Action/Adjust ในทันที หลังจากทราบผลการ Check


การขับเคลื่อนแบบทันทีทันใดของ สพฐ. หลังทราบผล NT และมอบหมายให้ สพท.ขับเคลื่อนต่อ เป็นนิมิตหมายที่ดียิ่งที่เชื่อว่าจะมีผลต่อการยกระดับคุณภาพ ปีการศึกษา 2551

 

       เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2551 ได้มีโอกาสไปร่วมการสัมมนาเรื่อง การพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาหลังจากทราบผลสอบระดับชาติ  NT  หรือ  O-NET  ผมร่วมอภิปรายในหัวข้อ  “เราจะนำผลการสอบ NT  ไปใช้ในการยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนได้อย่างไร” (ในมุมอมมองของประธานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา)  กิจกรรมครั้งนี้จัดโดย สพฐ. ถือเป็นกิจกรรมที่น่าชื่นชมมาก ที่ สพฐ.ปฏิบัติการ Action แบบทันทีทันใด หลังทราบผลสอบระดับชาติ(ทราบผลการ Check) และที่สำคัญ คือ ท่านเลขาธิการ สพฐ. คุณหญิง กษมา ขึ้นเป็นวิทยากร ให้ข้อคิดเห็นด้วยตนเอง ร่วมกับคณะวิทยากรอื่น ๆ ถือเป็น ปฏิบัติการแบบเร่งด่วนที่คมมากในสายตาของผม ทั้งนี้ เพราะในอดีตที่ผ่านมา บ้านเรามักจะมีจุดอ่อนดังต่อไปนี้

  • บ้านเรา มีจุดอ่อน คือ  ในวงจร  P-D-C-A (Plan   Do  Check  Action/Adjust)  บางแห่งทำแค่ Plan   กับ Do    บางแห่งมีการ Check พอเป็นพิธีแล้วก็รายงาน เราไม่ติดนิสัยในเรื่องการนำข้อมูลจากการประเมินมาใช้เพื่อการปรับปรุงงาน  หรืออย่างเช่น การประเมินของ สมศ.(สำนักรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา)   หลังจาก สมศ.กลับ และเราทราบแล้วว่าได้เกรด 3-4 ทุกตัว  เขาได้ชี้จุดเด่นหลายตัวว่าควรปรับเพื่อสู่ความเป็นเลิศ แต่ส่วนใหญ่ เราจะ Action ช้าครับ   หรือในกรณีที่ Comment ว่ามีจุดอ่อนหรือจุดที่ควรปรับปรุงหลายประการเราก็ปรับช้าเช่นกัน   อาจเป็นเพราะว่าเราไม่เคยชินกับตัว "A" แบบติดนิสัย

ผมคิดว่า การขับเคลื่อนของ สพฐ.แบบทันทีทันใด หลังทราบผลการสอบ และมอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่ไปขับเคลื่อนต่อ ในครั้งนี้  เป็นนิมิตหมายที่ดียิ่ง  และหากสำนักงานเขตพื้นที่ได้ขับเคลื่อนในทันทีทันใดในช่วงเปิดภาคเรียนนี้ เช่น จัดประชุมระดับเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อระดมสมองผู้บริหารโรงเรียนให้ร่วมคิดแนวทางการพัฒนาอย่างจริงจัง   หรือให้โรงเรียนแต่ละโรง จัดสัมมนาวิพากษ์ผลการสอบ NT ในโรงเรียนตนเองแบบเร่งด่วนภายในเดือนแรกของการเปิดภาคเรียน พร้อมจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา(โรงเรียนร้อยละ 100 จะต้องส่งแผนงาน/โครงการ แจ้งให้ สพท. ทราบว่าจะดำเนินการอย่างไร)  ผมเชื่อว่าหากปฏิบัติการเช่นนี้ ...คุณภาพการศึกษาเมื่อสิ้นปี 2551  จะดีขึ้นอย่างแน่นอน

รายละเอียดแนวทางการสัมมนา ระดับสถานศึกษาดูที่

http://gotoknow.org/blog/spb001/181132

 

 

หมายเลขบันทึก: 182031เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2008 06:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • แนวการปฏิบัติที่ดี  หลังจากทราบผล NT. มากเลยค่ะ
  • คงต้องขอผล  มาวิเคราะห์แล้วล่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

*ยินดีน้อมรับคำสั่งและปฎิบัติตามค่ะ

  • ขอบคุณและดีใจครับที่ได้เจอ
  • ครูอ้อย และ อ.พรรณา ทำแล้ว ได้ผลเป็นอย่างไร ส่ง Best Practice  ไปให้ผมเป็นบทเรียนด้วยนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท