ม่วนอ๊กม่วนใจ๋ ฮักเขี้ยวฮักหมู่ (19) คุณหมอพีช ตอนที่ 2 สุขภาพช่องปากดี ทำให้มีอายุยืน


เชื่อหรือไม่ว่า แค่มีฟันในปากก็ทำให้อายุยืนได้

 

ช่วงที่สอง เรื่องสำคัญค่ะ "สุขภาพช่องปากดี ทำให้มีอายุยืนได้อย่างไร"

มีอีกศาสตร์หนึ่งที่เขาสนใจกัน คือ เรื่องอายุยืน

  • ที่เราพูดถึง 100 ปี บางคนพูดไปถึง 120 ปี ว่า น่าจะอยู่สักประมาณที่ลูกหลานเจริญเติบโต พอมีลูกมีหลานก็อยากดูเขาโต พอเป็นหนุ่มจะหน้าตาเป็นยังไงนะ นะคะ ... เพราะฉะนั้น เราจะทำยังไงดี ก็คือ ออกกำลังกาย ทำสมาธิ ไหว้พระ ไปตรวจ ตามที่คุณหมอแนะนำ หาอะไรที่เป็นอายุวัฒนะ ไปทำบุญ สืบชะตา ขอให้มีอายุยืน หรือกินยาอายุวัฒนะ
  • เชื่อหรือไม่ว่า แค่มีฟันในปากก็ทำให้อายุยืนได้ ... นี้เป็นวิจัยที่เขาได้ศึกษา คือ ที่ประเทศสวีเดน เดนมาร์ก ทางยุโรป ผู้สูงอายุเยอะมาก ... ประชากรสูงอายุเขาเยอะมาก แต่งงานแล้วไม่มีลูก แล้วไม่แต่งงานก็มี ... ถ้าจะมีก็มีคนเดียว ดังนั้น ภาระเลี้ยงดูของเด็กต่อผู้สูงอายุจะเยอะมาก ... เขาก็เลยมีผู้สูงอายุที่อายุยืนเยอะ
  • เขาก็เลยศึกษา ย้อนไปเมื่อ 20-30 ปีที่แล้วว่า มีฟันกี่ซี่ ฝรั่งเขาจะจัดการดี ข้อมูลเขาที่ รพ. มีเยอะ เขาก็จะไปตามที่เมื่ออายุ 30 มีฟันกี่ซี่ และ 40, 50 มีฟันกี่ซี่ ตามไป 20 ปี ก็พบว่า การมีฟันในช่องปากนี้ทำให้อายุยืนขึ้นค่ะ
  • ... อีกอันหนึ่งก็คือ ถ้าเรามีเหงือกอักเสบจะทำให้เราแก่เร็ว ผิวพรรณหน้าตาแก่เร็ว
  • ทฤษฎีเรื่องของเหงือกอักเสบจะมีสารอนุมูลอิสระผลิตออกมาเยอะ ทำให้แก่เร็วกว่าปกติประมาณหนึ่งเท่าตัว เราถึงต้องการอะไรมาลดสารอนุมูลอิสระ
  • ดังนั้น ... มีฟันในปากเยอะนี่ อายุยืน และอย่าให้เหงือกอักเสบ
  • ... แปลว่า แปรงฟันตอนเย็น ตอนกลางคืน ถ้ามีเลือดออก จะแปลว่าเหงือกอักเสบแล้วนะคะ ต้องทำความสะอาดดีดี ไม่เช่นนั้นจะแก่เร็ว
  • เหตุผลคำอธิบายก็คือว่า เมื่อมีการอักเสบในปาก เช่น แปรงฟันแล้วมีเลือดออก เริ่มปวดเหงือก ปวดฟัน เวลาเรามีการอักเสบ เราก็จะตัวร้อน ไม่สบายตัว ปวดหัว ปวดฟัน ปวดเนื้อ ปวดตัว ก็จะเป็นอาการที่เกิดจากการอักเสบ และตอนที่อักเสบก็จะมีตัวอนุมูลอิสระที่มันออกมา มันจะทำให้เราเกิดการแก่เร็วกว่าคนอื่น 1 เท่าตัว คนอื่นแก่อายุ 70 เราจะแก่ช้าลงก็ต้องไม่ให้มีการอักเสบในช่องปาก

เขาพบว่า คนที่เป็นโรคเหงือก โรครำมะนาด โรคปริทันต์ ที่มีการอักเสบเยอะ มีอัตราตายสูงกว่าคนที่ไม่เป็น ประมาณร้อยละ 23-46 ในประเทศที่เขามีคนสูงวัยเยอะๆ มาเล่าให้ฟัง เขาก็ไปดูประวัติอัตราตายของคน ว่า มีอะไรในร่างกายบ้าง ส่วนหนึ่งที่เขาพบก็คือ หากคุณมีเหงือกอักเสบ และโรคปริทันต์ที่ลุกลามไปถึงตัวกระดูก และเนื้อเยื่อที่เกาะรอบฟันนี่ด้วย เพราะฉะนั้น ที่บอกว่า อยากอายุยืน ก็ต้องดูแลสุขภาพของตัวเองด้วย เพราะว่ามันมีหลักฐานการศึกษาที่พัฒนาไปเรื่อยๆ ว่ามีผลกับการที่เรามีอายุยืนหรือไม่

และการแปรงฟันหรือขัดฟันให้สะอาดทุกวัน สามารถทำให้คนเราอายุยืนได้ถึง 6.4 ปี คือการวิจัยที่เป็นกลุ่มหมอที่สนใจในเรื่องการมีอายุยืน ได้ศึกษาว่า การแปรงฟัน หรือขัดฟันให้สะอาด เพราะว่าฝรั่งใช้ไหมขัดฟัน ใช้ไม้จิ้มฟันที่ทุบปลายแล้วมาทำความสะอาดรอบๆ คอฟัน สามารถทำให้เราอายุยืนขึ้น 6.4 ปี เชื่อหรือไม่ ก็เป็นสิ่งที่ดีนะคะ ทำเถอะเพราะว่ามันไม่ยาก ก็เป็นเรื่องของการแปรงฟัน เราก็จะมีอายุยืนมากกว่าเขาก็ได้

เหตุผลก็คือ เวลาเราแปรงฟันหรือใช้ไหมขัดฟันให้สะอาดนี่ เพราะว่า ที่ฟันก็จะมีตัวเชื้อโรค มันจะไปลดตัวเชื้อโรคออกไป เชื้อโรคทำให้เกิดการอักเสบ เมื่อมีการอักเสบแสดงว่ามีการบวมของเส้นเลือด จะมีการหนาตัว มีการบวม ตามกลไกลของการเกิดการอักเสบของร่างกาย เมื่อเส้นเลือดบวมขึ้น หนาตัวขึ้น โอกาสอุดตันของผนังเส้นเลือดก็จะเหมือนโรคหลอดเลือดที่ทำให้คนตายด้วยเส้นเลือดอุดตัน จะทำให้ลดการตายด้วยเส้นเลือดอุดตัน ก็เข้าสู่ทฤษฎีที่ว่า เราไม่ควรให้มีการอักเสบอยู่ในร่างกายของเรา

ใครแปรงฟันแล้วมีเลือดออกบ้างหรือไม่ ? ... ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ทุกคนจะสังเกตได้ว่า เรามีเหงือกอักเสบแล้ว อาจจะหลังจากที่เมื่อวานเราแปรงฟันได้ไม่ดี เราไปงานเลี้ยงกลับมาแล้วเรานอนดึก บางครั้งเราทำความสะอาดฟันได้ไม่ดี บางครั้งก็เหงือกอักเสบไปแล้ว อีกเรื่องคือ ช่วงที่เครียด ร่างกายจะปล่อยสารบางอย่าง ทำให้เหงือกอักเสบ เราก็จะรู้สึกว่า ทำไมช่วงนี้มีเลือดออก แล้วบางครั้งเราสังเกตได้ว่า ช่วงนี้ทำไมมีกลิ่นปาก ลองดูให้ดีดีในช่องปาก ก็อาจมีเหงือกอักเสบได้ด้วย เพราะฉะนั้นการอักเสบในปากเรามีตลอดเวลา

ใครเคยโดนมีดบาดมือบ้าง ? ... เมื่อมีดบาด และมีแผลที่มือ มีเลือดออก เราตกใจ เราก็ใส่ยาเหลือง ยาแดง ไม่ให้มีเลือดออก ... แต่ทำไมเลือดที่มันออกในปากได้ทุกวัน จนบวมเป็นก้อน ในปากทำไมเราปล่อยให้อักเสบได้ ไม่ค่อยเดือนร้อน ... หรือเป็นแผลที่ผิวหนัง เราก็จะรีบหายามาทา แต่แผลในปากไม่รู้สึกเดือดร้อนเท่า เพราะว่าคนอื่นเขาไม่เห็น แต่ว่ากลิ่นมันอยู่กับตัวเรา นี่คือ บางทีเราละเลยอวัยวะตรงนี้ ที่เราชอบทิ้งมันไว้ เก็บมันไว้กับตัว เพราะฉะนั้น เราจึงควรดูแลเรื่องนี้ด้วย คือ รักษาเหงือก รักษาฟันให้เหมือนกับส่วนหนึ่งที่สำคัญของร่างกายด้วยนะคะ

อันหนึ่งที่มีการศึกษาในผู้สูงอายุ เขาได้ไปตรวจฟันผู้สูงอายุเกือบ 600 คน ใช้เวลาศึกษา 5, 10, 15, 20 ปี ใช้เวลาศึกษาที่นานมาก ... ถ้าไม่มีหมอที่เพียรพยายามศึกษานานขนาดนี้ เราก็จะไม่มีข้อมูลขนาดนี้เลย เขาพบว่า ในคนอายุ 70 ปี เทียบกับคนที่มีฟันแท้ 20 ซี่ขึ้นไป กับคนที่ไม่มีฟันเลย หรือคนที่มีฟันน้อยกว่า 9 ซี่ มีผลอีกแบบหนึ่ง คือ เรื่องการเคลื่อนไหวของคนเรา คนเราต้องการเดินเหินเป็นปกติ เราไม่อยากไม้เท้า เราอยากเคลื่อนไหวได้เอง กลุ่มนี้ได้ไปศึกษาเรื่องของการเคลื่อนไหวร่างกาย เขาค้นพบว่า โอกาสที่คนมีฟันเยอะๆ นี่ จะมีปัญหาเรื่องการเคลื่อนไหว ขึ้นลงบันได ไปไหนมาไหนได้ มากกว่าคนที่มีฟันน้อย คนที่มีฟันเยอะจะดีกว่า ในเรื่องของการเคลื่อนไหว และเรื่องการใช้ไม้เท้าตอนที่อายุเยอะๆ จะลดลงด้วย

อีกอันหนึ่ง คือ เรื่องของอัตราการเสียชีวิต โดยไปดูว่ามีใครตายเท่าไร และดูว่าในอดีตมีฟันกี่ซี่ คนที่ฟันหายไปเมื่ออายุ 50 ปี พบว่าตายเยอะ ก็เลยเป็นข้อมูลบอกเราว่า ถ้าคุณมีฟันน้อย โอกาสที่คุณจะตายก็เร็วกว่าเพื่อนๆ ที่เขามีฟันเยอะ ถ้าคุณมีฟันเยอะ ก็จะมีโอกาสตายน้อยกว่าเพื่อนๆ ของคุณที่มีฟันน้อยกว่าคุณ

ก็ถือเป็นความจริงนะคะ ที่ว่า ดูแลฟันง่ายที่สุดแล้วในการดูแลร่างกาย แค่แปรงฟัน และขัดฟันให้สะอาดนี้ง่ายที่สุดแล้ว

 รวมเรื่อง ม่วนอ๊กม่วนใจ๋ ฮักเขี้ยวฮักหมู่

 

หมายเลขบันทึก: 182826เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2008 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2013 12:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท