๓ เต็มเคล็ดไม่ลับของคนทำงาน


การทำงาน "เต็มเวลา" จึงไม่ได้หมายเพียงการที่ใครคนหนึ่งมาลงเวลาทำงานตามที่กำหนดไว้เท่านั้น แต่มันยังรวมถึงผลที่เกิดขึ้นจากการใช้เวลาในงานของคนๆนั้นด้วย

การทำงานหากสามารถดำเนินตามหลัก ๓ เต็มต่อไปนี้จะดีมากครับ นั่นคือ

  • เต็มใจ
  • เต็มความสามารถ
  • เต็มเวลา

เริ่มจาก"เต็มใจ"อันนี้สำคัญมาก เราควรเริ่มการทำงานด้วยใจ เริ่มจากความรู้สึกที่อยากทำงานที่รับผิดชอบให้ดีที่สุด ด้วยการตั้งเจตนา หรือเนียตที่ดีเพื่อความสำเร็จของหน่วยงานหรือองค์กร

การทำงานที่สักแต่ทำไปตามหน้าที่หรือตามคำสั่งย่อมไม่บรรลุผลต้องเติมใจเข้าไปในงานนั้นๆผูกพันกับมันดูแลมันอย่างดีที่สุด คิดถึงมัน และปรารถนาความสำเร็จของมัน รักมันและเต็มใจที่จะแบกรับมัน ความเต็มใจในการทำงานจะเป็นเสมือนกุญแจที่ไขเปิดประตูไปสู่การทำงานที่ทุ่มเทอย่างเต็มความสามารถ เต็มกำลัง

นอกจาก"เต็มใจ"แล้วเรายังต้องทำงานนั้นอย่าง"เต็มความสามารถ" ที่เรามีอยู่ทั้งหมด บางครั้งเราทำงานด้วยความเต็มใจ แต่หากไม่ทำอย่างเต็มความสามารถก็ยากที่จะบรรลุผล เราต้องดึงเอาทุกสรรพความรู้ความสามารถและสรรพประสบการณ์ที่เรามีอยู่ทั้งหมดมาใช้รวมถึงหากพบว่าความสามารถที่มีอยู่นั้นไม่เพียงพอ เราก็ต้องหามาเพิ่มเติมเต็มเสมอ

การได้เผชิญปัญหาต่างๆและพยายามที่จะแก้ปัญหาของมันอย่างสุดความสามารถจะทำให้เราได้เรียนรู้ ทั้งยังเป็นการยกระดับความสามารถที่เรามีอยู่ คนที่ไม่พยายามทำอย่างเต็มความสามารถจะไม่ได้รับทักษะนี้  การลงไปในสนามของการทำงานจะทำให้ความสามารถถูกใช้ไปและมันจะให้ผลแห่งประสบการณ์ใหม่ๆที่มีคุณค่าและมากคุณประโยชน์แก่เราเสมอ

นอกจากการทำงานที่ต้อง"เต็มใจ"และทุ่มเทอย่าง"เต็มความสามารถ"แล้ว เราต้องให้"เวลา"กับมันด้วย ดังนั้นสิ่งสำคัญลำดับถัดมาก็คือการทำงาน"เต็มเวลา"ของมัน ซึ่งเรามักจะพบว่า การทำงานของแต่ละคนในเวลาที่เท่ากันมีผลงานที่แตกต่างกันออกไป

บางคนใช้เวลาของงานไปอย่างไม่คุ้มค่า บางคนซื้อเวลาเตะถ่วงชลอไม่ทำเต็มศักยภาพ บางคนผลาญเวลาไปกับสิ่งที่ไม่ตอบสนองความสำเร็จของงานในความรับผิดชอบ บางคนแบ่งเวลาให้กับงานรองๆลงไปมากกว่าการให้เวลากับงานหลักและสำคัญที่สุด บางคนให้ความสำคัญกับงานจร งานตามฤดูกาล หรืองานที่บังเอิญไปพบกับมัน บางคนทุ่มเทให้กับงานที่เขาฝากมาหรือขอช่วย บางคนขาดวินัยในการใช้เวลา บางคนองค์กรหรือหน่วยงานไม่ได้รับประโยชน์ใดๆจากเวลาการทำงานของเขาเลย

การทำงาน "เต็มเวลา" จึงไม่ได้หมายเพียงการที่ใครคนหนึ่งมาลงเวลาทำงานตามที่กำหนดไว้เท่านั้น แต่มันยังรวมถึงผลที่เกิดขึ้นจากการใช้เวลาในงานของคนๆนั้นด้วย

๓ เต็มดังกล่าวข้างต้น คือ เต็มใจ เต็มความสามารถ และเต็มเวลา จึงเป็นเคล็ดที่ไม่ลับพื้นฐานของคนทำงานทุกคนที่ปรารถนาความสำเร็จควรมีอย่างยิ่ง

หมายเลขบันทึก: 180739เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2008 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ อาจารย์

  • แหม..ใช้ได้ดีทีเดียว
  • จะจำใส่ใจ..ระลึกไว้เวลา..ใจมันเพลอ
  • ขอบคุณมากครับ

 ขอบคุณมากครับท่านเกษตรยะลาที่แวะมาเยี่ยม

ท่านสบายดีนะครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท