เรื่องเล่า จากนคร " การเตรียมความพร้อมอาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจ"


การเตรียมการประชุมตลาดนัดความรู้การปฏิบัติสหกิจศึกษา ที่ มวล.

อีกสามวันก็จะถึง งานตลาดนัดความรู้การปฏิบัติสหกิจศึกษา ที่ ม.วลัยลักษณ์ 15-16 พฤษภาคม 2551

เขากำหนดให้เราต้องไปเป็นคุณกิจ และต้องไปเล่าเรื่องงานที่ทำ 1 เรื่อง  ผมก็ไม่แน่ใจว่าจะใช้ได้หรือเปล่า ต้องเตรียมใหม่หรือไม่ พี่น้อง..แนะนำหน่อย

เรื่องเล่าจากนคร : เตรียมความพร้อมอาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษา

 

            ความสำเร็จที่จะเล่าคือ การเตรียมความพร้อมสำหรับอาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษาประจำภาคการศึกษาก่อนออกนิเทศนักศึกษา จากเดิมก่อนจะมีการออกนิเทศนักศึกษาแต่ละภาคการศึกษาก็จะจัดให้มีการประชุมใหญ่เพื่อเชิญอาจารย์ทั้งหมดที่จะออกนิเทศในภาคการศึกษานั้น ๆ มาพร้อมกัน เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ นโยบายการนิเทศของมหาวิทยาลัย การเตรียมการเรื่อง ประมาณ และการเบิกจ่าย  การเช่ารถยนต์ภายนอก  หรือการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการนิเทศระหว่างกัน ฯลฯ และปัญหาที่เจอบ่อยคือ อาจารย์จะว่างไม่พร้อมกัน ส่วนใหญ่จึงมอบหมายให้ อาจารย์ผู้ประสานงานสหกิจศึกษาของแต่ละหลักสูตรเข้าร่วมประชุมแทน บางท่านก็เข้าประชุมบ้าง ไม่เข้าบ้าง ทำให้การประสานงานระหว่างสหกิจศึกษาฯ และอาจารย์นิเทศเกิดการประสานงานไม่ดีเท่าที่ควร จึงปรับเปลี่ยนใหม่เป็น การประชุมร่วมกับคณาจารย์เป็นรายหลักสูตรแทน วิธีการก็คือ การนัดหมายโดยตรงกับอาจารย์ผู้ประสานงานสหกิจศึกษาและคณาจารย์ทุกคนในแต่ละหลักสูตร อาจจะทั้งโทรศัพท์นัดหมายเป็นรายบุคคลและใช้อีเมล์ประกอบแนบกำหนดการ เมื่อยืนยันวันการนัดหมาย ก็จัดทำกำหนดการและหัวข้อการหารือส่งตามไป ผลที่เกิดขึ้นคือ การเข้าหารือกับคณาจารย์เป็นรายหลักสูตรทำให้สามารถพบกับคณาจารย์เกือบทุกคนของหลักสูตร และได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นได้อย่างละเอียด กว่าการประชุมกลุ่มใหญ่ เพราะบางครั้งในเวทีการประชุมใหญ่เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านเวลา จึงหารือได้โดยเฉพาะภาพรวมเป็นส่วนใหญ่ แต่การประชุมร่วมเป็นรายหลักสูตร แม้ว่าจะต้องใช้เวลาเพิ่มมากขึ้น  แต่ก็สามารถทำได้ละเอียดกว่า และทำให้เกิดความเข้าใจและการประสานงานที่ดีระหว่างสหกิจศึกษาฯและอาจารย์นิเทศดียิ่งขึ้น และอาจารย์นิเทศพอใจมากกว่า และได้ใช้เป็นวิธีการ การประชุมเตรียมความพร้อมอาจารย์รายหลักสูตร ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

 

 

หมายเลขบันทึก: 181955เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2008 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • การเตรียมความพร้อม อาจารย์ เป็น Good Practice ครับ
  • อาจารย์เป็นอย่างไร
  • ลูกศิษย์ ก็ เป็นอย่างนั้น ครับ

ขอบคุณท่านอาจารย์JJ และผอ.ประจักษ์ครับ

สวัสดีคะ พี่เอก

  • ขอบคุณสำหรับการบอกเล่าวิธีการดีๆ ในการเตรียมความพร้อมอาจารย์ก่อนไปนิเทศน์
  • สหกิจคนทำงานไม่มาก
  • แต่คิดพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง
  • น่าชื่นชมจริงๆ คะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ

น้องเม

มาเยี่ยม...

เป็นเรื่องเล่าที่ปฏิบัติได้จริงนะครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ ฝนหยุดหรือยังครับที่ เกาะยอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท