มาดูรายการดีๆ ที่ทีวีไทย ทีวีสาธารณะกันเถอะ : ดนตรี กวี ศิลป์ และ เพื่อนภาษา English


ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ ที่เขาบอกว่าจะเป็นที่พึ่งและทางเลือกใหม่ของคนดูทีวี  ที่จะได้ดูรายการดีๆ มีคุณภาพ และ เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะจริงๆ ตามอุดมการณ์ของทีวีสาธารณะ  เริ่มปรากฏให้เห็นกันแล้วค่ะ

ก่อนหน้านี้ ก็ไม่แน่ใจ ว่าเขาจะทำได้ แต่ได้ดูไปหลายรายการแล้ว ต้องขอบอกว่า เขาทำได้จริงๆ

นอกจากรายการสารคดีจากต่างประเทศ ที่คนธรรมดาอย่างเราที่ไม่ได้ซื้อบริการเคเบิ้ลทีวีได้ดูแล้ว  ยังมีรายการที่ผลิตด้วยฝีมือคนไทย  วันนี้ขอแนะนำ 2  รายการก่อนค่ะ

 

   

 รายการ ดนตรีกวีศิลป์  ออกอากาศ วันเสาร์สามถึงสี่ทุ่ม  เป็นรายการแสดงดนตรี เพลง และ ศิลปะ อื่นๆ  ประกอบกับการให้ข้อมูลความรู้ เกี่ยวกับการแสดงนั้นๆ  ดำเนินรายการโดยคุณ พรรณี วีรานุกูล หรือคุณอัยย์  นักร้องผู้มากความสามารถ  ในแต่ละครั้ง ก็จะมี theme แตกต่างกันออกไป

ได้ดูเมื่อเสาร์ที่แล้ว เป็นเพลงจากภาพยนตร์   มีนักร้องตัวจริงที่ร้องเพลงนั้นๆ มาร้องให้ฟัง  ซึ่งโอกาสที่เราจะได้ฟังเพลงและเห็นนักร้องตัวจริงที่ร้องเพลงเหล่านี้ แทบจะหาไม่ได้เลย  หนึ่งในนักร้องในรายการวันนั้นก็คือคุณอัยย์เอง ร้องเพลง... จำชื่อไม่ได้แล้วค่ะ

และ เสาร์ที่พึ่งผ่านไป (3 พ.ค.)  ก็สุดยอด เป็นการถ่ายทอดบทเพลงของนักเดินทางที่มีความสามารถทางศิลปะหลากหลาย มี 4 คน คือ คุณศักดิ์ศิริ มีสมสืบ คุณศุ บุญเลี้ยง  คุณเป้ สีน้ำ แล้วก็อีกท่านหนึ่งจำชื่อไม่ได้   คุณศุ บุญเลี้ยงและคุณเป้ สีน้ำ  รู้จักเสียงและความสามารถกันดีอยู่แล้ว  แต่ท่านนี้สิ   คุณศักดิ์ศิริ มีสมสืบ กวีซีไรท์  เพิ่งทราบว่า ร้องเพลงเพราะมากๆๆ  ที่ชอบมากอีกอย่างของรายการในวันเสาร์ที่ผ่านมา คือมุมกล้องและสถานที่ถ่ายทำ  เป็นบ้านริมน้ำ บรรยากาศร่มรื่น มีวงดนตรีเล็กๆ เล่นอยู่ที่ศาลาริมน้ำ  ตากล้องเขาถ่ายทอดออกมาในแต่ละมุมสวยจริงๆ  คนที่ชอบงานเพลงและงานศิลป์ที่หลากหลาย  ลองหาเวลาชมกันนะคะ

 

  

รายการ เพื่อนภาษา English    ออกอากาศ  วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.30-09.00 น. เป็นรายการเรียนภาษาอังกฤษจากเพลง คุณชลพรรษา นาลูลา (ฮันนี่) เป็นพิธีกร ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับความหมายในเนื้อเพลงกับคุณศักดิ์สิทธิ์ อลังการ (สตีฟ)

ดูรายการนี้เมื่อเสาร์ที่ 27 เม.ย. 51  ทำให้ได้รู้จักเพลง Oklahoma  เรื่องราวของเด็กกำพร้า ที่กำลังเดินทางไปพบพ่อที่รอคอยมานาน ที่เมือง Oklahoma  หลังจากเจ้าหน้าที่ได้พบเจอคนที่มีหน้าตาเหมือนเด็กน้อย   เป็นเพลงที่ไพเราะมากๆๆๆ   MV ที่ประกอบเพลง ยิ่งทำให้เราอินไปกับเรื่องราวในเพลง  และที่น่าทึ่งไปอีกคือผู้ร้องค่ะ เป็นนักร้องเด็กชื่อ Billy  Gilman   ใครสนใจลองหาเพลงนี้มาฟังนะคะ   จาก youtube.com ก็มีค่ะ

นอกจากนี้  ทางรายการเขายังแปลความหมายของเนื้อร้องเป็นภาษาไทย ชนิดประโยคต่อประโยค และให้ download  ได้ที่ http://www.thaipbs.or.th/ อีกด้วยค่ะ  

 

2 รายการดีๆ ที่อยากเชิญชวนให้ชาว G2K ได้ดูและชมค่ะ  

หมายเลขบันทึก: 180740เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2008 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ได้ดูอันนี้
  • ไม่คิดว่าอาจารย์ศักดิ์ศิริจะร้องเพลงได้ไพเราะ
  • ขาดอาจารย์พจนารถ ไปคนใช่ไหมครับ
  • เสาร์ที่พึ่งผ่านไป (3 พ.ค.)  ก็สุดยอด เป็นการถ่ายทอดบทเพลงของนักเดินทางที่มีความสามารถทางศิลปะหลากหลาย มี 4 คน คือ คุณศักดิ์ศิริ มีสมสืบ คุณศุ บุญเลี้ยง  คุณเป้ สีน้ำ แล้วก็อีกท่านหนึ่งจำชื่อไม่ได้   คุณศุ บุญเลี้ยงและคุณเป้ สีน้ำ  รู้จักเสียงและความสามารถกันดีอยู่แล้ว  แต่ท่านนี้สิ   คุณศักดิ์ศิริ มีสมสืบ กวีซีไรท์  เพิ่งทราบว่า ร้องเพลงเพราะมากๆๆ  ที่ชอบมากอีกอย่างของรายการในวันเสาร์ที่ผ่านมา คือมุมกล้องและสถานที่ถ่ายทำ  เป็นบ้านริมน้ำ บรรยากาศร่มรื่น มีวงดนตรีเล็กๆ เล่นอยู่ที่ศาลาริมน้ำ  ตากล้องเขาถ่ายทอดออกมาในแต่ละมุมสวยจริงๆ  คนที่ชอบงานเพลงและงานศิลป์ที่หลากหลาย 
  • ติดตามดูอยู่เหมือนกัน ครับดนตรีกวีศิลป์
  • Oklahoma เดี๋ยวลองฟังดูสักหน่อย
  • ขอบคุณมากครับ

อ.ขจิต

อ.พจนารถ มาเล่นดนตรีให้ค่ะ แต่นักเดินทางที่มาร้องเพลงอีกท่าน เป็นศิลปินชาวใต้ จำชื่อไม่ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท