อุตสาหกรรมประมงไทยอยู่หรือไปช่วยบอกที


ประมงไทย

น้ำมันแพง แรงงานหายาก สัตว์น้ำขาดแคลน ชีวิตชาวประมงคงสั้น

คำสำคัญ (Tags): #ประมง
หมายเลขบันทึก: 181321เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2008 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ...คุณธติยาครับ..

เมื่อประมาณ 12 ปีมาแล้ว ครับ ผมได้ไปเที่ยว จังหวัดตรัง ครับ หมู่บ้านแหลมขาม แหลมไทร อ.สิเกา แหล่งประมงพื้นบ้าน สำคัญของจังหวัด เพราะว่าที่นี้จะเป็นแหล่งเลี้ยงปลาเก๋า และปลากระพงสำคัญ ....

ผมได้คิดเล่น ๆว่า ชาวบ้านเขาอยู่ได้อย่างไร? เพราะ เขาไม่ได้ทำนา แต่ต้องกินข้าว เขาจะมีข้าวกินเพราะหาสัตว์น้ำ สัตว์ทะเลมาขาย เพียงพอหรือไม่?....

เขาต้องทำมาหากินในทะเลที่นับวันจะไกลจากฝั่งไปทุกที มากกว่า 3 ไมล์ทะเล(ประมงชายฝั่ง)เอาเงินที่ไหน?ไปซื้อน้ำมันมาใส่เครื่องเรือเพื่อออกทะเล แล้วจะได้สัตว์น้ำหรือเปล่าก็ไม่รู้....

แรงงานยุคต่อไป ลูกหลานชาวเลจะกลับมาทำประมงอีกหรือไม่? เพราะเรียนหนังสือแล้วมักจะไปหางานทำภายนอกหมู่บ้าน...อยากทำประมง จะจ้างใคร?เป็นแรงงาน...

อาชีพชาวประมงจะไม่ปรากฏต่อไปในทำเนียบอาชีพในเมืองไทยแล้วใช่หรือไม่?..

มี เราก็ได้กินสัตว์น้ำ(ทะเล)ที่ไม่ใช่ปลากระป๋อง และกุ้งแช่แข็ง (กุ้งกุลาดำ,ฯลฯ)

ไม่มี เราก็มีปลากระป๋องกิน กุ้งกิน และพรานทะเล เพราะอุตสาหกรรมห้องเย็น ,เรือเดินสมุทร(อวนดำ),นากุ้ง,ปลาในกระชัง,มีเยอะครับที่ไม่ต้องใช้น้ำมันราคาแพงอย่างที่เรือประมงตามท่าเรือน้ำเค้มทำกันครับ

น้ำมันในประเทศญี่ปุ่น ราคาสูงกว่าไทยเรา เท่าตัวครับ แต่อุตสาหกรรมเขาเรื่อง ปลาน้ำลึก เรื่องสาหร่ายทะเล เรื่องจับหมึกจับไซ ก็ไม่น้อยหน้าประเทศแถบ ยุโรปเลย ทำไม?เขาทำได้ครับ ....

บทสรุป อาชีพชาวประมง จะเหลือเพียงน้ำจืด ถ้าการทำธุรกิจทำแบบปลาใหญ่กินปลาเล็กอย่างที่เป็นอยู่ แล้วให้คนที่ไม่มีความรู้ ไม่มีข้อมูลไปทำประมง ผลก็คือ เจ๊งครับ

เมื่อก่อนแม่ผมเล่าให้ฟังว่า สัตว์น้ำในทะเลมีเยอะแยะมากมาย กุ้งตัวโตๆหาได้ง่ายมาก ปลากระเบนตัวใหญ่ๆ

แต่ถ้าเทียบกับสมัยนี้สัตว์น้ำในทะเลไม่เหลือแล้วครับ กุ้งตัวใหญ่ๆเดี๋ยวนี้กิโลละ 200-300 บาท ซื้อทีต้องคิดหนัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท