การดูแลสุขภาพบุคคลบกพร่องทางสติปัญญาวัยผู้ใหญ่


บุคคลบกพร่องทางสติปัญญาวัยผู้ใหญ่ควรได้รับการตรวจสุขภาพเป็นระยะ

การดูแลสุขภาพบุคคลบกพร่องทางสติปัญญาวัยผู้ใหญ่

 

คำแนะนำ

บุคคลบกพร่องทางสติปัญญาวัยผู้ใหญ่ควรได้รับการตรวจสุขภาพเป็นระยะ หากมีปัญหาพฤติกรรม ควรมองหาโรคทางกายหรือสาเหตุจากสิ่งแวดล้อมก่อนปรึกษาแพทย์เพื่อใช้ยาทางจิตเวช เว้นแต่กรณีเป็นอันตรายต่อตนเองหรือผู้อื่น และควรจัดเตรียมเอกสารสำหรับการตัดสินใจเกี่ยวกับการรักษาทางการแพทย์ในช่วงบั้นปลายชีวิต

แนวทางการดูแลสุขภาพทั่วไป

เมื่อพาบุคคลบกพร่องทางสติปัญญาไปพบแพทย์ควรมีคนคุ้นเคยหรือผู้ดูแลที่ทราบจุดประสงค์ของการไปพบ

แพทย์ไปด้วย จัดเตรียมเอกสารเพื่อกรอกข้อมูลเบื้องต้น เช่น ยาประจำ  การแพ้ยา ถ้าไปพบแพทย์ครั้งแรก ควรมีข้อมูลเหตุผลที่ไปพบแพทย์ อาการ เริ่มเมื่อใด การเปลี่ยนแปลง การรักษา ผลการรักษา ถ้าไปติดตามการรักษา อาการดีขึ้นหรือแย่ลง ผลข้างเคียง คำถามที่อยากทราบ

หากมีปัญหาพฤติกรรมรุนแรงจนประเมินยากอาจปรึกษาแพทย์เพื่อให้ยารับประทานเพื่อช่วยให้สงบก่อนพาไปพบแพทย์ ควรให้เขามีโอกาสพบแพทย์และเจ้าหน้าที่ช่วงสั้นๆก่อนการตรวจรักษาเพื่อสร้างความคุ้นเคย ปรับสิ่งแวดล้อมให้มีเสียงรบกวนน้อยบอกหรือแนะนำเขาว่ากำลังจะตรวจอะไร ให้เขามีส่วนร่วมในการตัดสินใจมากที่สุด วางแผนล่วงหน้าในการรับมือกับปัญหาพฤติกรรมโดยอาจให้ยารับประทาน 2-3 ชั่วโมงก่อนพบแพทย์เพื่อช่วยให้เขาสงบ ไม่วุ่นวาย

บุคคลบกพร่องทางสติปัญญาวัยผู้ใหญ่นั้นควรมีการคัดกรองสุขภาพเป็นระยะเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ทั่วไป ส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง การออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิต ควรสนับสนุนให้เข้าร่วมแข่งกีฬา  แต่บางกรณีก็ต้องระวังข้อจำกัด เช่น กลุ่มอาการดาวน์ที่อาจจะมีปัญหาข้อต่อกระดูกคอเคลื่อนได้

การพบแพทย์เพื่อประเมินทางพันธุศาสตร์ อาจช่วยค้นหากลุ่มอาการเฉพาะ (specific

syndromes) ได้รับคำแนะนำปรึกษาทางพันธุศาสตร์ และคำแนะนำล่วงหน้าเกี่ยวกับโรคทางกายและปัญหาพฤติกรรมที่พบร่วมด้วย

 

 

หมายเลขบันทึก: 180879เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2008 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท