ฮ่องกง (5) อาหารอร่อย ๆ ริมทางเดินในฮ่องกง


หาร้านเล็ก ๆ พวกนี้ได้ตามซอกซอยหรือ backstreet ลักษณะสำคัญคืออาหารอร่อยและราคาถูก

ฟ้าครับ

ก่อนที่จะเขียนบันทึกตอนนี้ ก่อนอื่ีนต้องขอแสดงความเห็นใจกับเพื่อนร่วมโลกอีกหลายล้านคน ที่กำลังประสบความยากลำบากจากภาวะอาหารขาดแคลน และอาหารราคาแพงทั่วโลก ข้อเขียนนี้เป็นเพียงบันทึกเล็ก ๆ และหวังว่าจะไม่สร้างความหงุดหงิดให้แก่ผู้ใด

ในขณะที่กำลังเขียนบันทึกนี้อยู่ น้องฟ้ากำลังตั้งอกตั้งใจดูภาพยนตร์สารคดีเรื่อง "สัตว์โลกผู้น่ารัก (Animals are Beautiful People)" หนังเก่าเรื่องนี้จำได้ว่าโรงเรียนเคยพาไปดูเมื่อตอนผมเด็ก ๆ เป็นหนังที่ดีมาก และพ่อแม่ทุกคนควรให้ลูกมีโอกาสดู หนังพูดถึงชีวิตสัตว์ในอัฟริกาอันแห้งแล้ง ด้วยมุมมองที่น่ารัก มีอารมณ์ขัน และมีความหวัง บางทีเราอาจจะได้ข้อคิดดี ๆ จากการปรับตัวของสัตว์เพื่อสู้กับภัยแล้งและภาวะอาหารขาดแคลนด้วย

เอาล่ะครับ กลับมาพูดถึงอาหารในฮ่องกงบ้าง ที่จะถ่ายทอดต่อไปนี้เป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งในล้าน ของสถานการณ์ทางโภชนาการของฮ่องกง รัดเข็มขัดให้ดี เราจะเริ่มกันแล้วนะครับ...

ร้านอาหารริมทางเดิน

มื้อเช้าในฮ่องกงเริ่มต้นด้วยโจ๊กก็ไม่เลว ผมพบว่าโจ๊กในฮ่องกงนี้อร่อยมากและราคาไม่แพง มีอยู่ทั่วไป ถ้าจะเอาสะอาด ง่ายและถูกเข้าว่าก็ขอแนะนำร้าน Cafe de Coral แม้จะไม่ถึงกับตั้งโต๊ะกันริมทางเดิน แต่บังเอิญมันไปง่ายเพราะอยู่ติดกับโรงแรมที่พัก จึงเหมาะมากที่จะฝากท้องไว้ที่นี่ ก่อนจะเดินไปประชุม มีเวลาไม่มากนัก ที่จริงร้านนี้เป็น fast food รายใหญ่ ตั้งมาสิบปีแล้ว มีสาขาอยู่ทั่วโลก เฉพาะในฮ่องกงว่ากันว่า มีลูกค้าเข้าร้านวันละไม่ต่ำกว่าสามแสนคน อาหารจะสไตล์ฟิวชั่นครับ คือทั้งจีนและฝรั่งปนกัน เช้า ๆ คนจะเข้าคิวแน่น พอถึงคิวเราต้องเลือกอาหาร ชำระเงิน ซื้อคูปอง แล้วไปต่อคิวรับอาหารที่สั่ง คิวยาวแต่เดินเร็วครับ คนของเขาคล่องแคล่ว มีประสิทธิภาพ ผมสั่งโจ๊กไข่เยี่ยวม้ากับกาแฟ รวม 17 เหรียญฮ่องกง (70 บาท) เขาใส่ไข่เยี่ยวม้ามาให้เต็มชาม อีกวันสั่งขนมปัง ไข่ดาว หมูแฮม เข้าชุดกับกาแฟ คิดแล้วก็ไม่ถึง 80 บาท คุ้มครับ

ตัวอย่างชุดอาหารเช้าที่ Cafe de Coral

บรรยากาศการเข้าคิวรับอาหารที่เคาน์เตอร์

(เนื่องจากผมมัวแต่เพลินกิน จนลืมถ่ายรูป จึงขอยืมสองรูปข้างบนนี้มาจากเว็บอื่น แต่บรรยากาศเหมือนกันเดียะ http://fredinhongkong.blogspot.com/2007/05/11th-more-jordan-causeway-bay-wanchai.html ขอขอบคุณ)

มื้อเที่ยงนั้นเหมาะที่จะหาร้านทั่วไปประมาณข้าวหมูแดง เราพบขนาดไม่ใหญ๋ไม่เล็กร้านหนึ่ง แถวย่านหวั่นใจ๋ที่เราพัก เมื่อดูหน้าตาอาหารและราคาจนแน่ใจแล้ว ก็ลองเสี่ยง ๆ เข้าไปกินดู ร้านชื่อ Hay Hay Restaurant

ก็ปรากฏว่าอาหารอร่อยใช้ได้ มีอาหารประเภทราดข้าว ราดบะหมี่ หรือบะหมี่เีกี๋ยวครบครัน จัดไว้ให้สั่งเป็นชุด ๆ สนนราคาประมาณชุดละ 18-40 เหรียญฮ่องกง ขึ้นอยู่กับว่าสั่งอะไร

ผมเป็นคนเห็นแก่กิน ก็เลยสั่งข้าวหน้าเป็ด ไก่ หมู มาในจานเดียวกัน ซึ่งไม่ผิดหวังเลย แถมยังได้หมูหันไม่ใช่หมูธรรมดา หนังกรอบอร่อยมาก พรรคพวกที่มาด้วยกันแต่สั่งอย่างอื่น ก็เลยช่วยกันคีบไปคนละชิ้นสองชิ้น (เฉพาะหมูหันเท่านั้น) เพราะกลัวว่าผมจะกินไม่หมด ภาพนี้ถ่ายหลังจากหายไปหลายชิ้นแล้ว น้ำจิ้มด้านหน้าของภาพจะหวาน ๆ แต่ผักดองทางขวาจะมีรสเค็มจัดครับ

จานนี้ที่เพื่อนสั่ง เป็นบะหมี่แห้งราดหน้าเป็ดกับไก่ จานใหญ่มากขนาดผู้ชายตัวใหญ่ ๆ ยังกินไม่หมด

อาหารฮ่องกงที่หากินได้ง่าย ๆ จากร้านริมทางเดิน และริมถนนยังมีอีกมากมาย ตรงนี้จะคล้าย ๆ เมืองไทย คือ กินกันไปทั่วไม่เป็นที่เป็นทาง (และต่างจากทางยุโรปมาก) เช่น ย่านตลาดนัดกลางคืนที่ Temple Street ก็มีร้านอาหารทะเลกางโต๊ะขายกลางตลาด ผัดกันโขมงโฉงเฉง หรือแถว Stanley Market ซึ่งคล้ายกับตลาดจตุจักรที่ดูสะอาดเรียบร้อยขึ้นมาอีกนิดหนึ่ง ก็หาร้านเล็ก ๆ พวกนี้ได้ตามซอกซอยหรือ backstreet ลักษณะสำคัญคืออาหารอร่อยและราคาถูก

เดี๋ยวคราวหน้าจะมาต่อด้วยอาหารร้านดัง ๆ ที่มักสร้างจุดเด่นไม่เหมือนใคร...

หมายเลขบันทึก: 180602เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2008 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เกาลูนๆ ฮ่องกง
  • วี ไร้ค์ ฮ่องกง...
  • มาอ่านครับ

Hmm ..mm Yummy !!!!

If you think it looks good from the picture, wait for the real deal.

" If ONLY i could, I would have it all over again !!! "

คุณ P ลุงเอก  คุณ P กวิน

  • ขอบคุณที่มา่อ่านครับ
  • นี่แค่อุ่นเครื่องเอง อย่าเพิ่งน้ำลายหกสิครับ เดี๋ยวมีตามมาอีก

Champ,

  • The real deal is coming soon...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท