หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

เฮฮาศาสตร์4 สอนบทเรียนเรื่อง ศีล และ การบริหารอคติ


คำถามที่ฮอตในเหล่าชาวเฮ......เรียนรู้อะไรจากเฮฮาศาสตร์.....เลยจะขอเล่าเรื่องศีลและอคติที่ฉันได้เรียนรู้จากเฮฮาศาสตร์4 ค่ะ

ได้เล่าไปแล้วว่า..........ในที่สุดกลุ่มคนแซ่เฮ....... ก็ทำให้ฉันเผลอใจรับคำขอให้เปลี่ยนมาใช้ นามสกุล คนสวย แซ่เฮ.......ดังนั้น วันนี้ สถานะฉันก็คือ หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮนะค่ะ   

 

ใครๆหลายคนมักพยายามฝึกตนเรื่องคิดนอกกรอบ......ว่าแล้วก็ฝึกๆๆๆ จนได้ความคิดแล้วลงมือทำ........ลงมือไปแล้วก็จะมีประสบการณ์พบแรงปะทะ 2 ด้านสะท้อนกลับให้ได้รับรู้และเรียนรู้.........แรงหนึ่ง คือ ต้าน.......แรงหนึ่ง คือ หนุน........  เวลาพบกับมัน  บางคนที่เพิ่งฝึกต้องรีบหากระดองมาใช้หลบภัย  ด้วยผลของมันเป็นผลฉกาจ 

 

หากว่าแรงหนุนมากกว่าแรงต้าน.........ความเจริญงอกงาม คือ ประสบการณ์ที่ให้ความสุข.........แต่หากแรงต้านมากกว่าแรงหนุน.......การฝ่อเหี่ยวไปๆๆๆและเหี่ยวไป.......หรือ แท้ง.......หรือตายก่อนคลอด........หรือ ตายคลอด......หรือ คลอดแล้วตาย.......หรือโตแล้วตาย  คือเรื่องธรรมดาที่เกิดจาก......ได้จากระดับผลต่างของ 2 แรงที่ว่านี้...........ลางคนรับได้ และลางคนรับไม่ได้ กับผลที่เกิดขึ้นนี้

 

ด้วยฐานะของลูกสาวแซ่เฮ........ก็มีการบ้านการเรือนที่พ่อ พี่ น้อง  หลานๆ ยกมาให้ทำ  เจ้าการบ้านทุกชิ้นที่ว่านี่.......ใครก็ช่วยทำให้ไม่ได้ซะด้วยซิ....... ด้วยมันต้องใช้วัตถุดิบในก้นบึ้งในใจมาทำ...........รู้อย่างนี้แล้วฉันว่า ก็ควรทำให้เสร็จซะก่อนที่ฉันจะเสร็จมัน  

 

การบ้านอีกหนึ่งชิ้นที่จะส่งวันนี้........ เป็นมุมมองการบริหารชีวิตประจำวัน กับคำว่า อคติ  ที่คนรังเกียจมันด้วยความหมายตามปทานุกรมแปลว่า  ความลำเอียง”.........มันมี 4 อย่าง คือ...........  ลำเอียงเพราะรัก (ฉันทาคติ)......  ลำเอียงเพราะโกรธ (โทสาคติ)....ลำเอียงเพราะเขลา (โมหาคติ).........และ ลำเอียงเพราะกลัว (ภยาคติ)  

 

เหตุที่แวบถึงคำๆนี้นั้น เพราะมีวันหนึ่ง ต๊กกะใจที่ตัวเองนับศีล 5 ไม่ครบ........  ความรู้สึกในตอนนั้น ใจฝ่อกับตัวเองมากๆๆๆๆ...........เป็นไปได้หนอเราที่ว่าศีล 5 ได้ไม่ครบ........ความอคติที่มีต่อตนเองมันทำให้เลยเถิด......กระตุกความคิดให้กลับมาค้น........ลิ้นชักความรู้ในหัวของตัวเองเพื่อหาความหมายของคำว่า ศีล ..........เพื่อใช้ปลอบใจตัวเองว่า......... ไม่เป็นไร ใครๆเขาก็เป็น........  เป็นการรื้อค้นเพื่อคว้าพลังใจที่ฝ่อไปคืนมา

 

ขณะกำลังค้นลิ้นชักความรู้ที่มีอยู่ในหัว........ก็หวนระลึกได้ว่า.....มีหมอผู้ใหญ่ที่น่านับถือท่านหนึ่งเคยบอกความหมายของมันให้รู้มาก่อนหน้าแล้ว...........มันมีความหมายว่า   ความเคย   นิสัย   ธรรมเนียม  ความปรกติ  การกระทำ  อัธยาศัย  ลักษณะ  ธรรมชาติ   ความดี   ความประพฤติที่ดี   นิสัยใจคอที่ดี  จรรยาดี.............พอรู้ความหมาย  พลังใจที่ฝ่อไปก็กลับคืนมา........แล้วความเข้าใจต่อศีล 5 ก็เกิดขึ้นนับแต่วันนั้น..........เมื่อเข้าใจแล้วก็ทึ่งในองค์พระสัมมาสัมพุทธะเป็นยิ่งนัก.........ศีล 5 ที่ท่านบอกท่านเผยแพร่ไว้........ หากปฏิบัติมั่นให้เป็น ศีลประจำตัว  ได้แม้เพียงข้อแรกข้อเดียวก็เกิดความปรกติแล้ว

 

การเรียนรู้ที่สำคัญในอดีตที่ความมีอคติต่อตัวเองได้นำไปพบ........กระตุกให้ฉันกลับมาพิจารณาใจตัวเองว่า..........การที่ฉันหลงน้ำคำของชาวแซ่เฮ.........จนตกปากรับคำเปลี่ยนเป็นแซ่เฮนั้น.........ฉันมีอคติแบบในอดีตหรือเปล่า.........เมื่อทบทวนแล้ว........  ฉันยอมรับว่าฉันมีอคติจริงๆ  แต่คราวนี้เป็นการมีอคติต่อพวกเขา......ก็ฉันลำเอียงเพราะรักคนแซ่เฮทั้งก๊กเข้าแล้วนี่นา 

 

สังคมอะไรกันนี่ ไม่พบเห็นความลำเอียงเพราะโกรธ (โทสาคติ).......ไม่เห็น ความลำเอียงเพราะเขลา (โมหาคติ)......  และ ไม่เห็นความลำเอียงเพราะกลัว (ภยาคติ)  อยู่เลยสักกะนิดในสมาชิกเหล่าบรรดามีที่ได้พบปะ...........ฉันว่าเพราะพวกเขาไม่มีอคติที่ว่านี้ในกลุ่มพวกเขานั่นแหละ........คือ ศีล ที่ทุกจอมยุทธมีอยู่.....และทุกท่านไม่รู้ตัวว่า ศีล ของท่านนั้นแหละค่ะที่ทำให้เกิดปรากฎการณ์ในเฮฮาศาสตร์4........

 

เมื่อคนมีศีล ใจมันจะใสและเปล่งรัศมีให้ใครอยากอยู่ใกล้.......ใจชาวแซ่เฮก็ใสจนเปล่งรัศมีอย่างนี้เช่นกัน........ใครๆจึงเปิดใจ........เต็มใจทำอะไรๆให้ ด้วยความเหน็ดเหนื่อยที่มีความสุข.........ยืนยันได้จากบันทึกของอัยการชาวเกาะ...... ไม่ขี้ฮกนะค่ะ

 

หนุ่มใหญ่ มาดเข้ม  พี่บางทราย แซ่เฮ  มาบอกว่า  เป็นปรากฏการณ์จริงที่เกิดขึ้น เพียงแต่พี่คิดว่า เราจะประคับประคองให้พัฒนาเหนียวแน่นขึ้นต่อๆไป  ไม่อยากให้มีอะไรมาสร้างกำแพงหรือทำลายภาพเหล่านี้ให้เปลี่ยนเป็นอย่างอื่นน่ะครับ  พี่เองก็เชื่อว่ามีแต่จะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น เพราะฐานมันดีอยู่แล้ว...  

 

 ในฐานะสมาชิกใหม่ของครอบครัวเฮ   ฉันเห็นด้วยกับความเห็นนี้   แต่ความเห็นด้วย ไม่สำคัญเท่า......การเห็นร่วมกันของคนในครอบครัว......ว่าควรสร้างพลังให้เพียงพอที่จะกั้นหรือขวางสิ่งที่ไม่อยากให้เกิด........ไม่เกิดได้นั้น........คือการคงไว้ซึ่งการละอคติใน 3 เรื่องที่ได้ชักนิยายให้ฟังไปแล้วให้คงอยู่ยืนยง.....ร่วมกันใช้ศีลที่ทุกท่านมีอยู่......ทำดี  คิดดี   อยู่ดี  ประพฤติดี........เป็นธงนำ.......ผนวกกับการคงฉันทาคติที่มีต่อกันให้อยู่ในความมีเหตุมีผล.....มีความพอดี.....มีความพอเพียง.......ร่วมกันเดินตามรอยในหลวงอันเป็นที่รักและบูชาของปวงชนไทย.......เพื่อให้สังคมของคนแซ่เฮเป็นน้ำใสไหลเย็นที่ใครเข้ามาสัมผัสดื่มกินแล้วรู้สึกเหมือนได้ดื่มน้ำทิพย์........

 

พลังที่มีอยู่เพียงพอที่จะทำให้มันเกิดได้อยู่แล้ว.......ขอเพียงแต่ให้ใจต่อกัน.....เป็นกำลังใจให้กัน.....เป็นพลังร่วมของกันและกันต่อไปๆๆๆๆ......อย่าให้มันสิ้นสุดเท่านั้นเอง.....อ้อ! มีอีกอย่าง......แนะนำว่า......ให้ผนวกความคิดนอกกรอบไว้ด้วยว่า.......ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่จะไม่ได้มา หากใช้ใจซื้อมันมาให้ได้........นะค่ะ......

คนที่ตามอ่านบันทึกของฉันมาจนถึงตอนนี้........ รู้ตัวหรือยังว่า ถูกหลอกอะไร ..........ถ้ายังไม่รู้........ให้ย้อนไปอ่านใหม่.......ทำความเข้าใจซ้ำๆนะค่ะ..........แต่ที่แน่ๆ......ที่ว่ารักคนแซ่เฮ จนหลงน้ำคำนั้นหนา........ฉันไม่ได้หลอกนะค่ะ........

ไชโย......ทำการบ้านเสร็จไปอีกชิ้นแล้วค่ะ.....ลูกสาวส่งการบ้านให้แล้วนะค่ะพ่อครู .........พี่ส่งการบ้านให้น้องมะปราง อีกชิ้นนะค่ะ......อิอิ......คริคริ...(เอ๊ะ...สำนวนใครหว่า)........

หมายเลขบันทึก: 180335เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2008 00:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • ขออีกร้อยตอน
  • อิอิๆๆ
  • แล้วพ่อก็บ้าแต่จะเขียนบล็อกก็เลยไม่มีโอกาสได้คุยชวน

เอารูปมาฝากครับ

ถ่ายแบบไม่รู้ตัว  อิอิ

  • เอามาฝาก
  • ถ่ายแบบรู้ตัว
  • กลัวน้อยหน้าพี่บางทราย
  • อิอิๆๆ ไม่ได้ไปยังกวนขนาดนี้ อิอิๆๆ

ตามพี่บางทราย และน้องชายขจิตมาค่ะ ขอเอารูปมาฝากด้วยค่ะ...

นี่คืออีกหนึ่งสุดยอดของ "ตระกูลแซ่เฮ"

ตามมารับ ปฏิบัติตาม "ศีล" ด้วย

แต่วันนี้ก็ตกใจเช่นกันที่ว่า ปฏิบัติไม่ครบศีล 5 ข้อ

อืม.....ธรรมะราตรีสวัสดิ์ค่ะ

สวัสดีค่ะ หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ

  • ตามมาอ่าน ความก้นบึ้งของหัวใจ ที่ใสสะอาด การบ้านที่ได้คะแนนจากใจ  จากคนแซ่เฮ
  • ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ

มาซึมซับหัวใจใสสะอาด ปราศจากอคติใดใด  เพื่อให้กับตัวน้องเอง และคนแซ่เฮ นะคะ

เยี่มย สุดยอด ได้ใจ จริงๆๆค่ะ

ขอบคุณคุณหมอเจ้ ที่สุด ที่สุด

แวะมารื่นรมย์ กับ คนสวย คนหล่อ คนน่ารัก แซ่เฮ

นับเป็นความยินดีอย่างที่สุด

ที่เกิดจุดดลใจให้ลูกสาว

มาช่วยกันปันผลค้นเรื่องราว

เสนอชาวแซ่เฮให้ได้ฮา

 ดูหมอเจ๊คนสวย แซ่เฮ  ยิ้มสิ  แต่ตั้งข้อสังเกตว่า  ทำไมมีแต่รูปตอนกิน ๆ ๆ  อิอิ   ไม่ได้ว่าอะไรนะครับ

รูปนี้พี่หมอ..สองตา

Pagemhojay001

 

ส่วนรูปนี้พี่หมอ..สี่ตา

Pagemhojay002

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท