เมื่อวัฒนธรรมต่างกัน


different culture

เมื่อวัฒนธรรมเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่มีผลให้แต่ละชาติ ภาษา ทำการตลาดแตกต่างกัน ...แล้วโฆษณาในแต่ละประเทศจะต่างกันขนาดไหน???  เมื่อเห็นว่านักศึกษาสามารถหา วิดีโอคลิปโฆษณาต่างประเทศที่แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างด้านวัฒนธรรม  ก็สั่งให้หามาคนละ 1 เรื่อง  ส่งให้อาจารย์ก่อนทาง email และนำเสนอหน้าชั้นเรียน

นักศึกษาประมาณ 20 คน ก็ปฏิบัติตามสั่งได้ครบถ้วนกระบวนความ แถมนำเสนอเป็นสไลด์ในพาวเวอร์พอยต์ โดยการ capture ภาพในคลิปมาทำเป็น story board เพื่อประกอบการนำเสนอด้วย  งานตรงนี้เด็ก ๆ เค้าคิดกันเอง  อาจารย์สั่งแต่ว่า เธอทำยังไงก็ได้ที่ทำให้เพื่อนสนใจและเข้าใจน่ะ

ตอนช่วงแรก ๆ นักศึกษาในห้องก็สนใจดี  เพราะอาจารย์สั่งว่า "ดูเพื่อน present แล้วเข้าไป comment ในเว็บบอร์ดด้วย จะให้คะแนน"  นักศึกษาก็เอาโฆษณา โกลิโกะ ของญี่ปุ่นบ้าง เครื่องดื่ม ของเกาหลีบ้าง  ทีวีที่อเมริกาบ้าง ฯลฯ โฆษณาบางชิ้นทำให้เพื่อนตื่นตาตื่นใจ เพราะความแปลก 

พอผ่านไปหลายคน  เวลาก็ล่วงเลยไปเกือบจะถึงอาหารกลางวัน  เด็ก ๆ พวกนี้ ไม่ค่อยกินข้าวเช้ากันด้วย  พอเริ่มจะเพล  จะกระสับกระส่าย  บางคนอาจจะมีตาขวางประกอบเล็กน้อย

 นักศึกษาชายคนหนึ่ง  รูปร่างเล็ก  ผิวคล้ำค่อนข้างมาก เรียบร้อย ไม่ค่อยพูด ถามว่า "อาจารย์ครับ โฆษณาที่ผมส่งให้อาจารย์ และจะ present วันนี้ ซ้ำกับเพื่อน  ผมหาใหม่ได้มั้ยครับ"

เผอิญวันนี้สอนในห้องคอมพิวเตอร์  ก็อนุญาต ให้หาได้ ในเวลาอันรวดเร็ว  ...ต้องขอบคุณ ความเร็วของอินเทอร์เน็ต ..

นักศึกษาที่ขอเปลี่ยนได้นำเสนอเป็นคนสุดท้าย วาระนี้เพื่อนเตรียมพร้อมเพื่อกินข้าวกลางวันกันละ  โฆษณาที่จะ present ใช้เวลาถึง 5 นาที ...แต่อย่างไรก็ตาม The show must go on

โฆษณาชิ้นสุดท้าย เป็นโฆษณารณรงค์เรื่องโรคเอดส์  ของฝรั่งเศส  concept ของโฆษณานี้ คือ การใช้ถุงยางอนามัย และให้สาว ๆ แสวงหารักที่แท้จริงและแต่งงานเป็นเรื่องเป็นราว มากกว่าการมีเพศสัมพันธ์กับคู่ควงไปเรื่อย ๆ

โฆษณาที่นำเสนอเป็น การ์ตูนแอนนิเมชั่น ตัวเอกเป็นหญิงสาวพบรักกับหนุ่มคนใดก็มีเพศสัมพันธ์กับคนนั้น ด้วยลีลาท่าทางต่าง ๆ   แถมหนุ่ม ๆ ในโฆษณาก็เป็นคนชาติโน้นบ้างชาตินี้บ้าง และแสดงความแตกต่างด้วยขนาดของถุงยาง (s, m,l, x และ larger) หรือการต้องใช้แว่นขยายส่องเพื่อสวมถุงยาง......แต่ภาพไม่น่าเกลียดนะ เค้าทำให้ออกตลก ขำ ๆ มากกว่า

โฆษณานี้ทำให้ทุกคนในห้องสนุกสนานเฮฮา  ด้วยคาดไม่ถึงว่า เพื่อนในห้องตัวเองที่เรียบร้อยยยย  ดูเชย  จะทำความประหลาดใจ ด้วยโฆษณาที่ต่างกับคนอื่น ๆ แทบจะสุดขั้วแบบนี้  เรื่องหิวข้าวกลางวันลืมไปได้เลย

อาจารย์เองก็นึกไม่ถึงเหมือนกันว่าจะเจอขนาดนี้  แหม..วัฒนธรรมฝรั่งเศส  นี่มันช่างต่างกับประเทศไทยจริง ๆ   จึงเน้นย้ำไปในเว็บไซต์กับนักศึกษาไปว่า โฆษณาทุกชิ้นที่นำเสนอใช้ได้  แต่ชิ้นสุดท้ายโปรดใช้วิจารณญาณ (ปัญญาที่สามารถรู้หรือให้เหตุผลที่ถูกต้องได้) ในการรับชม  ห้ามทำเป็นตัวอย่างเด็ดขาด!!! 

 

หมายเลขบันทึก: 179858เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2008 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ...อาจารย์มดคันไฟ
  • วัฒนธรรมคือสิ่งเน้น    ชาติพันธุ์
    ชาติหนึ่งมิเหมือนกัน    เหล่าล้วน
    ถือเป็นมิ่งแลขวัญ       ชาติมั่น คงนา
    หากหั่นหายขาดห้วน    ทั่วท้วน ไป่พัฒน์
  • โชคดีครับอาจารย์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท