รอยยิ้มที่สวนสาธารณะ


แอโรบิค

ใครหลายคนชอบที่จะออกกำลังกายมีความสุขกับการได้ดูแลสุขภาพ แต่บ่อยครั้งที่หลายคนลืมดูแลสภาพจิตใจของตัวเอง ร่างกายจะแข็งแรงไปได้ไหมถ้าจิตใจอ่อนแอ

ในปัจจุบันการออกกำลังกายโดยการเต้นแอโรบิคดูเหมือนว่าจะระบาดไปทั่ว แม้แต่ในตัวเมืองชุมพรก็มีชมรมแอโรบิค 3  - 4 ชมรม สนามกีฬากลาง 1 แห่ง ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 1 แห่ง สนามหน้าเทศบาลเมืองชุมพร 1 แห่ง และลานออกกำลังกายสวนสาธารณะอีก 1 แห่ง
เราได้มีโอกาสไปนำแอโรบิคแทนอาจารย์ท่านหนึ่งที่ติดธุระไม่สามารถไปปฏิบัติภาระกิจตามปกติได้ ครั้งแรกที่ขึ้นบนเวที มีความรู้สึกว่าสมาชิกสนใจที่จะออกกำลังกายมาก หน้าตาเคร่งเครียดจริงจังตลอดเวลา (ไม่ทราบว่าจะจริงจังไปถึงไหน) พยายามยิ้มให้ก็ดูเหมือนว่ารอยยิ้มเราจะไม่หวานเพียงพอที่จะได้รอยยิ้มตอบกลับมา เล่นมุกก็แล้ว ทำท่าตลกก็แล้ว โอ้โหทำไมปลุกอารมณ์และรอยยิ้มยากอย่างนี้ แต่ไม่เป็นไร ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยามยามก็จะอยู่ที่นั่น วันแรกไม่ได้ผล ลองวันหลังก็ได้ คนอย่างเราไม่มีปัญหาอยู่แล้ว ท้าทายดีเสียอีกที่จะทำให้คนยิ้มยากหันมายิ้มให้เรา สังเกตุได้ว่าแต่ละคนระหว่างที่เต้นตามเราอยู่นั้นหน้าตาช่างเรียบเฉยไร้อารมณ์โดยสิ้นเชิง

วันที่สองของการเป็นผู้นำแอโรบิคเริ่มมีใครบางคนส่งเสียงกรี๊ดด้วยอาการสนุกสนานให้ได้ยินแล้ว เริ่มมีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ เอ!...หรือว่าเค้าไม่ชินกับของแปลก....หนึ่งอาทิตย์ผ่านไป...เราก็ได้รับการพิจารณาให้ไปนำเต้นที่นั่นอย่างเป็นทางการ...หลาย ๆ คนเริ่มยิ้มได้เมื่อเราแจ้งให้ทราบว่าทางชมรมจะไม่คิดเงินเพิ่มแต่อย่างใดหากท่านยิ้ม หัวเราะ และกรี๊ดให้กับผู้นำ มีพี่เจ้าหน้าที่ที่สำนักงานหลายคนหลงผิดไปเต้นด้วย ผลตอบกลับก็ครือเราแซวออกอากาศซะอายม้วนไปเลย มีความสุขกับทุกข์ของผู้อื่นจัง.... ตอนนี้ผ่านมา 6 เดือนแล้ว ดีใจมากเลยที่แต่ละชมรมมีการพัฒนาขึ้น มีการพูดจาหยอกล้อระหว่างผู้นำและผู้เต้น มีเสียงกรี๊ด มีเสียงหัวเราะมากขึ้น ผู้นำหลายคนหันมาเพิ่มลูกเล่นให้กับการเต้นมากขึ้น มีการหยอดมุกใส่ผู้เต้นเรียกเสียงกรี๊ดได้อย่างสนุนสนาน (เต้นแอโรบิคนะไม่ต้องเงียบกันซะขนาดได้ยินเสียงลมหายใจของแต่ละคนก็ได้) การเต้นแอโรบิคแบบเอาเป็นเอาตาย หน้าตาบอกบุญไม่รับเริ่มหายไป การแบกหัวโขนแบกฐานะทางสังคมมาเต้นด้วยเริ่มลดน้อยลง สมาชิกหันมาหัวเราะให้กันมากขึ้น ใครคนใดคนหนึ่งหายไปก็จะมีการถามถึงกัน กล้ามเนื้อเกิดขึ้นในร่างกายพร้อม ๆ กับร่องรอยการหัวเราะที่เกิดขึ้นบนใบหน้า ......

.......ก็บอกแล้วกีฬา กีฬาเป็นยาวิเศษ แต่จะวิเศษมากขึ้นไปอีกหากมีคนหน้าแปลกเป็นคนนำ อิ อิ ........

 

หมายเลขบันทึก: 183604เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2008 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ดีอีกครั้งครับ กินยาวิเศษเยอะ ๆ นะครับผม ขอให้สวยขึ้น อัพเดทกันทุกวันเลย

Hola ขอบคุณค่ะคุณณัฐวุฒิ สะกิดใจ อย่าลืมบัตรคอนเสิร์ตนะคะ...Merci...

รอยยิ้มกับเสียงหัวเราะเป็นยาวิเศษครับ ในอินเดียมีคุณหมอคนหนึ่งทำวิจัยโดยการให้คนไข้หัวเราะออกมาดังๆ เป็นกลุ่ม ปรากฎว่าสุขภาพคนไข้ดีขึ้นอย่างมาก ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Laughter Yoga ครับ

     เห็นด้วยกับคุณรดารัศมี แล้วพบกันที่สนามกีฬานะคะ แต่ระวังหน่อยนะคะไม่อยากให้ส้นเท้าแตกซ้ำสอง ห่วงใยจากใจจริงของพี่หมูอ้วนจ้า

ขอบคุณสำหรับกำลังจากทุกคนมากค่ะ

ครั้งก่อนเห็นขาหักเข้าเฝือกอยู่นาน สาเหตุจากการออกกำลังกายหรือเปล่าครับ มาวันนี้ข่าวว่าหักอีกแล้ว (อกน่ะ) ออกกำลังกายช่วยได้ไหมครับ

หวัดดีค่ะ ..... น้องรออ่านบันทึกต่อไปอยู่นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท