พัฒนาจิตครู


อยู่ที่ใจ

เมื่อวันที่ 10-12 พฤษภาคม  2551  ที่ผ่านมา ครูนางน้อยได้มีโอกาสเข้าร่วมปฏิบัติธรรม ตามโครงการพัฒนาจิตของ สพท.ยโธรเขต 2  ที่วัดป่าวังน้ำทิพย์เทพสถิตวนาราม  อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร  เกิดความประทับใจในการฟัง และการปฏิบัติมากมายอยากจะนำมาฝาก สมาชิกชาว gotoknow”  และทุกคนที่สนใจในธรรม  อันที่จริงนางน้อยไม่ได้เป็นคนที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายของโครงการ  แต่มีกัลยาณมิตรอย่างครูตุ่ม และครู หน่อย ที่เป็นผู้ชวนมา  และได้รับความเมตตาจากท่าน หลวงพ่อ พระมหาบุญชวน ธรรมโฆษโก(ผู้เป็นเจ้าของสถานที่)  ที่ไม่ได้เลือกว่าเป็นใครมาจากไหน (ขอให้ตั้งใจมา)   , เจ้าหน้าที่ผู้รับลงทะเบียน   คณะครูพระ(วิทยากร) 

ระยะเวลาแค่  3 วัน  2  คืนที่เข้ามาปฏิบัติธรรม (ได้รักษาศีล 8  แค่  วันเดียว)  ถือว่าเป็นเวลาที่น้อยมาก  แต่สิ่งที่ได้มา  มากเหลือเกิน  ไม่อยากจะใช้คำว่าคุ้มค่า  เพราะไม่ได้ลงทุนอะไรเลย 

กิจกรรมในตาราง  ปฏิบัติ

-          ฟังธรรม   นั่งสมาธิ  (ดูตัวเอง)

-          ทำบุญตักบาตร

-          เข้าฐานธรรมมะ

-          ศึกษาดูงานหมู่บ้านปลอดอบายมุข  (บ้านคำเกิ่ง)

-          ตอบปัญหาธรรมมะ

ซึ่งก็คงจะเหมือน ค่ายธรรมะ  ทั่วไป  สิ่งที่ได้นอกเหนือจากนั้น คือบรรยากาศ สิ่งแวดล้อม และปริศนาธรรม  คำคม คำสอน ข้อคิด จากครูพระ(วิทยากร)  และธรรมะที่ได้จากพระเดชพระคุญหลวงพ่อ  เจ้าคณะภาค 10   และหลวงพ่อพระอาจารย์ชวน  ธรรมะโฆษะโก รวมไปถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย  ของ  พระพี่เลี้ยง(ครูพระประจำกลุ่ม)   ที่นางน้อยขอบันทึกไว้เพื่อเตือนตนและขอนำมาฝากเป็นข้อคิดและแนวทางเตือนสติแก่ชาว  gotoknow”   ดังนี้  ค่ะ

-          การฟังธรรมใช้ใจฟัง  ให้มุ่งเอาสาระที่เหมือนผึ้งที่มุ่งเอาน้ำหวาน  ข้อนี้ท่านได้กรุณาขยายความอธิบายว่า  การฟังธรรม  ไม่ว่าจะออกจากปากผู้ใดก็เป็นธรรม  อย่าเลือกผู้แสดงธรรม  ให้ดูผึ้งเป็นตัวอย่าง  ผึ้งไม่เลือกชนิด  ไม่เลือกสี ของดอกไม้ เพราะมันต้องการน้ำหวานเท่านั้น

-          สิ่งรอบตัวของเราล้วนเป็นธรรมะ ให้สังเกตว่า  อาหารคำที่วิเศษที่สุดคือคำที่อยู่ในปาก ดังนั้นอย่าไปดิ้นรนไขว่คว้าสิ่งที่ยังมาไม่ถึง

-          ในน้ำมีธรรมะ  ให้ดูคุณสมบัติของน้ำ  น้ำอยู่ที่ใดก็ชุ่มชื่น  เย็นสบาย  น้ำมีแต่ความเที่ยงตรง(คนใช้น้ำในการวัดระดับ) น้ำรวมตัวกันเสมอ ตัดอย่างไรก็ไม่ขาด  น้ำจะปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้อย่างกลมกลืน อยู่ในภาชนะใดก็เป็นรูปนั้น

 -          แนวคิดของหมู่บ้านปลอดอบายมุข    ประกอบด้วยบุคคล 3  กลุ่ม  ถ้าเปรียบเป็นคน  1  คน   ครูเป็นสมอง   พระเป็นจิตใจ   ชาวบ้านเป็นอวัยวะ   3  อย่างนี้ต้องเข้มแข็ง  จะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้  

มีสิ่งหนึ่งที่ท่านพูดเหมือนกันไม่ว่าจะเป็นพระรูปใด องค์ใด  ท่านบอกว่า  มันอยู่ที่ใจ  ให้รักษาใจตน  ใจเป็นสุขอยู่ที่ใดก็เป็นสุข

-          คนมักโกรธ  ย่อมเป็นทุกข์

-          เป็นครูอย่าสอนแต่วิชาการ  และวิชาชีพ  ให้สอนวิชาประครองชีพด้วย

-          กุศโลบายในการสอน เปิดของที่ปิด  พลิกของที่คว่ำให้หงาย   ฉายไฟในที่มืด  บอกคนหลงทาง

ยังมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยอีกมากมายที่ไม่สามารถนำมาลงไว้ในที่นี้  หากท่านมีโอกาสผ่านไปทางยโสธรลองไปแวะสัมผัสดูด้วยตนเองที่วัดป่าวังน้ำทิพย์เทพสถิตวนาราม  แห่งนี้   ถ้าท่านไปไม่ถูก ขอให้เดินทางไปถึง  แถว ๆ  จังหวัดยโสธร  มุกดาหาร  อำนาจเจริญ  คงไม่มีใครไม่รู้จัก

หมายเลขบันทึก: 182079เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2008 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2012 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มารับ ธรรมะ ตอนเที่ยงวันครับ สาธุ สาธุ

“การฟังธรรมใช้ใจฟัง ให้มุ่งเอาสาระที่เหมือนผึ้งที่มุ่งเอาน้ำหวาน”

“เปิดของที่ปิด พลิกของที่คว่ำให้หงาย ฉายไฟในที่มืด บอกคนหลงทาง”

ชอบมากๆ ครับ

โดยเฉพาะคำว่าใช้ใจฟัง

........

กำลังใช้ใจฟังครับ

สาธุ สาธุ จะนำไปปฏิบัติครับ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นค่ะ

ก้อช่วงก่อนๆผมวุ่นวายกับโปรเจคของตัวเองมาก ก้อขออภัยนะคัฟ

ที่ไม่ได้มาบล็อกเรย

ตอนนิมีเวลาว่างแล้ว

เนื่องจากงานโปรเจคสำเร็จ

งัยก้อจะนำสูตร ความรู้ทางโปรแกรม Flash มาแนะนำเรื่อยๆครับ

เพราะเป็นโปรแกรมที่ใช้นำเสนอที่เหนือล้ำกว่า PowerPoint เป็นไหนๆ

และกระผมก้ออยากที่จะได้ความคิดที่ว่า

จะเอารูปแบบไหนที่จะใช้

จะได้ไอเดียนำมาทำ(พัฒนา)

เพื่อเสริมความรู้ตัวเอง....

ไงก็ถามมาได้นะครับผม

(แต่บางอย่างที่ถามตัวกระผมก็อาจติดขัด,...ก็ขออภัยนะคัฟผม)

เอ่อลืมบอกเรยครับผม

สวัสดีครับ....ยินดีที่ได้รู้จักนะครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท