เสวนาเล็กๆในภาควิชาพยาธิ..ก่อนอบรมการใช้บล็อก.."เกินคาด"


รออ่านบันทึกของพี่ๆน้องๆชาวฮีมาโตอยู่ค่ะ
    ...เหตุเพราะท่าน CKO กระตุ้นให้บุคคลากรในภาควิชาหันมาให้ความสนใจในการ ลปรร. ด้วยการเขียนบันทึกลงใน "บล็อก" ของตัวเอง ประจวบเหมาะกับมีโครงการอบรมการใช้ blog ซึ่งจัดโดยกองการเจ้าหน้าที่ สนอ.มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในวันที่ 9-10 มี.ค.49  ทำให้มีผู้สมัครเข้าร่วมอบรมจากภาควิชาพยาธิวิทยาถึงสามสิบกว่าคน
   ด้วยความห่วงใย (ตามประสา..คุณเอื้อ ระดับ 5 ดาว) ท่าน CKO จึงได้มีการนัดหมายให้ผู้ที่จะเข้าอบรม ฝึกเขียนวัตถุประสงค์ของบล็อก ตั้งชื่อบล็อก ฝึกเขียนบันทึกแรก เพื่อนำมาพูดคุยกันและทำความเข้าใจกันก่อนในวันที่ 6-7 มีนาคม 2549 โดยจัดรูปแบบเป็นการเสวนาเล็กๆภายในภาควิชาแนะนำวิธีการเขียนบันทึกแบบมีคุณภาพ โดยมี  CKO พี่เม่ย และ คุณโอ๋ ร่วมในการเสวนาย่อยครั้งนี้ด้วย
   ก่อนถึงวันนัดหมาย..พี่เม่ยก็คาดว่าทุกคนคงจะเขียนบันทึกแรกแบบแนะนำตัวเองเท่านั้น..
   แต่เมื่อถึงวันนัดหมาย..ได้อ่านบันทึกแรกของทุกๆคน พร้อมกับการพูดคุยกันแบบมีความสนใจจริงๆ(บางท่านไม่ว่างในวันนัด โทรศัพท์มาพูดคุยหลังไมค์..ก็มีนะคะ) ก็ทำให้ความรู้สึก เกินคาด เข้ามาวนเวียนอยู่ในสมอง...หลายประการ
   เกินคาดประการแรก..ทุกคนพยายามเฟ้นหาประสบการณ์ในตัวของตนเอง พี่เม่ยเชื่อว่า ทุกคนมีความรู้ที่ฝังลึกอยู่ในตัว(Tacit knowledge)   การได้เล่าเรื่องราวหน้างานต่างๆโดยผู้เล่าอาจจะ "สรุป" หรือ "ไม่สรุป" ก็ได้ ผู้อ่านก็จะสามารถดึงความรู้นั้นออกมาได้ ตามมุมมองของแต่ละคน แล้วนำไปสังเคราะห์ หรือต่อยอดได้..
   เกินคาดประการที่สอง..ทุกคนอยากจะถ่ายทอดประสบการณ์ดีๆอื่นๆอีกมากมาย นอกเหนือจากการทำงานประจำ ดูเหมือนว่าบางคนจะสามารถถ่ายทอดเรื่องราวของธรรมชาติ เรื่องราวชีวิตประจำวันของเขาที่มีแง่คิดดีๆ หรือวิธีการดำรงชีวิตแบบ พอดี พอดี ได้มากมายทีเดียวค่ะ
   เกินคาดประการที่สาม..สงสัยว่าพี่เม่ยจะมีเรื่องเล่า ชาวฮีมาโต น้อยลงแล้วล่ะค่ะ เพราะ ชาวฮีมาโต หลายคนกำลังพัฒนาตัวเองเป็น blogger น้องใหม่ และกำลังจะช่วยกันถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆในองค์กรของเรา...
   เกินคาดประการสุดท้าย.. เริ่มเห็นบันทึกน้องใหม่เข้าสู่ชุมชน smartpath และ pathovariety แล้วค่ะ 
หมายเลขบันทึก: 17986เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2006 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
     ยินดีและดีใจแทนชาว smartpath และ pathovariety ด้วยนะครับพี่เม๋ย
คุณโอ๋ แวะมาถ่ายทอดกลเม็ดให้เพื่อนบ้านอย่างผม ชาวรังสี ด้วยครับ วันนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท