beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

สามก๊กฉบับภาพเขียนลายเส้นจีน : <๒> สิ่งที่ได้เกินคาดหมาย


ท่านผู้อ่านมีความเห็นอย่างไรกันบ้างครับ......

       ตอนที่ผมอยู่ในงาน UKM 12 ที่นครนายกนั้น ช่วงเบรคหนึ่ง คุณอุบล จ๋วงพานิช ทีมงานม.ขอนแก่น จากรพ.ศรีนครินทร์ ได้มาขอคำปรึกษาเรื่องการดูหนัง "สามก๊ก" (เธอมีแบบ DVD 17 แผ่น)  ผมทราบว่าเธอไม่เคยอ่านเรื่อง "สามก๊ก" มาก่อนเลย ดังนั้นผมจึงแนะนำให้เธอดูหนังแต่ละตอน โดยไม่ต้องคำนึงเรื่องการเดินเรื่อง แต่ให้ใส่ใจในแต่ละตอนว่าได้อะไรจากตอนนั้นบ้าง..ซึ่งสิ่งที่เธอต้องการคือเรื่อง "การบริหารคน"

     อีกเรื่องคือ ผมบอกให้เธอติดตามเรื่องราวของ สามตระกูล อันเป็นที่มาของสามก๊กคือ โจ (โจโฉ), ซุน (ซุนกวน) และ เล่า (เล่าปี่) ให้ดี..ส่วนเรื่องราวอื่นๆ นั้นเป็นส่วนประกอบ ให้พยายามจับประเด็นในแต่ละตอน ว่าเราได้คติอะไรจากการดูตอนนั้นๆ บ้าง....

     มาดูภาพประกอบของ "สามก๊กฉบับภาพเขียนลายเส้นจีน" ที่ผมได้มาจากงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครับ ชุดนี้มีทั้งหมด 6 เล่มครับ (ได้ภาพมาจาก shoptohome ขอขอบคุณ)

 

เล่ม 1 เล่ม 2 เล่ม 3
เล่ม 4 เล่ม 5 เล่ม 6

      สิ่งที่ได้เกินคาดหมาย คือ ในการอ่าน "อ่านสามก๊ก" แต่ละครั้ง ก็จะได้มุมมองอะไรใหม่ๆ เพิ่มขึ้น อย่างในการอ่าน  "สามก๊กฉบับภาพเขียนลายเส้นจีน" ก็มีสิ่งที่ได้เกินคาดหมายดังนี้ (เอาแค่ ๒ ข้อก่อน)

  1. ได้ทราบว่า "ภาพลายเส้น" กับ "การ์ตูน" ต่างกันอย่างไร
  2. ได้เกิดการคิดและจินตนาการ ตามภาพประกอบของเรื่อง ประกอบกับสำนวนแบบจีนที่แปลเป็นไทย ทำให้เกิดแนวคิดเรื่องการบริหารคน (ที่ไม่ใช่ของใหม่)

     ข้อแรก ตามความเข้าใจของผม คือ การ์ตูนเราต้องกำหนด character ของตัวละครสำคัญ และใช้ตัวละครเป็นตัวดำเนินเรื่อง (ผ่านคำพูดของตัวละคร) แต่ภาพลายเส้นนั้น เป็นภาพประกอบผ่านการเล่าเรื่อง เพื่อให้ผู้อ่านเกิดจินตนาการตามแบบเห็นภาพประกอบ (ดีกว่าจินตนาการตามตัวอักษร) ทำให้จำเรื่องราวต่างๆ ได้ดีขึ้น (หมายเหตุ แต่หนังสือเล่มนี้ ชื่อตัวละคร เป็นภาษาจีนกลางทั้งหมด ทำให้ผู้อ่านที่ไม่มีพื้นสามก๊ก จดจำชื่อตัวละครได้ยาก)

     ข้อสอง ทำให้เกิดความคิดว่า การจะบริหารคนได้ ต้องเข้าใจความคิด (รู้ใจคน) บุคลิกลักษณะและความเชื่อของแต่ละคนเป็นอย่างดี ผมยกตัวอย่างตัวละครในสามก๊ก ๑ คน ในเรื่องนี้ครับ คือ สุมาเต๊กโช หรือ ซือหม่าเฟย..โดยอาศัยสำนวนแปลของวิวัฒน์ ประชาเรืองวิทย์ ประกอบครับ

     มาจับตอนที่ "สุมาเต็กโช" มาเยี่ยมเล่าปี่ที่เมืองซินเอี๋ย..(หลังจากที่ชีซีหรือตันฮก ไปหามารดาที่เมืองฮูโต๋ เพราะได้หนังสือปลอมของมารดา..จากที่ปรึกษาของโจโฉ=เทียหยก) ผ่านบทสนทนาต่อไปนี้

     (ตอนที่ เล่าปี่และสุมาเต๊กโช สนทนากันถึง ชีซีหรือตันฮก)

     เล่าปี่ "หลายวันก่อน โจโฉจับเอามารดาของชีซี ไปขังไว้ที่เมืองฮูโต๋ และแม่เฒ่าใช้คนส่งจดหมายมาเรียกตัวชีซีไปเมืองฮูโต๋แล้ว"
    
สุมาเต๊กโช "แย่แล้ว ชีซีหลงกลอุบายทุจริตของโจโฉเข้าให้แล้ว แม่เฒ่าเป็นคนมีคุณธรรม ถึงโจโฉจับกุมคุมขัง ไหนเลยจะยอมเขียนจดหมายเรียกบุตรไปพักพิงโจโฉ.. แน่นอนว่าจดหมายฉบับนี้ต้องปลอมแน่.. หากชีซี ไม่ไปเมืองฮูโต๋ แม่เฒ่ายังสามารถมีชีวิต เพียงชีซีไป แม่เฒ่าต้องตายแน่นอนมิต้องสงสัย"

     ในตอนนี้ หากวิเคราะห์ให้ดีแล้วจะพบว่า นอกจากสุมาเต๊กโชจะรู้จักชีซีดีแล้ว ยังรู้ใจมารดาของชีซีดีมากกว่าบุตรเสียอีก 

    (ตอนที่ เล่าปี่และสุมาเต๊กโช สนทนากันถึง ขงเบ้งหรือจูกัดเหลียง)

     เล่าปี่  "ก่อนจากกัน ชีซี ได้แนะนำ อาจารย์ฮกหลงหรือขงเบ้งแก่ข้า ท่านผู้นี้เป็นอย่างไรบ้าง"    
     สุมาเต๊กโช (หัวเราะ) "ชีซีนี่เรื่องมากจริง ตัวเองไปก็แล้วกัน ทำไมต้องผลักดันให้ขงเบ้งออกมาเสียเลือดเหนื่อยใจเมื่อภายหลังด้วยหรือ"

     เล่าปี่ "ทำไมท่านอาจารย์พูดเช่นนี้เล่า"
    
สุมาเต๊กโช "ข้าเห็นว่าขงเบ้งเมื่อมาอยู่กับท่านนี้เป็นการใหญ่หลวงนัก ต้องคิดอ่านผ่อนผันทุกเวลา ก็จะช้ำอกหนักใจ จึงว่าทั้งนี้"

     ในตอนนี้ วิเคราะห์ให้ดีแล้วจะทราบว่า สุมาเต๊กโชก็รู้จักเล่าปี่เป็นอย่างดีเหมือนกัน ส่วนขงเบ้งนั้นสุมาเต็กโชรู้จักดีอยู่แล้ว

     ต่อจากนั้นสุมาเต็กโชอำลาเล่าปี่ เดินออกมาภายนอก แหงนมองฟ้าแล้วหัวเราะกล่าวว่า  "ฮกหลงมาตรแม้นได้เจ้านายที่แจ่มแจ้ง แต่น่าเสียดายที่ไม่ประสบกับกาลเวลาดวงชะตา" คำพูดนี้คือสุมาเต๊กโช วิเคราะห์สถานการณ์แล้ว เห็นว่าขงเบ้งจะทำการรวม "สามก๊ก" ให้เป็นหนึ่งเดียวไม่สำเร็จ (เพราะต้องตรากตรำงานหนักและตายไปก่อน นั่นคือรู้จักขงเบ้งดีด้วย) 

    ท่านผู้อ่านมีความเห็นอย่างไรกันบ้างครับ......

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

หมายเลขบันทึก: 179510เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2008 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ตามมาดูข้งเบ้ง เอ้ยไม่ใช่มาดูอาจารย์ Beeman ครับ สบายดีไหม วันก่อนอาจารย์ ดร แสวงดูบ้านพ่อครูบา ไม่แน่ใจว่าเป้นอย่างไรบ้าง มีหลายตอนตาแฉะๆๆ

สวัสดีครับ กามนิต ฝอยทอง

  • ช่วงนี้สบายดีครับ แต่ไม่ค่อยได้เขียนบันทึก
  • พยายามจะกลับมาเขียนอย่างต่อเนื่องแบบหลายๆ ท่านครับ
  • ขอบคุณที่ยังระลึกถึง (อิอิ..สังเกตว่าไม่ใช้แซ่ "เฮ" แฮะ)

ขอบคุณอาจารย์มากนะคะ

ที่ทำให้การดูสามก๊กสนุกขึ้นและไม่เครียดเรื่อง การจำชื่อคนที่มีจำนวนมากมายค่ะ

เพลงไพเราะมากค่ะ

กำลังดูไปเรื่อยๆค่ะ  ถ้าดูจบแล้วคงมีเรื่องมาคุยกับอาจารย์ต่อค่ะ

 

ส่งภาพมาให้อาจารย์ค่ะ

ส่งอาจารย์กลับบ้านกับคุณเมตตาค่ะ

สวัสดีครับคุณอุบล

  • ดีใจที่คำแนะนำพอมีประโยชน์บ้าง
  • ดีที่ว่าชื่อตัวละครในหนัง ใช้ชื่อตามสามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ที่เราคุ้นเคยกัน ถ้าเรียกชื่อตามสำนวนจีนกลาง คงจะสับสนพอสมควรเลย
  • นอกจากชื่อคนแล้วยังมีชื่อเมืองอีก
  • ในหนังก็ยังมีพลาดเรื่องการขึ้นชื่อคน..หรือแม้การออกเสียงชื่อตัวละครของผู้พากย์บางครั้งก็ผิดพลาด
  • ดูให้สนุกต้องไม่จับผิดหนังมากนัก..และหาคติสอนใจให้ได้ในแต่ละตอนที่ดู..ก็จะเกิดประโยชน์อย่างมากฯ
  • ขอบคุณมากๆ สำหรับภาพที่นำมาฝาก..ได้บรรยากาศดีมากเลยครับ.. งานนี้ผมลืมเอากล้องไป เลยไม่ได้เล่าเรื่อง UKM ครับ

ตามมาอ่านบทความดี ๆ ของอาจารย์ค่ะ

  • ต้องขอขอบคุณ คุณเพ็ญศรี ที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท