เด็กขอทาน...หาเงินเล่นเกมส์ !!!!


เด็กขอทาน...หาเงินเล่นเกมส์ !!!!

ผมเคยได้ยินเรื่องราวของเด็กใช้วิธีขอทานเพื่อหาเงินไปเง่นเกมส์มาแล้วระยะหนึ่ง แต่ยังไม่แน่ใจในข้อมูลสักเท่าไหร่ จะได้ยินบ่อยๆ ก็เพียงเรื่องของแก๊งค์ขอทานที่มีกลุ่มหากินกับเด็กๆ คนแก่ ที่ทางตำรวจเองก็มีข้อมูลอยูพอสมควร แต่ยังแก้ปัญหาทั้งระบบยังไม่ได้ (ข้อมูลจากรายการทางโทรทัศน์)

มาวันนี้ ผมเดินทางไปศูนย์หนังสือจุฬาฯ โดยรถไฟฟ้า BTS ก็สะดุดตากับเด็กที่กำลังนั่งขอทานอยู่คนหนึ่ง เพราะต่างจากเด็กขอทานทั่วไปที่เคยเห็น คือ เสื้อผ้าที่ใส่ค่อนข้างสะอาด มีกระเป๋า รองเท้า ครบ และในสภาพที่ค่อนข้างดี ที่สำคัญขณะที่นั่งอยู่โดยมีป้ายกระดาษเขียนไว้ข้างหน้า ข้อความประมาณว่า ขอความช่วยเหลือด้านทุนการศึกษา อยู่นั้น เด็กก็นั่งกินขนมยี่ห้อหนึ่งที่ราคาค่อนข้างแพงไปด้วย

ผมไม่ได้คุยกับเด็กหรอกครับ เพราะรีบ คนเยอะ และก็ไม่รู้ว่าจะคุยอะไร แต่จากการสังเกต แม้ว่าอาจจะเป็นจริงตามข้อมูลที่เขียนในกระดาษ ก็ยังเป็นเรื่องที่น่าห่วงอยู่ดี

เหตุหนึ่งเพราะ เป็นการชี้ช่องทางที่ไม่ควรให้เด็กๆ หาเงินด้วยวิธีง่ายๆ ไปใช้จ่ายในเรื่องที่ไม่จำเป็น

เหตุหนึ่งเพราะ เป็นการสร้างค่านิยมที่ผิดในการเตรียมพร้อมที่จะเป็นผู้ใหญ่ในสภาพสังคมที่ซับซ้อน

เหตุหนึ่งเพราะ ถ้าเด็กได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครอง นับว่าเป็นการชี้นำทางที่น่าเป็นห่วงยิ่ง และเห็นแก่ตัว มากกว่าจะสร้างการเรียนรู้ให้กับเด็กๆ

เหตุหนึ่งเพราะ ถ้าเด็กๆ เลียนแบบมากขึ้นปัญหาก็จะยิ่งทวีความรุนแรง 

และอีกหลายๆ เหตุผล.....

สำหรับผู้ใหญ่ใจบุญ ที่มองว่าเศษตังค์เพียงไม่กี่บาทของท่านไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร อาจจะต้องหยุดคิดใหม่ให้เยอะหน่อย เพราะเงินเล็กๆ น้อยๆ จากหลายๆ คน ก็เป็นเงินมากพอที่เด็กๆ จะนำไปใช้ในทางที่ไม่ควรได้ จึงต้องพิจารณาเป็นกรณีๆ ไป ที่สำคัญผู้ปกครองของเด็กๆ เหล่านั้นน่าจะต้องให้ความรับผิดชอบต่อการเติบโตของเขามากกว่านี้ ก่อนที่เขาจะติดเป็นนิสัย และไม่สามารถทำงานหนักๆ ภายใต้สังคมที่ซับซ้อนนี้ได้

ด้วยความเคารพรัก

หมายเลขบันทึก: 181940เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2008 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มีคนหลายประเภทที่ทำมาหากินโดยอาศัยความ ใจบุญ ใจดี ขี้สงสารของคนไทย  แต่ว่าถ้าเขาหากินวิธีนี้ไม่ได้เขาก็จะไปเป็นขโมยหรือโจรนะคะ เพราะคนที่ทำแบบนี้ได้ เขาไม่คิดทำมาหากินแบบที่ต้องลำบาก เหน็ดเหนื่อยอีกแล้ว

สวัสดีทั้ง ๒ ท่านครับ

ขอบคุณครับที่แวะเขามาเยี่ยม....เห็นด้วยกับความคิดเห็นครับ เหนื่อยอีกแน่ๆ ถ้าไม่รีบป้องกันแต่เนิ่นๆ ครับ

ด้วยความเคารพรัก

ขอบคุณ ครับ

ได้แง่คิดมากมาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท