ห้องสมุดดิจิทัล Greenstone 2.8


Greenstone มีไว้ใช้เก็บสารสนเทศส่วนตัวได้

อยากทำห้องสมุดดิจิทัล จะใช้โปรแกรมอะไรดี?? ทางเลือกหนึ่งในการทำห้องสมุดดิจิทัล หรือเก็บทรัพยากรสารสนเทศไว้ในรูปแบบดิจิทัล เป็น collection และสามารถสืบค้นได้ง่าย  คือ การใช้โปรแกรม Greenstone ซึ่งเป็น Open source ที่เปิดเผย source code วันนี้สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี  จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้โปรแกรม Greenstone โดยวิทยากรคือ อาจารย์บุญเลิศ อรุณพิบูลย์  จากศูนย์บริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STKS)

โปรแกรม Greenstone ที่นำมาใช้เป็น Greenstone 2.8 ซึ่งเป็นตัวใหม่ (วิทยากรบอกว่าอย่างนั้น)  ชอบตรงที่โปรแกรมนี้สามารถไป download จาก www.stks.or.th มาได้ทันที โดยผู้ใช้ไม่ต้องไป download โปรแกรมจากเว็บของ greenstone ซึ่งจำเป็นต้องหาโปรแกรมอีก 3 โปรแกรมมาสนับสนุนการใช้ greenstone ซึ่งมีความยุ่งยากมาก (สำหรับผู้ไม่มีความรู้ ความชำนาญ)  ดังนั้น ง่ายที่สุดถ้าจะนำมาใช้คือ download จาก STKS นี่แหละ ...ก็ขอขอบคุณไว้ตรงนี้ด้วยค่ะ

สิ่งสำคัญของการใช้ โปรแกรม greenstone เพื่อการทำ collection และง่ายต่อการสืบค้น คือ การใส่metadata ในเอกสารหรือไฟล์ที่จะนำขึ้น เพราะไม่เช่นนี้แล้ว collection ที่ทำไว้ จะหายาก

อีกประการหนึ่งคือ font หรือแบบอักษรที่ใช้ในเอกสาร  จะต้องเป็น font เช่น Tahoma หรือ MS sans serif  ไม่งั้น ถ้าเอาขึ้นไปแล้ว เอกสารนั้นจะใช้การไม่ค่อยได้ เหมือนที่เราเห็น ๆ กันตามเว็บต่าง ๆ นั่นแหละ

โปรแกรม Greenstone สามารถนำ files ที่อยู่ในรูปแบบต่าง ๆ ขึ้นไปเก็บไว้ได้ทุก format แต่มีปัญหาบางตัวต้องเพิ่ม plugin เข้าไป

ต้องรู้วิธีการใช้โปรแกรมอื่น เพื่อใช้ประกอบ เช่น dreamweaver

ต้องรู้จักการเขียน code html บ้างเพื่อนำมาจัด format หน้าเว็บให้ได้ตามที่ต้องการ หรือทำไม่ได้ ก็ไหว้วานนักคอมพิวเตอร์เขียนให้ ไม่ยาก (และไม่ต้องทำเองด้วย สั่งอย่างเดียว..ฮา)

โปรแกรม Greenstone สามารถนำมาทำเป็น collection ส่วนตัวของผู้ใช้ในเครื่อง PC หรือ Laptop ได้ 

ลองเข้าไปดูในหลาย ๆ เว็บ ที่ทำห้องสมุด digital ด้วย greenstone ก็ดูดี  เช่น ห้องสมุดแพทย์ของมหาวิทยาลัย Yale ส่วนใหญ่ เป็นรูปภาพ และเป็น files เอกสารที่เลือกดูได้ครั้งละ 1 หน้า

คิดว่าน่าสนใจและนำมาใช้ได้ดีพอสมควร อย่างน้อยการเก็บเอกสาร รูปภาพ หรือ ไฟล์อื่น ๆ ที่เราทำกันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน น่าจะเก็บไว้ในโปรแกรมนี้ได้

มีภาพการอบรมมาฝากค่ะ

อาจารย์บุญเลิศ อรุณพิบูลย์ นั่งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับสัมมนาสมาชิก

สัมมนาสมาชิกกำลังขะมักเขม้นในการฝึกอบรมครั้งนี้ ที่ห้องสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี

ตำหนักเทา ในบริเวณวังสวนบ้านแก้ว ซึ่งเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี

หลังจากอบรม เราพาสัมมนาสมาชิกมาเยี่ยมชม ตำหนักเทา

นิทรรศการสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี

สมาชิกพากันชิมเงาะจากต้นในสวนเงาะ

หลังจากสัมมนาสมาชิกเข้าเยี่ยมชมตำหนักเทา พิพิธพัณฑ์วัฒนธรรม (ตำหนักแดง)  เราพาสมาชิกมาชิมเงาะโรงเรียนในสวนเงาะ ของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี  อย่างสนุกสนาน

ส่วนดอกบัวสวรรค์หรือบัวดินสีเหลืองที่เห็นนี้ ถ่ายจากหน้าตำหนักแดง  ซึ่งจะขึ้นและออกดอกช่วงหน้าฝน เป็นทุ่งก็ว่าได้ ของจริงสวยงามมากค่ะ

หมายเลขบันทึก: 181155เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2008 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบคุณค่ะ ท่าน ผอ. ว่าง ๆ แวะมาเยี่ยมที่จันทบุรีนะคะ

บุญเลิศ อรุณพิบูลย์

โปรแกรมนี้ยังมีจุดที่ต้องการพัฒนาอีกหลายด้าน โดยเฉพาะภาษาไทย อยากหาผู้สนใจร่วมทดลองใช้ และพัฒนาด้วยกันดีไหมครับ เพราะโปรแกรมเค้าดีจริงๆนะครับ

สวัสดีครับ ตอนนี้ผมทำงานอยู่ ม.ราชภัฏธนบุรี อยากถามว่าเมื่อใหร่ ม.ราชภัฏรำไพพรรณี จะเปิดรับบรรณารักษ์ครับ คือผมเป็นคนจันทบุรีอะครับ สรุป่ว่าอยากกลับบ้านว่างั้นเหอะ ขอบคุณครับ

เมื่อไหร่จะมีการอบรมใช้งานgreenstoneอีกค่ะ

เรียน คุณ SOD ม.ราชภัฏรำไพพรรณี กำลังจะเปิดรับบรรณารักษ์ เร็ว ๆ นี้ ค่ะ ยังไง คอยติดตามข่าวนะคะ

เรียน คุณสายฝน

เรื่องการอบรม Greenstone ของ ม.ราชภัฏรำไพพรรณี อาจจะจัดอีกครั้ง ในช่วงปิดภาคฤดูร้อนค่ะ จะได้มาเที่ยวชมบรรยากาศเมืองจันท์ ช่วงหน้าผลไม้ด้วยค่ะ

ขอบคุณมากครับ คุณมดคันไฟ แล้วจะรอข่าวดีนะครับ

ชมบล็อกผมได้นะครับ http://libtsu.wordpress.com/

เรียน คุณ SOD ม.ราชภัฏรำไพพรรณี กำลังจะเปิดรับบรรณารักษ์ 2 อัตรา เร็ว ๆ นี้แน่นอนค่ะ

อยากถามว่า greenstone สามารถ แสดงผล video ในตัวโปรแกรมได้เลยไหมครับ คือ แสดง บน หน้าเว็บ ของมันหนะครับ

อยากรู้มาก วานผู้รู้บอกทีครับผม

อยากทราบว่า รองรับภาษาไทย ไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท