ราคาข้าวแพงขึ้น สื่อ เกี่ยวข้องหรือเปล่า


ทำไมราคาข้าวแพงขึ้น สื่อ เกี่ยวข้องมั้ยในความคิดเห็นของท่าน

ตอนเป็นเด็ก จำได้ว่า แม่เคยพูดว่า "ตอนแม่แต่งงาน พ่อซื้อทองมาหมั้น หนัก 1 บาท ซึ่งตอนนั้น ราคาทองคำ  400 บาท "

ตอนที่แม่เล่าให้ฟัง เราเองก็ขำๆ เออเนาะ  ทองคำหนัก 1 บาท ราคา 400 บาทเอง

พอโตขึ้น ก็เริ่มจะสนใจข่าวคราวต่างๆ บ้าง เวลาที่ดูทีวี ช่องใหนไม่รู้จำไม่ได้แล้ว (สมัยก่อนนะคะ) ตอนช่วงข่าวสองทุ่มจะจบก่อนที่ละครจะมา (จริงๆ คือรอดูละครมากกว่า อิอิ) จะมีรายการต่างๆ ที่เป็นข่าวเกษตร และเศรษฐกิจ คือ จะมีราคาทองคำ ราคาข้าว ราคาผลิตผลทางการเกษตร วิ่งผ่านหน้าจอ และมีคนอ่านแบบรวดเร็ว ให้เราฟัง

.... สิ่งหนึ่งที่จะสะกิดตา สะกิดใจจนทำให้จำได้เสมอมา คือ ราคาทองคำรูปพรรณที่หนัก 1 บาท จะมีราคาใกล้เคียงกับราคาข้าว 1 เกวียน

.... ตอนเป็นเด็ก สงสัยมากเลยว่า หนึ่งเกวียนนี้มันมีเท่าไหร่ว่ะ (ด้วยความเป็นเด็กบ้านนอก ก็จะคิดถึงเกวียนจริงๆ ที่มีชะลอมใหญ่ๆ บนเกวียน แล้ว ใส่ข้าวเปลือกไว้ในนั้น ตอนเป็นเด็กคิดอย่างนั้น จริงๆ และโตจนป่านนี้ ก็ไม่ค่อยใจเท่าใหร่ ว่า ว่าข้าว 1 เกวียนมีกี่กิโลกรัม)

และจะจำได้ว่า จะมีช่วงหนึ่ง ที่ราคาข้าว 1 เกวียน ราคา 8,000 บาท และราคาทองคำ 1 บาท ก็จะราคาประมาณแปดพันบาทนิดๆ เช่นเดีวกัน ก็เลยจะเป็นคนที่เก็บข้อมูลใส่สมองเสมอมาว่า ราคาทองคำ 1 บาทจะเท่าๆ กัน หรือใกล้เคียงกับราคาข้าว 1 เกวียน

........................... ณ วันนี้ ทราบว่าราคาข้าวแพงมาก  แต่ไม่ค่อยทราบข้อมูลมากมายเท่าไหร่ เพราะยิ่งโตมากๆ อายุมากขึ้น ยิ่งเป็นคนไม่ดูทีวี ไม่รู้ตัวเองเหมือนกันว่าทำไมไม่ชอบดูทีวี

...........ก็เลยอยากทราบความคิดเห็นว่า "สื่อ หรือการโหมข่าวข้าวราคาแพง" มีผลต่อราคาข้าวที่สูงขึ้นหรือไม่ เปิดประเด็นไว้เฉยๆ นะคะ เพื่อร่วมกันแสดงความคิดเห็น เนื่องจาก โดยส่วนตัวมีข้อมูลเรื่องนี้ น้อย และวันนี้ไปซื้อหนังสือพิมพ์มาอ่าน (ชอบอ่านมากกว่าดูทีวี ก็เลือกใช้วิธีการอ่านค่ะ) ไปเจอประเด็นนี้ แต่คนเขียน เค้าก็เขียนทิ้งๆ ประเด็นไว้อย่างนี้แหละ ก็เลยอยากจะรู้มุมมองหลายๆ ท่านว่า เห็นว่าอย่างไรในประเด็นข้าวราคาแพง และสื่อ กับราคาข้าว ตลอดจนใครที่มีข้อมูลดีดี เล่าให้ฟังบ้างนะคะ เผื่อจะเป็นทางออกทีดีแก่เกษตรไทย (หลายท่านอ่านบันทึกแล้วอาจจะงง ว่า กัลยา กาเหว่า_สวย มาอารมณ์ใหนน้อ วิชาการอย่างแรง จริงๆ ก็คือเรื่องนี้อยู่ในกระแสข่าวมาหลายวันแล้ว แต่ตัวเองไม่รู้เรื่องเลย ก็เลยเปิดเวที ตรงนี้เพื่อรับข่าวสารจากช่องทางนี้แหละค่ะ ) ................

สงสัยในข่าวสาร จึงเรียนปรึกษาทุกท่าน

กาเหว่า_สวย

หมายเลขบันทึก: 179828เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2008 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

"สื่อ หรือการโหมข่าวข้าวราคาแพง" มีผลต่อราคาข้าวที่สูงขึ้นหรือไม่

ก็คิดว่า อาจมีส่วน แต่ไม่มากค่ะ น่าจะมาจากต้นต่อที่อิ่นๆมากกว่า โดยเฉพาะจากต่างประเทศ

ที่นี่ค่ะ

ปัญหาการกักตุนสต็อกของแต่ละประเทศเริ่มที่ ฟิลิปปินส์ ประกาศ ต้องการข้าวอีก 1.5 ล้านตัน เลยตื่นตระหนกไปกันใหญ่ ตอนนี้ WTO เรียกร้องให้ผู้ส่งออกอาหาร ให้ส่งออกต่อไป เพื่อป้องกันวิกฤติเลวร้ายที่อาจมีขึ้น

อีกไม่นานจะเข้าฤดูฝนของไทย และเขตมรสุม ซึ่งผลิตข้าว 80-90%ของโลก ถ้าฝนดี ทุกอย่าง คงเข้าสู่ภาวะสงบลง

สวัสดีค่ะ คุณ Sasinanda

ขอบพระคุณนะคะที่กรุณาให้ข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ หนูกำลังตามไปศึกษาค่ะ

น่าจะมีผล ลองสื่อเฉยๆๆนะครับ อาจไม่มีอะไรก็ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท