เขาหรือเธอกำลังเป็นครู ...เป็นคนที่กำลังสอนเรา..


ในชีวิต  หลายคนคงต้องอยู่ในที่ทำงาน 

โดยใช้เวลากับที่แห่งนี้มากเหมือนๆกันนะครับ

ผมเป็นคนหนึ่งที่มองว่าชีวิตเรา  อยู่กับงาน  อยู่กับที่ทำงานมกกว่าที่บ้านอีก

ดังนั้นคนที่อยู่กับเรา  เพื่อนร่วมของของเรา  ที่เราอยู่ด้วย 

  ไม่ใช่ใครที่ใหนกัน  แต่ล้วนเป็นคนที่ต้องอยู่ร่วมกัน  ใกล้ชิดและสัมพันธ์กับเราทั้งนั้นครับ

 

   มองให้ดีคนเหล่านี้ก็เหมือนกับพี่น้องของเรา  เป็นครอบ-ครัวเดียวกันกับเราครับ

  ก่อนที่ผมจะรู้สึกได้  สัมผัสได้เช่นนนี้ก็ต้องเรียนรู้  สัมผัสอยู่นาน(มาก) ครับ

 

  ก่อนนี้เริ่มแรกใจเรานั้นมักปิดกั้น  แบ่งแยกเขาเรา  คิดว่าไม่เกี่ยวกัน  ไม่สนใจกันก็ได้  อยู่คนเดียวก็ได้  ทัศนะนี้เป็นเรื่องที่มักเป็นปกติและพบได้ในทั่วไปครับ 

     

เพราะเราจะเห็นผู้คน  พยามที่จะสร้างกรอบล้อมรอบตัวเอง  และที่สำคัญนั้นยังพยามที่จะสร้างอาณาจักของตนเองครับ  จนเกิดเป็นปัญหาต่อตนเอง และองค์กร  เกิดการเรียนรู้และการรับรู้ที่บิดเบี้ยว  ไม่เป็นธรรมชาติที่ควรจะเป็น...

  

     การปิดกั้นตนเอง  การตัดสิน  การแบ้งแยก  การเปรียบเทียบ เราเขา  ทุกอย่างล้วนทำให้เกิดความตึงเครียด  ไม่เป็นไปแบบธรรมชาติที่ควรจะเป็น...

     แต่หลายคนก็มักไม่รู้สึกตัว  เพราะถลำจมดิ่งลงไปกับมุมนี้  ทัศนะนี้  เกินกว่าจะมองเห็นทางที่ถูกต้องได้....

    ดังนั้น...

  ในสถานที่ที่เราทำงาน  ที่ต้องอยู่กับคนหลากหลายนั้น   เริ่มต้นเราอาจจะไม่รู้จักผู้คนดี  หรือเพียงพอมากนัก  แต่เมื่อเวลาผ่านไป  เมื่อเราเรียนรู้เข้าใจตนเอง  เปลี่ยนแปลงภายใน

   การเรียนรู้เข้าใจตนเองมากเท่าใด  ยิ่งทำให้เรายิ่งสามารถเรียนรู้  เข้าใจธรรมชาติ   เรียนรู้เข้าใจผู้คนที่อยู่รอบข้างเรามากขึ้นเรื่อยๆครับ...

 

   แน่นอนครับ  เราอาจจะหลีกเลี่ยงการตัดสินผู้คน  หลี่กเลี่ยงการเเบ่งผู้คน  ด้วยจิตที่ยังหยาบกระด้างของเราได้   แต่เราก็อาศัยการรับรู้ตรงนี้พร้อมๆกับใช้ประโยชน์เบื้องต้นต่อเรื่องนี้ครับ....

  

   คือไม่ว่าเราจะตัดสินอย่างไร  แบ่งผู้คนออกไปอย่างไร....

   แต่ทุกคนคือครู  คือผู้ที่กำลังสอนธรรมะต่อเรา

   ทุกๆคนกำลังเป็นครูให้เราได้ฝึก  ได้ดู ได้มองย้อนกลับเข้ามาข้างในจิตใจของเราว่า

   ว่าพร้อมหรือยัง  ว่าดีพอหรือยัง  พัฒนาขึ้นถึงไหนอย่างไร  หรือยังวิ่งวุ่นๆอยู่

  ไม่ว่าเขาหรือเธอจะกระทำการสิ่งใดทั้งกาย  วาจา  ใจต่อคุณหรือเรานั้น

  เพียงรับรู้...และดูจิต  และเรียนรู้สภาวะจิตที่เกิดขึ้นขณะนั้นๆ

  ดูให้ทัน  และดูให้เห็นครับ...

  กำลังเข้าใจมากขึ้นเล็กน้อยครับ  ธรรมะกับการทำงาน

  

หมายเลขบันทึก: 182814เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2008 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ คุณน้องหมอ

สบายดีนะคะ

เข้าใจเลยค่ะ ในสภาวะการทำงาน เราล้วนมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน

การเปิดใจ การเข้าใจ การให้อภัย และทุกคนล้วนเท่าเทียมกัน

ส่วนภายในจิต ใจ ตนเอง พี่ยังต้องฝึกอีกเยอะค่ะ

เป็นกำลังใจในการทำงานให้น้องหมอนะคะ

สนับสนุนอีกหนึ่งเสียงครับ

                 รพี

สวัสดีครับ

ขอบคุณมากๆครับพี่สาวใจดี

ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท