ดินทอง
นพวัชร เคี้ยง จิรวัฒน์วณิชย์

วิธีฝึก "ดูจิตเบื้องต้น"


วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พระอาจารย์ธมฺมทีโป สอนวิธีปฏิบัติธรรมดูจิต ทางรายการ "ราตรีสโมสร" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 เวลา 22.30 น.

 :: ขอเชิญร่วมปฏิบัติธรรมดูจิต  ทุกวันศุกร์ เวลา 12.00 - 14.00 น.
ณ ห้องประชุม ชั้น 3 อาคารรัชมังคลาภิเษก กระทรวงศึกษาธิการ :

  

           หลายๆท่านได้เรียนรู้ที่จะตามรักษาจิต ดูจิตที่กลางหน้าอกไปตลอด  ดูจิตไปเนืองๆ  จนเป็นอัตโนมัติ   นั่นคือการเดินเข้าสู่ "หนทาง" ในเบื้องต้น...   แต่เมื่อปฏิบัติไปได้สักระยะ  ก็มักจะเกิดคำถามขึ้นมาว่า   แล้วจากนั้นล่ะ? ทำไมยิ่งดูจิต ความคิดยิ่งเยอะ  ฯลฯ  โดยที่ไม่รู้เลยว่า นี่คือ " เรากำลังอยู่ระหว่างการเดินทาง " ซึ่งในท่ามกลางนี้เอง   เป็นธรรมดาที่จะมีบททดสอบเพื่อให้เราได้ผ่านสภาวะนั้นๆไปได้    แต่ไม่ง่ายนักที่จะประคองตนเองไปได้ตลอดรอดฝั่ง  ดังนั้นทางคณะผู้จัดทำหนังสือจึงได้ถอดเทปเทศนาของพระอาจารย์ธมฺมทีโป    เพื่อเป็นคู่มือสำหรับนักเดินทางเล่มหนึ่งที่จะพาเราไปสู่ที่สุดแห่งทุกข์ได้อย่างสิ้นเชิง ¤  

ดาวน์โหลดหนังสือ เบื้องต้น ท่ามกลางและที่สุด>>

http://www.thammatipo.com/images/1209484830/finally.pdf

"จิตที่ฝึกดีแล้ว ..ย่อมนำความสุขมาให้"

 

1. การค้นพบจิต

หงายมือทั้ง 2 ข้าง วางบนหัวเข่า

สูดลมหายใจเข้าช้าๆ ลึกๆ ผ่อนลมหายใจออกเบาๆ ลงไปตรงกลางทรวงอก บริเวณลิ้นปี่

นิ่ง.. และสังเกตสักครู่หนึ่ง  จะมีความรู้สึกเหมือนชีพจรเต้นอยู่ ตึ้บๆ วึ้บๆ (เกิด-ดับ) บางครั้ง รู้สึกแน่นๆ เหมือนเหนื่อยๆ หรือ รู้สึกว่างๆ อยู่ภายใน ก็ให้สังเกตความรู้สึกไว้ตรงนี้ด้วยอาการที่ผ่อนคลาย

 

2. เรียนรู้การรับ-ส่งกระแสเพื่อแผ่เมตตา

จากจิต..รู้สึกไปที่มือทั้ง 2 ข้าง ค่อยๆยกมือขึ้น ระยะห่างกันเล็กน้อย นิ่ง.. สังเกตความรู้สึก

จากนั้น ขยับมือเข้า - ออก ช้าๆ จะรู้สึกเหมือนแรงดึงดูด หรือลูกบอลพลังงาน

ให้ส่งกระแสซึ่งกันและกัน โดยฝ่ายรับยกมือค้างไว้ ฝ่ายส่งขยับมือเข้า-ออก ส่งกระแสเข้าไป แล้วให้ผู้รับบอกความรู้สึกของกระแสที่รับได้  จากนั้น ผู้รับเปลี่ยนเป็นผู้ส่ง  แล้วให้บอกความรู้สึกซึ่งกันและกัน

เปลี่ยนรูปแบบการส่ง  โดยฝ่ายรับ หงายฝ่ามือขึ้น ไม่ต้องเคลื่อนไหว ฝ่ายส่ง คว่ำมือลง  ผู้ส่งน้อมกระแสจากจิตไปที่มือทั้ง 2 ข้าง ขยับมือขึ้น-ลงช้าๆ เพื่อสังเกตความรู้สึกที่ส่งไป แล้วบอกความรู้สึกซึ่งกันและกัน เช่น อุ่นๆ ร้อนๆ เหมือนแรงดึงดูด   .. หนักๆ เวลาขยับมือเข้าใกล้  เบาๆ เมื่อยกมือออกห่าง ฯลฯ

ฝ่ายรับเปลี่ยนเป็นฝ่ายส่ง ให้ส่งกระแสซึ่งกันและกัน

 

3.กระแสที่เรียนรู้ .. สูการแผ่เมตตา

การแผ่เมตตาอย่างสั้นๆ.. จากจิต นึกถึงใคร

แผ่เมตตาไป "ให้มีความสุข"

การแผ่เมตตาไม่มีประมาณ

จากจิต น้อมบุญกุศลที่เราได้ทำแล้วในบัดนี้  แผ่ไปให้พ่อ-แม่ ครูบาอาจารย์  ญาติสนิท มิตรที่รัก  แผ่เมตตาให้ในหลวงของพวกเรา สมเด็จพระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ บรรพบุรุษที่รักษาผืนแผ่นดินนี้ไว้  ผู้มีพระคุณทุกท่าน เทวดาทั้งสิบทิศ  เจ้ากรรมนายเวร  สัตว์นรก  เปรต  อสูรกาย  สรรพสัตว์ทั้งหลายอันไม่มีประมาณ  ให้ร่วมอนุโมทนาสาธุการ...

ท่านที่มีทุกข์  ขอให้พ้นทุกข์  สุขอยู่แล้ว  ขอให้สุขยิ่งขึ้น...

จากจิต.. แผ่พลังความรัก ความปรารถนาดีออกไปรอบๆสถานที่  รอบๆจังหวัด  รอบๆประเทศ  ออกไปทั่วโลก  จักรวาลอันกว้างใหญ่  แผ่ไปไม่มีประมาณ  กว้างขวาง ไร้ขอบเขต  " ให้ทุกท่านมีความสุข"  นิ่งสักครู่หนึ่ง...

เมื่อต้องการออกจากการแผ่เมตตา  อย่ารีบลืมตา ให้ตั้งจิตภายในว่า "กลับ"  แล้วสูดลมหายใจเข้าช้าๆ ผ่อนความรู้สึกลงมาที่จิต ... ที่มือ... ลงมาที่ขา สัก 2-3 ครั้ง แล้วค่อยๆลืมตา

 

4. ดวงจิตผ่องใส ได้ตลอดทั้งวัน

  

ไม่ว่าจะยืน เดิน นั่ง หรือนอน ทุกการเคลื่อนไหว ให้สังเกตความรู้สึกที่จิต เห็นการเกิด-ดับภายในไปตลอดเวลา  ศีล-สมาธิ-ปัญญา  จึงเดินไปพร้อมกัน

 

5. ทางสายกลาง..ทางดับทุกข์

จิต..ดำเนินอยู่บนทางสายกลาง เห็นทุกข์ และดับทุกข์ได้ .. เพราะมีปัญญาเห็นความจริงว่า .. ทุกข์ที่เกิดขึ้น มีความดับไปเป็นธรรมดา  จิตกับความคิดแยกจากกัน  จิตจึงผ่องใส  เป็นอิสระจากความคิดดีและไม่ดี  ความคิดไม่ดีละทิ้งไป  ความคิดดีนำมาใช้  แต่ไม่ยึดมั่นว่าความคิดทั้งหลายเป็นเรา  เป็นของเรา  จิตจึงหลุดพ้นจากความทุกข์  พบความสุขที่แท้จริงตลอดไป

 

http://www.thammatipo.com

 

ขอให้มีสุข...ดินทอง!

คำสำคัญ (Tags): #ฝึกจิต รู้ใจตน
หมายเลขบันทึก: 182922เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2008 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอให้เจริญในธรรมนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณดินทอง

* ขอบคุณสำหรับลิงค์ และข้อมูลที่มีประโยชน์ค่ะ

* มีความสุข สงบ ดั่งใจปรารถนานะคะ

ขอบคุณข่าวสารดี ๆ น่ะครับ

อนุโมทนาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท