ลูกเสือกับ Bench Mark


จุดที่ต้องก้าวให้ถึง

         ไม่ได้มาเขียนบันทึกหลายวันมาก ๆ เลยนะครับเพราะว่าต้องรีบ รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ และติดพานักเรียนเข้าค่ายชุมนุมลูกเสือสันติภาพที่ จ.อุตรดิตถ์  และต้องเข้าฝึกอบรมพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจสู่สถานศึกษา สำหรับ รองผู้บริหาร ที่ จ. เชียงราย  จากการพาเด็กเข้าค่ายชุมนุมลูกเสือสันติภาพ  เมื่อประมาณ ต้นเดือน เมษายนนั้นได้องค์ความรู้ อย่างหนึ่งเป็นเรื่องของ การนำเอาทฤษฎีสู่การปฏิบัติอย่างหนึ่ง เป็นเรื่องของ Bench Mark เริ่มต้นจาก โรงเรียนอนุบาลปางมะผ้า ได้โอกาสครั้งแรกในการพาลูกเสือเข้าค่ายในระดับภาค ซึ่งเราก็ไม่มีประสบการณ์ในการเข้าค่ายระดับเขตการศึกษา เลย ลูกเสือเราค่อนข้างตื่นเต้นมาก เนื่องจากว่า ส่วนมากออกต่างจังหวัดเป็นครั้งแรก  ในการเข้าค่ายทางผู้จัดจะแบ่งกิจกรรมออกเป็น ฐานต่าง ๆ ซึ่งเป็นการนำเอาทักษะทางลูกเสือที่เรียนมาเมื่อตอนอยู่ที่โรงเรียน มาใช้  อาจจะเป็นข้อดีของผมก็ได้ที่เป็นคนค่อนข้างเอาใจใส่นักเรียน ทุกเรื่อง เมื่อได้รับมอบหมายให้ลูกเสือของโรงเรียนขึ้นอภิปราย ในหัวข้อ ลูกเสือเพื่อสร้างความสมานฉันท์ เราจึงต้องเตรียมตัวกันมากเพราะว่า เรารู้ต้นทุนของเราดี ลูกเสือและผมก็เลยต้องฝึกการพูด บุคลิกภาพกันใหม่ เพราะในการขึ้นเวทีในระดับนั้นเด็กค่อนข้างประหม่า ไม่มีความมั่นใจ จึงให้เด็กทบทวนดูเนื้อหา และสร้างความเข้าใจให้เทียบเคียงกับโจทย์ที่เขาต้องการ ฝึกจนเป็นที่น่าพอใจ ปรากฏว่า เด็กทำได้ใครจะไปเชื่อว่า เด็กกลุ่มชาติพันธุ์จะสามารถพูดจา ได้ฉะฉาน เป็นธรรมชาติ และมีการเสนอแนวคิดที่หลากหลายได้ จนอดคิดไม่ได้ว่า เป็นผลของการสร้างกระบวนการคิดในห้องเรียนด้วยการวิจัยหรือเปล่า  ซึ่งโอกาสครั้งนี้ โรงเรียนเราเป็น 1 ใน 42 โรงเรียนที่ขึ้นเวทีอภิปราย จาก 130 โรงเรียน เป็นข้อคิดอีกหนึ่งว่า ถ้าเรารู้ต้นทุนของเราเอง (รู้จุดอ่อน จุดแข็ง ได้รับโอกาส มีอุปสรรค อะไร) เราสามารถที่จะปั้นเด็กเราได้ ไม่อายใคร สร้างความสำเร็จให้เด็ก 1 ก้าว เพื่อก้าวต่อไปของเด็กจะได้มีความมั่นใจในการทำสิ่งต่าง ๆให้สำเร็จได้ด้วยการ เทียบเคียบมาตรฐานของกิจกรรมที่จะทำ และสร้างความมั่นใจให้เด็กก้าวไปให้ถึงจนได้   

หมายเลขบันทึก: 180165เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2008 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

  • ครูอ้อย เข้ามาอ่านอย่างตั้งใจ  และนำแนวความคิดและการปฏิบัติ เรื่องลูกเสือไปใช้ในการจัดการเรียนรู้
  • สบายดีนะคะ  ขอบคุณมากนะคะ

ขอบคุณครับ พี่อ้อย

ที่เข้าอ่านถ้ายังไรที่โรงเรียนของพี่มีกิจกรรมลูกเสือที่พอจะแนะนำได้ ก็ช่วยแนะนำด้วยนะครับจะได้นำมา พัฒนา ต่อยอดให้กับลูกเสือที่นี่นะครับ

สวัสดีครับครูเจิด

  • ไม่ได้เจอกันนาน คิดถึงน้องเจิดนะครับ
  • ช่วงนี้คงงานหนักมากสู้ ๆ
  • ยอดเยี่ยมครับ
  • ขอบคุณครับ

งานหนักครับพี่ เรียนก็หนัก งานที่โรงเรียนก็เยอะ พยายามแบ่งเวลาอยู่ครับ ขอบคุณนะครับที่เข้ามาให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท