คุณคิดอย่างไร...กับประเทศไทยวันนี้


การเมือง ชาวบ้าน ปัจจัยขั้นพื้นฐานที่ควรมี

         เบื่อไหมกับเรื่อง "การเมือง" อย่าเพิ่งเบื่อเลยค่ะ .... แต่คงมีอีกหลายๆท่านที่กำลังจะลุกหนีทันทีที่พูดเรื่องการเมือง เพราะคงคิดว่า เฮ้อ... พูดไปก็เท่านั้น ไม่เห็นจะมีอะไรดีขึ้นมา

       ไม่จริงหรอกค่ะ เราสะท้อนความคิดเห็น และพูดคุยเรื่องการเมืองกันอยู่เนืองๆแบบนี้ ส่วนนี้ก็เป็นสิ่งที่เราสามารถบอกกับสังคมและคนอื่นได้ว่า จุดเล็กๆที่ยืนอยู่ในผืนดืนนี้ ยังมีเสียงนี้ที่คอยกระซิบว่า...คนไม่ดีควรจะถูกลงโทษ และคนไม่ดีไม่ควรมายืนอหังการในวิถีทางแห่งการเมืองนี้

     โดยส่วนตัวของมะนาวหวานนั้น มองเรื่องการเมืองว่าเป็นเรื่องที่สอดคล้องกับ "ธุรกิจ" "และผลประโยชน์" หาเป็นเรื่องที่ปฏิบัติด้วยจิตวิญญาณและสำนึกในคุณแผ่นดินไม่...  มีหลายต่อหลายครั้งที่เราต้องเลือกตั้ง "ซ่อม" ครั้งแล้วครั้งเล่า การกระทำที่ซ้ำๆนี่ต่างหากที่ทุกๆคนเบื่อหน่ายและไม่อยากพูดถึง แต่เรื่องการเมืองยังเข้มข้นน่าสนใจอยู่เสมอ

      ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ต่างก็มีเรื่องราวที่ให้เราได้รับรู้ถึงข้อดีและข้อเสียของการกระทำและแนวทางการเมืองอยู่เสมอมา เพียงแต่ว่ายังมี "บางคน" ที่ทุรนทุราย กระหายอำนาจ เพื่อจะได้มาซึ่งบารมี ทั้งๆที่สิ่งเหล่านี้ เขามีไว้ให้คนที่ "วาสนา"ถึงและเป็นคนดีเท่านั้น หลายคนที่คิดว่าตนเองมีอำนาจ บารมีแยะ แต่หากรู้ว่า "ลับหลัง" ชาวบ้านต่างสรรเสิญด้วยคำสาปแช่งมากมาย ก็คงแทบจะไม่อยากเดินออกหน้าประตูบ้านสิน่า  นอกจากคนที่ "ด้านหน้ามาเพื่อเป็นใหญ่" เราจะทำอย่างไรกับคนเหล่านี้

      มาช่วยกันคิดสักนิดดีไหม จะเบื่อมั้ยถ้าหากเราจะพูดถึงเรื่องการเมืองกันอีก จะบ่นไหมถ้าเราต้องได้รับผลกระทบจากการเมืองที่เน่าและน่าขยะแขยง จะช่วยกัน"ปักหมุุด"  "ให้ใบแดง" อีกสักกี่ครั้ง ถึงจะมีการเมืองที่สะอาด และไม่มีกลิ่นเหม็นเน่าอีกต่อไป

      ชาวบ้านตาดำๆ ที่วันๆ มีรายได้เลี้ยงครอบครัวแทบจะไม่เพียงพอ และอยู่อย่างไม่มีคุณภาพในชีวิต แต่ผู้ที่ "มีอำนาจและบารมี" ต่างอยู่ดีมีความสุข โดยไม่เคยแลลงมามองคนเหล่านี้ เพียงแค่ "อ้างถึง""เพราะี่จำเป็น" ในบางครั้ง และไม่เคยเห็นค่าของคนเหล่านี้ แต่เศรษฐีทั้งหลายต่างหากที่เขา นอบน้อมยอมก้มให้ ใครว่าเงินซื้ออะไรไม่ได้ทั้งหมด ก็จริงค่ะ แต่ว่าเงินเนี่ยซื้อค่าของความเป็นคนดี และนักการเมืองที่ดีได้อย่างชัดเจนมาก็เยอะเลยค่ะ

หุหุ...มะนาวหวานชักจะออกเข้มไปนิดส์นึงล่ะค่ะ พูดเรื่องการเมืองทีไร เป็นต้อง "พูดไปบ่นไป" ทุกทีสิน่า

หมายเลขบันทึก: 182921เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2008 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีคะ

แวะมาอ่านบันทึกการเมือง ประเด็นร้อนๆ ที่น่าสนใจ

ดิฉันอยากจะแนะนำเกี่ยวกับการใส่คำสำคัญคะ ทั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน์ในการใช้งาน

คำสำคัญ ที่ใส่ในบันทึกนั้น ควรเป็นคำที่เป็น keyword ที่สอดคล้อกับเนื้อหาของบันทึกคะ สำหรับบันทึกนี้อาจจะใช้คำสำคัญ เช่น การเมือง เศรษฐกิจ นักการเมือง ประชาชน เป็นต้นคะ

ลองอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำสำคัญได้ที่ http://gotoknow.org/blog/tutorial4u/tag/คำสำคัญ คะ

เวลานี้เป็นห่วงประเทศไทยมากค่ะ

ไม่เบื่อการเมือง แต่เบื่อนักการเมืองแย่ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณมะปรางเปรี้ยวค่ะ

ขอบคุณคุณjaewjingjing ค่ะ

การเมืองจะว่าไปก็เกี่ยวกับเราตั้งแต่แรกเกิดเลยนะคะ

มาเยี่ยม คุณมะนาวหวาน

ผมเองยังรับได้อยู่นะ เรื่องการเมืองแต่ไม่ได้เข้าไปคลุกคลีนะ

ทั้ง ๆที่จบตรี ทางรัฐศาสตร์นะ ฮิ ฮิ ฮิ

ไม่ได้รักการเมือง...แต่ไม่เบื่อการเมืองค่ะ....ก็รอเห็นการเมืองที่ไม่ต้องใช้คำว่า "เล่นการเมือง"...เป็น.."ผมทำงานด้านการเมืองครับ" อยากเห็นภาพหลังมากกว่าค่ะ.....

ขอบคุณค่ะ

ท่าน umi/ท่านประจักษ์/ คุณ Noktalay

มะนาวหวานเองก็ยังไม่เบื่อเรื่องการเมืองหรอกค่ะ

ดีค่ะ ที่ยังมีท่านทั้งหลายช่วยกันส่งใจให้การเมืองไทย

ก้าวไปสู่ประชาธิปไตยแบบสันติและมีอารยะ

การท่คนเราสนใจการเมืองนั้นถูกต้องแล้วครับ เพียงแต่เข้าให้ถึงข้อมูลแท้จริงแล้ววิเคราะห์วิจารณ์ให้เพื่อน ชาวบ้านได้เข้าใจความจริง ก็เป็นทางหนึ่งที่ช่วยให้การเมืองดีขึ้นครับ

ขำๆๆๆ

มะนาวหวานเจอมะปรางเปรี้ยว  อิอิ

เขียนน่าอ่านนะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท