พัฒนาจิตสู่ความสำเร็จ


ทั้งคนดี... คนไม่ดีก็มีปัญหา

คุณเคยสังสัยมั้ย ว่าจะฝึกว่ายน้ำไปทำไมกันในเมื่อเรายังไม่ได้จมน้ำสักหน่อย จะพัฒนาใจไปทำไมในเมื่อวันนี้เราก็มีความสุข สนุกรื่นเริงกับชีวิตดีอยู่ แต่ที่เราคิดว่ามีความสุขนั้น เรามีแน่หรือเปล่า เราคงเคยเห็นที่ถูกจัดว่าเป็นคนดี ทำความดีมาตลอดชีวิต ไม่เคยเบียดเบียน ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนในเวลาที่คนดีๆตกงาน อกหัก ล้มละลาย ถูกใส่ร้าย ถูกนินทา เจ็บป่วยไม่สบาย คนดีๆก็ทุกข์จนแทบเอาชีวิตไม่รอด นี่คือเหตุผลที่ไม่ว่าเราจะเป็นคนดีแค่ไหน เราก็ยังต้องพัฒนาจิตใจของเรา พัฒนาศักยภาพของมนุษย์ เพราะเมื่อความโกรธเกิดขึ้น หรือจะเป็นความอิจฉา ความเครียดกังวล ความขุ่นข้องหมองใจ มีความไม่สบายใจ ความชอบไม่ชอบ มันเกิดความสกปรกที่ใจ เราต้องรู้จักชำระตรงที่ใจเรา

"นู๋โอ๋เคยผ่านระยะที่เรียกว่าทุกข์มาแล้วจนแทบเอาชีวิตไม่รอด ซึ่งมันป็นทุกข์ที่เกิดจากจิตใจเรากำหนด โดยเป็นไปตามธรรมชาติของมนุษย์ที่ถูกสิ่งที่เรียกความโกรธ ไม่ชอบใจมากระทบจิตใจ ทำให้กระวนกระวาย เจ็บป่วยไม่สบาย "

คุณพ่อสำรวยกับคุณแม่สมศรี ผู้รับรู้ถึงความทุกข์ของนู๋โอ๋และเข้าใจถึงปัญหาเข้ามายื่นมือช่วยเหลือโดยใช้หัวใจสัมผัส คือให้ความรักความเมตคา เอ็นดู ให้กำลังใจ คุณพ่อสำรวยบอกว่า

" คนเราทุกคนชีวิตไม่แน่นอน อยู่ในโลกนี้อีกไม่นานก็ต้องตายจากกัน อย่าโกรธ เกลียด เครียดแค้นชิงชังกันไปเลย มันทุกข์ รักและดีกันไว้อภัยในความผิดพลาดไม่ดีของผู้อื่น มองในส่วนที่ดีของผู้อื่นไว้ จะทำให้เราเป็นสุข ใจเราก็เหมือนบ้าน ถ้าปล่อยให้ฝุ่น หยากไย่เกาะ มันก็ไม่น่าอยู่ น่าเบื่ออยากออกนอกบ้านตลอด ถ้าเราดูแลบ้านค่อยๆปัดฝุ่น ปัดหยากไย่ให้มันสะอาด บ้านนี้ก็จะน่าอยู่ คนในบ้านก็อยากกลับมาอยู่บ้านตลอด เพราะไม่มีที่ไหนสุขเท่าบ้านเรา บ้านที่ไม่ร้าง บ้านที่สะอาดสดใส "

นู๋โอ๋เข้าใจที่คุณพ่อสำรวยบอกว่าหมายถึงอะไร นู๋โอ๋ใช้หลักธรรมพัฒนาจิตฝึกสมาธิ สวดมนต์ รักษาศีล บวชชีพราหมณ์ ฟังเทศน์ธรรมะ ทำบุญปล่อยนกปล่อยปลา ทำทาน มองโลกในแง่ดี ทำงานในวิชาชีพของตัวเองอย่างเต็มที่และเต็มความภาคภูมิใจ ใช้หลักพรหมวิหาร 4ในการปฎิบัติงาน + ดำรงชีวิต    ปฎิบัติมาเข้าเดือนที่ 5 แล้ววันละเล็กน้อย ผลที่ได้อย่างสูงสุด คือ

1.ความสุขใจ สบายใจ สดใสร่าเริงในชีวิต

2.ความประสบความสำเร็จในด้านการงาน การเงิน ความรัก

3.ความเป็นมนุษย์ที่ได้เดินตามทางคำสอนของพุทธองค์อันเป็นสัจธรรม

    " ธรรมะไม่ได้เป็นเรื่องของจิตใจและชีวิตด้านในเท่านั้น หากยังเห็นธรรมะนั้นช่วยให้สังคม ธรรมชาติ และโลก มีสภาพที่ดีกว่าเดิมด้วย นำธรรมะมาชำระจิตใจทุกวันให้ได้เหมือนอาบน้ำชำระร่างกายทุกวันนะคะ "

หมายเลขบันทึก: 180333เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2008 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ธรรมมะเป็นเรื่องของธรรมชาติ แต่รู้สึกดีใจที่เห็นคนรุ่นใหม่ศึกษาธรรมมะครับ ขอบคุณครับ

เห็นด้วยครับ

จิตที่ฝึกพัฒนาดีแล้ว จะนิ่งและรู้เท่าทันสิ่งที่จะมากระทบ

เมื่อมันนิ่ง มันจะฉายเรืองออกมาเองทางการแสดงออก การปฏิบัติในชีวิตประจำวัน คนรอบข้างจะซึมทราบและรับรู้ได้ อย่างเช่นที่เราอาจจะรับรู้กัับใครบางคน เช่น บุพการีของเรา

สวัสดีครับ คุณพยาบาล อัสสามณี

  • นามสกุลเหมือนกับครูอ๋อมแอ๋มเลยครับ
  • "อัคระจาคะ"
  • เป็นญาติกันใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับ

ป.ล.ขออภัยที่ถามนอกประเด็นครับ :)

ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นและรูปภาพสวยๆนะคะเพราะสิ่งเหล่านี้เป็นกำลังใจและจุดพัฒนาความก้าวหน้าในด้านต่างๆที่ดีใน อนาคต เพราะเป็นก้าวแรกของการประสบความสำเร็จขั้นสูงสุดของชีวิต   ขอบคุณจากใจจริง...รักทุกคนค่ะ                       

ขอเป็นกำลังใจในการพัฒนาต่อๆไปนะจ๊ะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท