ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

สุขภาพดี : การงานดี


ปวดหลังบำบัดเอง

สุขภาพดี ย่อมส่งผลสัมฤทธิ์ในการทำงาน ?

ทำไมต้องกล่าวประโยคนี้ ?  เพราะหลายคนอาจจะนึกอยู่ในใจอยู่แล้วว่ามันก็แน่นอนอยู่แล้วถ้าสุขภาพไม่ดีจะทำงานให้สำเร็จได้อย่างไร หรือบางคนอาจจะคิดขัดแย้งอยู่ในใจตัวเองว่าไม่จริงเสมอไปหรอก เพราะการทำงานให้สัมฤทธิ์ผลนั้นมันขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย แต่ก็คงไม่เป็นไรนะครับเราก็คงไม่มาถกกันเพื่อที่จะบอกว่าใครถูกใครผิด

 

 ผมอยากจะเรียนอย่างนี้ครับว่า ! จากที่ผมได้มีโอกาสได้ไปสัมผัสกับพี่น้องเกษตรกรทั้งที่ทำเกษตรประณีต และไม่ได้ทำเกษตรประณีต ต่างก็พูดออกมาเป็นเสียงเดียวกันครับว่า ในการทำการเกษตรนั้น สุขภาพ มีความสำคัญอย่างยิ่ง กล่าวคือ คนที่จะทำเกษตรให้ประสบความสำเร็จนั้นจะต้องมีสุขภาพที่ดี โดยเฉพาะสุขภาพด้านร่างกาย ต้องมีร่างกายที่แข็งแรง และเมื่อสุขภาพกายดีแล้วสุขภาพด้านอื่นๆ จะตามมาโดยเฉพาะสุขภาพจิต เมื่อสุขภาพจิตดีโรคภัยต่างๆ ก็จะไม่มาเบียดบัง แล้วเราก็จะมีอายุที่ยืนนาน

 

            อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะบอกว่าคนทำเกษตรจะมีสุขภาพดี แต่ก็จะได้ยินคำบ่นเสมอๆ ว่าปวดเอว หรือภาษาอีสานเรียกว่า ปวดแอว นั่นก็เป็นเรื่องจริงครับ เพราะการทำเกษตรบางครั้งอาจจะเป็นงานหนัก ต้องขุดดิน การยก แบกหาม  บางครั้งทำผิดท่า ก็อาจจะส่งผลทำให้ปวดเอวได้ แต่ถ้าหากเราทำเป็นประจำหรือ หลังจากพักหายเหนื่อยแล้วร่างกายก็จะดีขึ้นและหายเป็นปกติ เว้นเสียจากคนที่ยกของหนักจริงๆ จนกระทั่งทำให้กระดูกเคลื่อน หรือเกิดอาการที่ว่ากระดูกทับเส้นประสาท อาจจะต้องใช้เวลาในการรักษา

            เมื่อไหร่ก็ตามหากท่านเป็นโรคปวดเอวจากกระดูกทับเส้นประสาทจริง ผมมีข้อแนะนำครับ เพราะเมื่อวานผมได้ไปอ่านหนังสือของหมอเขียว แห่งสวยส่างฝัน จังหวัดอำนาจเจริญ ท่านแนะนำว่าโรคปวดเอวจากกระดูกทับเส้นประสาท ไม่จำเป็นต้องไปผ่าตัด เพราะสามารถจัดกระดูกให้เข้าที่ และบำบัดรักษาได้ด้วยตัวเอง โดยมีขั้นตอนการปฏิบัติดังนี้

1.      สวมชุดที่สบายๆ นอนราบกับพื้นแล้วยกขาซ้ายขึ้นตรงๆ ตั้งฉากกับลำตัว

2.      เอามือซ้ายจับที่ปลายเท้า มือขวายันที่เข่าซ้าย จะรู้สึกตึงที่ขาด้านหลัง ถ้าเหยียดตรงไม่ได้ก็ให้งอขา ให้รู้สึกตึง แค่พอทนได้ประมาณ 10-20 วินาที แล้วเปลี่ยนข้าง สลับไปมา

3.      ทำท่าต่อไปโดยงอเข่าซ้าย เอาเท้าซ้ายมาเหยียบเหนือเข่าขวา อาจเหยียบเฉียงฝ่าเท้าเพื่อให้ถนัดก็ได้

4.      เอามือขวาจับเข่าซ้าย มือซ้ายวางกับพื้นตามสะดวก หันหน้ามาด้านซ้าย ออกแรงดึงเข่าบิดตัวไปด้านขวา ให้เข่าซ้ายลงไปใกล้กับพื้นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทำซ้ำ 5-10 ครั้ง แล้วเปลี่ยนข้าง (ทำในท่านอนทั้งสองท่า) ถ้ากระดูกเราบิดเบี้ยวเกยกัน ไม่เข้าที่ตามปกติ ขณะดัดตัวเองเมื่อกระดูกเคลื่อนเข้าที่เดิมตามปกติก็จะได้ยินเสียงดังกรึบ อาการปวดก็จะบรรเทาลงหรือหายไปทันที

 

คนที่ใช้แรงงานยกของหนัก จับจอบ จับเสียมด้ามพร้าถากฟัน หรือนั่งนานจนปวดเอว ควรฝึกบริหารท่านี้เป็นอย่างยิ่ง เพื่อป้องกันการแก้ปัญหาการปวดเอว ปวดขาอันเกิดจากกระดูกกล้ามเนื้อผิดรูปจากปกติ ฝึกเป็นประจำจะทำให้ท่านไม่มีปัญหาเรื่องเอวอีกต่อไป

 

ดังนั้นเมื่อทำงานใดๆ ก็ตามอย่าหักโหมเกินไปนะครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 183600เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2008 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีคับ อ.อุทัย

ไม่ได้เจอกันนานมากแล้ว...คิดถึงคับ

บางที การเจ็บป่วยทางร่างกายที่รักษาไม่หายเป็นผลมาจากกรรมเก่า

ซึ่งเป็นไปได้ทั้งในปัจจุบันชาติ และอดีตชาติ

ทำได้อย่างเดียวคือ "รักษาใจให้แข็งแรง" เนาะคับ

:)

ขอบคุณมากครับพี่พิทักษ์ ที่กรุณาเข้ามาทักทาย

ฟ้าฝนสุรินทร์คงดีนะครับปีนี้ ถ้าดูตามข่าว

พืชผลคงจะดี อย่างไรก็ตามอย่าหักโหมงานมากนะครับ

และฝากความระลึกถึงพันธมิตรทางสุรินทร์ด้วยนะครับ

ด้วยความระลึกถึง

ทุกอย่างต้องสมดุลค่ะ แม้ว่า การทำงานหนักเป็นดอกไม้ของชีวิต แต่การทำงานหนักต้องคำนึงถึงสุขภาพด้วยค่ะ

สวัสดีครับ อ.อุทัย

อาจารย์ก็อย่าสั่งงาน นศ.มากสิครับจะได้ไม่เครียด จะได้ไม่ต้องมาตรวจการบ้าน นศ.ก็เหมื่อยเหมือนกันครับ แล้วก็อาจารย์จะได้ไม่ต้องเหนื่อยครับ จะได้ บ่ ปวดแอว

ปล.ช่วงนี้ทำไมนศ.ป่วยเป็นหวัดเยอะจังครับ วันพฤหัสบดีที่ 9 ก.ค.52 นศ.มาเรียน น้อยมาเลยครับ ดูแลสุขภาพด้วยครับ(แก่แล้ว ล้อเล่น)

สวัสดี เช่นกันครับคุณศรราม

ขอบคุณมากครับที่เป็นห่วง

งานสร้างคน คนสร้างงาน เป็นของที่คู่กันอยู่แล้ว การที่มอบหมายงานให้นักศึกษานั้น อาจารย์ต้องการที่จะให้นักศึกษาเป็นคนตื่นรู้ ตื่นคิดอยู่ตลอดเวลา ถึงงานเยอะ งานหนัก เราก็อย่าไปคิดว่ามันเยอะ มันหนักซิ ค่อยๆ ทำไปเรียนรู้ไปเดี๋ยวก็เสร็จเองนั่นแหละ หากไปคิดว่ามันเยอะ มันหนักคุณก็จะเครียด สุดท้ายเลยไม่ต้องทำกัน หรือทำก็ไม่เกิดความคิดที่สร้างสรรค์

อย่าลืมซิ "งานหนักไม่เคยฆ่าคน"

สวัสดีอ้ายเป็นยังไงบ้างสำบายดีหรือเปล่า

ขอบคุณมากครับที่เข้ามาทักทาย

สบายดีครับ หวังว่าคุณน้องคงจะสบายเช่นกันนะ

ทราบข่าวว่ามีอะไรดีๆ อยู่นะ แต่ไม่ยอมส่งข่าวให้พี่ๆ ทราบเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท