ความตายของเทคโนโลยี


ฟ้าครับ

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการให้บริการโทรเลขในประเทศไทย

ตามข่าวเห็นว่า มีคนแห่กันไปส่งโทรเลขในวันสุดท้ายเนืองแน่น ตั้งแต่เกิดมาผมยังไม่เคยใช้โทรเลขด้วยตัวเองเลยสักครั้งเดียว คิด ๆ ดูแล้วก็น่าจะลองดูเหมือนกัน เพราะนี่ก็จะเป็นโอกาส "ครั้งสุดท้าย" จริง ๆ แต่ก็ไม่ทัีนเสียแล้ว

ถ้าจะบอกว่าทุกอย่างมีการเกิดและดับ ก็คงใช่ และต้องถือว่าโทรเลขเป็นเทคโนโลยีที่อายุยืนมาก หลังจากอยู่ยงคงกระพันมาเป็นเวลานานถึง 133 ปี นับว่าหลายชั่วอายุคนเลยทีเดียว! ในสมัยแรก ๆ คง "ไฮเทค" น่าดู แต่ถึงยุคนี้ถูกทดแทนด้วยอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ รวมทั้ง SMS ที่ไม่ว่าดูอย่างไรโทรเลขก็ไม่มีทางสู้ได้เลย

จึงถึงวาระสุดท้ายในวันนี้

แม้จะตายไปแล้ว แต่ืชื่อของโทรเลข (telegraph) ยังเหลือให้เห็นเป็นซากอยู่ในชื่อขององค์กรสำคัญ ๆ หลายแห่ง เป็นการบ่งบอกที่่มาในอดีต เช่น อเมริกามี AT&T ญี่ปุ่นก็มี NTT ซึ่ง T ตัวหนึ่งก็คือ telegraph นี่เอง เวลานี้แปลงโฉมไปเป็น broadband communication, wireless กันหมดแล้ว

เราเคยคิดกันไหมครับว่า โทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ตจะตายเมื่อไหร่ ผมแน่ใจว่าต้องมีวันตายแน่นอน และเราอาจจะได้เห็นในชั่วอายุคนนี้ก็ได้ พวกเราเคยทำภาพอนาคต (scenario) ที่พูดถึงวันที่ทั่วโลกพร้อมใจกันปิดอินเตอร์เน็ตลง อันเนื่องมาจากปัญหาของการที่ถูกใช้เป็นช่องทางก่อการร้าย ผมคิดว่าโทรศัพท์มือถือจะหมดยุค ลงในวันที่อุปกรณ์สื่อสารมีขนาดเล็กมากจนฝังตัวลงในเสื้อผ้าหรือร่างกาย และบังคับด้วยความคิดหรือเสียงเพียงอย่างเดียวก็พอ

สุดท้ายนี้เพื่อเป็นการไว้อาลัย ถ้าใครสนใจยุคเฟื่องฟูของโทรเลข ผมแนะนำให้ลองอ่านหนังสือเรื่อง The Victorian Internet ดูนะครับ เป็นเรื่องราวการเกิดและเติบโตของโทรเลขในอังกฤษ ในยุคของพระราชินีวิคตอเรีย สิ่งที่น่าทึ่งคือ มนุษย์มีระบบสื่อสารทางไกลแบบเครือข่ายที่คล้ายกับอินเตอร์เน็ตมาก ตั้งแต่เมื่อร้อยกว่าปีมาแล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 179833เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2008 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณ P นายประจักษ์

ขอบคุณครับ ได้กังหันช่วย วันนี้อากาศเลยเย็นสบาย

แวะมาบ่อย ๆ นะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท