กระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตอนที่ 1


วิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล

กระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ตอน  1

สืบเนื่องจากมาก  ตัวบ่งชี้ที่  2.2   มีกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามกรอบ  สกอ.  และ  ตัวชี้วัดที่  23  ประสิทธิภาพการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามกรอบ กพร.  ซึ่งสอดคล้องกับผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองปฏิบัติราชการ ปีงบประมาณ  2550 

         มรภ.กพ.  จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการการจัดทำคู่มือผู้สอนตามกรอบสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ  และการจัดทำรายงานการประกันคุณภาพระดับอุดมศึกษา  (SAR)  มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ในระหว่างวันที่  5-6  มิถุนายน  2550    โรงแรมพิมาน   จังหวัดนครสวรรค์ ประกอบด้วย   ผศ.ก่อเกียรติ  วิทยรัตน์   รศ.ธวัช  วีระศิริวัฒน์  ผศ.พิชัย  บุญณรงค์ ผศ.ธารทิพย์  ธรรมสอน  ผศ.ราตรี  สิทธิพงษ์   ผศ.วชิระ  วิชชุวรนันท์  ผศ.อรอนงค์  แจ่มผล  ผศ.สุวิทย์  วงษ์บุญมาก  ผศ.รัตนาภรณ์  จองไพจิตรสกุล  ผศ.เพลินพิศ  จุลพันธ์ทอง  อ.บุญเลิศ  สงวนวัฒนา  ผศ.ดร.ปาจารีย์  ผลประเสริฐ อ.สุภาพร  พงษ์ภิญโญโอภาส  อ.อังสุรีย์  พันธ์แก้ว  อ.ยุภาดี  ปาณะราช  อ.ฉัตรชนก  จรัสวิญญู  ผศ.สุรชัย  โกศิยะกุล  และนส.ชรินรัตน์  บุญมาก 

        จากการประชุมระดมความคิด จึงได้จัดทำคู่มือผู้สอนตามกรอบการประเมินผล     เพื่อใช้ในการพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติงาน  เพื่อการสร้างบัณฑิตให้เกิดการเรียนรู้และมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และในระหว่างการประชุมได้ข้อเสนอแนะจาก  อ.ฉัตรชนก  จรัสวิญญู  เป็นอาจารย์สังกัดคณะวิทยาการจัดการ  ในเรื่องของการติดตามกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้  MS Excel  ในการติดตามผลการเรียนของนักศึกษา  โดยมอบหมายให้  สน.ประกันคุณภาพการศึกษา  และ คณะวิทยาการ ได้ร่วมมือ ฝึกอบรมปฏิบัติการการใช้รูปแบบโปรแกรมการวิเคราะห์ศักยภาพผู้เรียนและวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลให้กับบุคลากรสายผู้สอนและผู้สนใจ  โดยมีวัตถุประสงค์ 

1.  เพื่อให้ผู้สอนมีความรู้  ความเข้าใจในการใช้โปรแกรมการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล ฯ

2.  เพื่อให้ผู้สอนทราบศักยภาพผู้เรียนและเข้าใจ ผู้เรียนเป็นรายบุคคล

3. เพื่อให้ผู้สอนทราบผลการประเมินผลการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับ

สภาพการเรียนรู้ที่จัดให้ผู้เรียนและอิงพัฒนาการของผู้เรียนได้

        4.  เพื่อให้ผู้สอนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี  พัฒนากระบวนการ

เรียนการสอน

        5.  เพื่อให้ผู้สอนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องการใช้โปรแกรมการวิเคราะห์   

และกระบวนการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

ดังนั้นคณาจารย์จึงต้องมีความรู้ความเข้าใจ รู้เป้าหมายของการจัดการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาอุดมศึกษา  และต้องมีการวิเคราะห์ศักยภาพของผู้เรียนและเข้าใจผู้เรียนเป็นรายบุคคลจึงจัดกระบวนการเรียนรู้ที่คำนึงถึงความแตกต่างเฉพาะตัวของนักศึกษาและสามารถประเมินผลการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับสภาพการเรียนรู้ที่จัดให้ผู้เรียนและอิงพัฒนาการของผู้เรียนได้  ตลอดจนผู้สอนมีการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอน  และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 

 

 

หมายเลขบันทึก: 179159เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2008 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 11:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • แวะเข้ามาอ่านครับ
  • เอ๊ะ นามสกุล บุญมาก เป็นญาติกับ นพ.เผด็จ (หมอวิสัญญี)ที่ รพ.สวรรค์ประชารักษณ์ หรือป่าวครับ
  • ก้าวหน้าไปมากเลยครับ
  • โห รู้จักตั้งหลายท่าน ดีจัง
  • กลัมาจากที่ตากแล้วนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท