง ค่านิยมและวัฒนธรรม สู่องค์การเรียนรู้ ( C = Core Value) และ ท่านอาจารย์ทวีสิน จะมาช่วยเสริมกิจกรรม สุนทรียสนทนา พาสร้างสรรค์ ให้ชาว มมส ส่วนที่ชาว มมส จะมีส่วนร่วม เราจะเสริมให้มีกิจกรรม Show and Share ครั้งที่ ๒ และ Share and Learn เสริมในช่วงสองวันนี้ด้วยครับ ส่วนรายละเอียด จะเล่าสู่กันฟังต่อไป

วันศุกร์ที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๕๑ KM เติมเต็ม QA ในส่วนของผู้นำนิสิต และ หัวหน้าชั้นปี

และ เนื่องจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จะประเมินคุณภาพการศึกษา ระดับสถาบัน ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๐ ในระหว่างวันที่ ๒๔-๒๖ สิงหาคม ดังนั้นกิจกรรม ระดับสถาบัน จะลดลง และ สนับสนุนให้ทีมงานคุณอำนวย แห่ง มมส ออกไปขยายเครือข่าย รวมทั้งสนับสนุนให้คณะหน่วยงานได้สร้าง LO ด้วยตัวเอง

ในแนวคิดท่านท่านเอื้อ อรรณพ ได้เสนอแนะ เพื่อให้จัดกิจกรรม ก็จะมี การสร้าง CoP กิจกรรมเรียนรู้จาก Story Telling การใช้ River Diagram รวมทั้งการเขียน Blog โดยท่านสายน้ำแห่งความคิด ที่กำลังจะออกไปสร้างเครือข่าย ที่ มรฎ ศรีษะเกษ ปลายเดือนนี้

ก็เล่าสู่กันฟังครับ เพราะ กรรมการหลายท่านติดภารกิจ เช่น ท่าน รศ.ประจักษ์ ประชุมคณะกรรมการคณะ ท่านพนัสไปเป็นวิทยากร ท่านกัมปนาทไม่สบาย ท่านหนิงไปเข้ารับการอบรม ท่านอื่นๆคงติดภารกิจครับ

สุดท้ายต้องกราบขอบพระคุณทีมงาน

ฅ ฅน คอเดียวกัน ชาว KM เติมเต็มงานประจำ ชาว มมส ที่มาร่วมปัญญา พาสร้างสรรค์ ร่วมฝันสร้าง LO ครับ

JJ2008

หมายเลขบันทึก: 184100เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2008 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบพระคุณครับท่านอาจารย์จิตเจริญ

วันนี้ผมอาจจะไม่สบายนัก

แต่ก็พยามทำงานอยู่บ้านครับ ตามสมควรครับ 

สำหรับกิจกรรม River Diagram

วันที่ 3 มิ.ย. 51 นั้น เป็นการต่อยอด ดูพัฒนาการ ผลกระทบจากครั้งแรกของกิจกรรมเมื่อ 22 สค 51 ของกลุ่มเดิมที่เข้าร่วม และพยามยามใช้สถานที่เดิมๆ เผื่อจะจำความรู้สึกเดิมๆในวันนั้นได้ครับ

เรียน ท่านjack รักษาตัวครับ ขอบพระคุณครับ ช่วงอาทิตย์หน้าจะไปสร้างเครือข่าย ที่ มทส ต่อยอดครับ

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์

... เป็นกำลังใจสำหรับงานคุณภาพค่ะ

ทานข้าวให้มีคุณภาพนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน JJ

  • แวะมาเก็บเกี่ยวความรู้จากท่านค่ะ.
  • อยากมีการอบรมอย่างนี้ในหน่วยงานจังค่ะ.
  • คงทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาขึ้นมากเลยค่ะ.
  • การที่เราพึ่งเริ่ม...ดีกว่า...ไม่ได้ก้าวเดินค่ะ.

ขอบพระคุณครับ ท่าน ผอ.ประจักษ์ มาให้กำลังใจ

เรียนท่าน poo เช้าต้องข้าวหอม กลางวันเส้น เย็นน้ำ(ข้าวต้ม)ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท