ก้าวใหม่


เรา จะเป็นส่วนหนี่งที่ทำให้ทุกอย่างดีขึ้น หรือว่าเราจะ เพียง ยืนดูคอยลุ้น ให้มันดีขึ้น

 ในชีวิตของคนคนหนึ่ง ไม่ทุกคนที่มีโอกาสเห็นการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกฟ้า คว่ำแผ่นดิน น้อยคนเป็นผู้ร่วมสร้างและเห็นความสำเร็จที่ปรากฏขึ้นก่อนจะจากโลกนี้ไป”  

          เป็นส่วนหนึ่งของบทความซึ่งแพทย์หญิงชัญวลี ศรีสุขโข ใช้เขียนขึ้นต้นก่อนที่จะกล่าวถึงงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าใน 6 ปี ที่ผ่านมา ด้วยความอาลัยและเสียดายนายแพทย์สงวน  นิตยารัมภ์พงศ์  ซึ่งเป็นหัวขบวนแห่งการปฏิรูประบบ สาธารณสุขครั้งยิ่งใหญ่ (วารสารก้าวใหม่ ปีที่ 1 ฉบับที่ 1)

          เมื่อได้อ่านประโยคนี้แล้ว ทำให้ข้าพเจ้าได้รู้สึกว่าใช่เลยเราคนนึง มีโอกาสได้เห็นการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกฟ้า คว่ำแผนดิน  ไม่ว่าจะเรื่องการสื่อสารการคมนาคม การเกิดเหตุการณ์ ธรรมชาติ ต่างๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอดีต และ ยังจะมีอะไรอีกมากมาย ทั้งสิ่งดี และ สิ่งไม่ดี 

         ดิฉันรู้สึกว่า นายแพทย์สงวน เป็นส่วนหนึ่ง ที่ทำให้หลายคนที่ได้ศึกษา เรียนรู้ในตัวท่าน  มีจิตใจที่ดี มีพลังใจในการทำความดี ต่อไป และ คำถามต่อมาที่ข้าพเจ้าถามตัวเองกลับไปว่า แล้วเรา จะเป็นส่วนหนี่งที่ทำให้ทุกอย่างดีขึ้น หรือว่าเราจะ เพียง ยืนดูคอยลุ้น ให้มันดีขึ้น

           หากเราเป็นคนคอยลุ้นเราก็เพียงแต่มีความดีใจ ที่มันดีขึ้น แต่หากเราเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้มันดีขึ้น เราจะดีใจและภูมิใจ   แล้วอย่างนี้เราจะเลือกการดีใจ หรือ ความภูมิใจ และ ข้าพเจ้าขอบอกกับตัวเองว่าข้าพเจ้าจะหาโอกาส ขอเป็นส่วนหนี่งในการทำให้อะไร อะไรดีขึ้น ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ หรือในทันที่มีโอกาส

      

 

หมายเลขบันทึก: 179334เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2008 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท