ตาสว่าง


ได้ความสัมพันธ์ในชุมชน อีกต่างหาก

ขณะนั่งทำงาน และ ดูรายการ  "ตาสว่าง "  ไปด้วย คุณดู๋ สัญญา คุณากร พิธีกร คนโปรด นำสิ่งประดิษฐ์ ที่น่าสนใจ ของสถาบัน.... (ยิ้มๆ แบบว่าไม่ทันฟังนะคะ)  จังหวัด สิงห์บุรี ผลิตเครื่องสีข้าว เพื่อสุขภาพ โดยการใช้เท้าปั่น เหมือนปั่นจักรยาน เพื่อออกกำลังกายมาให้ดูคะ
ก้ามปู  รีบเอารูปออกมาอวดต่อเลยคะ ว่า ของทางใต้เราก็มีนะคะ เครื่องสีข้าวกล้อง เพื่อ สุขภาพ ที่ ต. ปากพูน ลักษณะเหมือนกันเลยคะ เพียงแต่ ของ เรา ใช้มือจับ และ โยก ไป  (ไม่ทราบอธิบายถูกไหม ดูแล้ว ลอง คิดดูว่าเค้าใช้คำว่าอะไรนะคะ )
เรา ตามไปดู เพราะคำโฆษณา ของท่านนายก อบต. ว่าเรามีนวตกรรม การออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพ และ เศรษฐกิจ (แทนที่เราจะ ออกกำลังกายให้เสียพลังงานไปเปล่าๆ เราทำเพื่อให้งานด้วย ) เราจึงตามไปดู


และ ได้ลองทำ ก็ได้ออกกำลังกาย ทั้งแขน มือ เอว และ ขา ทุกอย่าง  แถม ยังได้ กลุ่ม ได้ความสัมพันธ์ในชุมชน อีกต่างหาก  ได้ข้าวกล้องมาทาน เพื่อสุขภาพ  สมาชิกในกลุ่ม ทำข้าวกล้อง บอกว่าสังเกตุได้เลยว่าตั้งแต่เราทำ
ข้าวกล้อง และกินข้าวกล้องกัน อาการเหน็บ ชา เรา หายไป การรวมกลุ่มกันมีมากขึ้น ต้องมาช่วยกัน สี ช่วยกันฝัดข้าว(เอาแกลบจากเม็ดข้าวออก)  ที่เหลือส่งขาย ได้อีกต่างๆหาก ได้ เงิน ด้วย  มีคนสั่ง จำนวนมาก จนเราผลิตไม่ทัน ต้องขอ


ซื้อเครื่องเพิ่ม จากอบต. ปากพูน (แต่ท่านนายก ไม่อนุมัติ เพราะเราขอเครือง เป็นเครืองกล แต่ ท่านจะ ซื้อเครื่อง แบบเดิมให้คะ เพราะไม่อยากทิ้งการออกกำลังกาย  )  ทุกคนก็เห็นด้วย เป็นอย่างยิ่ง รู้สึกชอบ มากๆ กับการเรียนรู้ครั้งนี้ ได้ทราบแนวคิด
การทำอะไรทำให้ครบ วงจร ให้เห็นผล ได้ประโยชน์รอบด้านคะ

 

หมายเลขบันทึก: 184008เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2008 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

ของเก่า เกือบถูกลืมไป

ผมได้ฟังรายการนี้ตอนอยู่ในรถ

ถ้าอยู่ใกล้จะลองไปออกกำลังกายมั่งครับ ;)

สวัสดีคะคุณ  ธ.วั ช ชั ย

ของเก่าของดี เรามีอีกมากเลยคะ ที่เราไม่ได้นำมาใช้  ยังไงๆ หากมาอย่าลืมแวะมาที่พัทลุงด้วยนะคะ

ที่ อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร กำลังส่งเสริมให้ประชาชนทำเครื่องสีในรูปแบบนี้ใข้เองในครัวเรือน ถ้าสนใจลองเข้าไปดูใน Blog ชุมชนมั่นยืน 100 ปี http://gotoknow.org/blog/longlive100years

สวัสดีคะ คุณkunnong

จะเข้าไปดูนะคะ ขอบคุณมากค

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท