ภาวะกดทับในความรู้สึก


บ่อยครั้งที่หลาย ๆ คนจะเกิดภาวะเช่นนี้ ความรู้สึกกดดันกับสภาวะอะไรบางอย่าง
แต่ก็นั่นแหละครับ  มันเป็นแค่สิ่งเร้าภายนอกที่ทำให้จิตของเราเต้นตามจังหวะของมัน
เมื่อเราเพ่งมองดูดีดีแล้วจะเห็นว่าเจ้าจังหวะนั้น ๆ ก็เป็นแค่เศษเสี้ยวของหนึ่งในร้อยล้านจังหวะที่มีอยู่
เป็นแค่ละอองฝุ่นที่ล่องลอยมาสัมผัสเราไม่นานแล้วก็จะจางหายไปเพียงแต่เราไม่ไปยึดติดและเดินหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

ความเชื่อในความถูกต้อง เชื่อในความจริงและสิ่งที่เป็นไปของกระแสโลก กระแสสังคม เราย่อมปฏิเสธไม่ได้กับสามสิ่งนี้คือ คนที่ชื่นชอบเรา  คนที่ไม่ชอบเรา และคนที่รู้สึกเฉย ๆ กับเรา 

เราปฏิเสธไม่ได้ครับว่าสังคมปัจจุบันนี้เป็นสังคมเพื่อผลประโยชน์ ใครที่ได้ประโยชน์จากเราเค้าก็จะเห็นดีเห็นงามและเห็นด้วยกับตัวเราเกือบทุกอย่าง  ใครที่เสียประโยชน์ก็จะมีอาการตรงกันข้าม  และใครที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องนั้น ๆ ก็จะรู้สึกเฉย ๆ และวิพากษ์วิจารณ์ไปตามเรื่องเท่านั้น  เพราะฉะนั้นแล้วในการเลือกที่จะมอง เลือกที่จะเดินหน้าก้าวต่อไปก็ต้องรู้จักเลือกแล้วว่า  อะไรคือสิ่งที่จะนำมาเป็นพลัง  อะไรคือสิ่งที่จะเป็นกรดกัดกร่อนกำลังใจ

เมื่อเปรียบเทียบแล้วก็เหมือนกันเราเลือกที่จะทานข้าว เลือกที่จะทานอาหารที่อร่อยและเกิดประโยชน์กับตัวเอง เกิดประโยชน์กับร่างกายของเรา  ระหว่างของที่ดีกับของที่บูดเน่าเราจะเลือกเอาอะไร

แล้วมันก็จะผ่านไป ขอให้เรากล้าท้าหยัดยืนต่อสู้ด้วยความมุ่งมั่นไม่ย่อท้อและเชื่อมั่นในความดีและความถูกต้องเป็นบรรทัดฐานของการกระทำ  เสียงกีร์ต้านั้นจะไพเราะได้ก็ต้องตั้งสายให้พอดี ไม่ตึงและไม่หย่อนจนเกินไป จึงจะเกิดบรรไดของเสียงตัวโน๊ตที่งดงาม

" กางปีกได้ทุกครา ขึ้นหยัดขึ้นท้าทาย "

 

********************************************************

หมายเลขบันทึก: 183804เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2008 06:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่มะเดี่ยว สุดหล่อ

คิดถึงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง กอดดดดดดดดดดดดดดดดด รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เด้อพี่ชาย อิอิ---->น้องจิ ^_^

มาต่อเติม

กีตาร์นอกจากตั้งสายให้พอดีแล้ว เพราะกีตาร์มันมีที่ว่างด้วยมันจึงมีเสียง ระฆังถ้าไม่มีที่ว่างมันก็ไม่ดัง ชีวิตก็เหมือนกัน บางทีเราก็ต้องให้มันว่างบ้าง แล้วจะรู้ว่าชีวิตเรามันก็มีความสุข เน๊าะ

  • P  น้องจิ แซ่เฮคร้าบบบ
  • สดใสจริง ๆ นะน้องเรา
  • ขอบคุณคร้าบบบบ P

  • อิอิ ไม่ได้พบปะกันซะนานครับ

เชื่อในสิ่งที่ถูกต้อง องอาจ งดงาม ในความดีที่เราเพียรทำ

"ความดีสวยงามเสมอ" ครับ

  • ขอบคุณครับคุณหมอ P 
  • ที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ
  • สวัสดีครับพี่ประจักษ์ P 
  • รูปสวยมาก ๆ เลยครับพี่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท