บันทึกการทำงาน : เขียนบันทึกผ่านเรื่องราวความเป็นจริง บวกความคิดที่เกิดขึ้น


เขียนบันทึกแก้ง่วง

ไม่รู้อากาศที่อื่นเป็นอย่างไรบ้าง แต่ที่หาดใหญ่ฝนตกมาตั้งแต่ประมาณช่วงเที่ยงแน่ะ แม้ขณะนี้ก็ยังปรอย  ๆ น่านอนที่สุด ไม่รู้เริ่มต้นเขียนอย่างไรก็เรื่องดินฟ้า อากาศนี่แหละน๊า ! ใช้หลักเดียวกับการสนทนา พอไม่มีอะไรจะพูดก็ยกเอาดินฟ้าอากาศ ขึ้นมา ซึ่งเป็น Topic ยอดฮิตที่เคยได้ยินมา แต่อากาศแบบนี้ก็ดีเหมาะกับการทดสอบ Osmolality มากเลยสังเกตุว่าเครื่องจะมีความแม่นยำดี

มาทำงานเช้านี้รู้สึกสมองไม่ค่อยปลอดโปร่ง เพราะเมื่อคืนอยู่รอลุ้นรางวัลจนงานเลิก ประมาณ 4 ทุ่มและกว่าจะกลับถึงบ้านอาบน้ำ นอนอีก พวกเราที่อยู่บุญเช้านี้ 4 คนหัวอกเดียวกันคือไม่ได้ซะรางวัล แต่หน่วยเคมีคลินิกก็มีผู้โชคดีอยู่ 2 ท่าน คืออ.ประสิทธิ์และพี่วรรณี ได้เงินสดคนละ 2000 บาท ก็อย่างที่บอกในบันทึกก่อนว่ารางวัลเขาเยอะจริง ๆ กว่า 1300 รางวัล แต่คนก็เยอะมากจริง  ๆ นายดำบอกว่าบุคลากรประมาณ 4000 กว่าคนกระมัง ฉะนั้น 1 ใน 1300 กับ 1 ใน 3000 กว่า ๆ ที่เหลือ ก็เห็น ๆ อยู่ว่าอย่างไหนมีความน่าจะเป็นมากกว่า ..แต่ก็อย่างว่า อดใจที่จะอยู่รอลุ้นไม่ได้ จริง ๆ แล้วของที่เขาแจก เราก็มี(เกือบจะ) ทุกอย่างที่เขาแจก เป็นต้นว่า กล้องถ่ายรูป พัดลม ผ้านวม รถจักรยาน หม้อหุงข้าว  เงิน แล้วก็ทอง มีแล้วก็อยากได้อีก คือว่าได้ก็ดี ไม่ได้ก็แล้วไป เผื่อฟลุ๊ค อันที่จริงของที่ซื้อเองกับของที่ได้จากการจับรางวัลก็มีคุณค่าเหมือนกัน.แต่อาจแตกต่างก็อีตรงความรู้สึกล่ะมั๊ง ไม่รู้คิดถูกคิดผิด !!

วันนี้งานเยอะมั่ก มาก รู้สึกทำงานได้คุ้มเงินอยู่เวร เช้านี้รับโทรศัพท์สายแรก มีพยาบาลจาก ward โทรตามผลของแล็บนอกเวลา ซึ่งส่งตั้งแต่ 6 โมงเช้า แต่ผลยังไม่ออกผู้เขียนจึงต้องชี้แจงว่างานเยอะมั่กมาก แล็บนอกเวลาอยู่กันสองคน ทั้งยิง (Barcode) ตรวจสอบ ให้ No. ปั่น เขียน(cup) ดูด key in run รายงานผล ฯ ไม่ทันหรอก (จริง ๆ แล้วก็ไม่ได้อยู่เวรดึกมานานมากแล้ว แต่ก็ยังนึกภาพออกได้) เลยต้องส่งมาข้างล่าง ซึ่งเราก็ต้องใช้เวลาในการเปิดเครื่อง Check QC แต่ละเครื่อง ซึ่งพี่พยาบาล เขาก็เข้าใจเขาก็เลยขอด่วนผลของ ward เขาทั้งหมด ผู้เขียนเลยต้องขอแค่ด่วนจริง ๆ ซึ่งมีหนึ่งรายเอง เพราะคนไข้บ้านอยู่ 3 จังหวัดจะได้รีบกลับ..

เราเคยวิเคราะห์กันเองว่า...อยากให้การส่งแล็บไปที่นอกเวลาเป็นแล็บที่ด่วนและจำเป็นจริง ๆ เพราะมีคนอยู่แค่สองคนเองในเวรดึก ทำให้ผู้ป่วยรายที่ด่วนมีความจำเป็นจริง  ๆ ต้องเสียโอกาส เพราะเขารับได้จำกัด แม้แล็บในเวลาจะเปิดเร็วขึ้นคือ 6.30 น. แต่พบว่ากว่าจะ run ของผู้ป่วยได้จริงก็ใช้เวลาเร็วสุดอีกประมาณ 1 ชม. กว่าจะรายงานผลอีก เราพบว่าหลายครั้งแล้วผล Lab. ที่ส่งมาในเวลาเช้าของนอกเวลาที่ทำให้ ไม่ได้รีบด่วนเลย เพราะเมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้นกว่าจะโทรตามผลก็เกือบครึ่งวันแน่ะ แสดงว่าไม่ได้ด่วนจริง...

เพราะความไม่สดชื่นในการทำงานบวกกับหนังท้องตึงหนังตาหย่อนหลังทานข้าวหมูกรอบเป็นมื้อเที่ยง อีกทั้งบรรยากาศก็เป็นใจน่านอนที่สุด ก็เลยตัดสินใจมานั่งเขียนบันทึกผ่านเรื่องราวความเป็นจริง บวกความคิดที่เกิดขึ้น แก้ง่วงซะเลย ไม่รู้เหมือนกันว่าบันทึกเสร็จจะหายง่วงมั๊ย??

หมายเลขบันทึก: 180671เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2008 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะน้องสาว

  • ครูอ้อย มาเยี่ยม
  • เวลา ที่ เหงา ก็จะมองท้องฟ้า เพราะเขาเป็นเพื่อนเราเสมอค่ะ
  • สบายดีนะคะ  คิดถึง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท