วิทยานิพนธ์ : การสร้างพื้นที่เรียนรู้ทางวัฒนธรรมผ่านร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ : เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย


เครื่องมือที่ใช้วิจัย....ของเรามีไม่เยอะมาก แต่ใช่ได้

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

 

                   คำถามเปิดและการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก ผู้ประกอบการและบุคคลากรที่เกี่ยวข้องใน  โดยจะตั้งคำถามแบบกว้างๆ โดยมีหัวข้อใหญ่ แล้วให้ผู้ถูกสัมภาษณ์สามารถให้คำตอบได้อย่างอิสระตามกรอบมโนทัศน์ของ McKinsey (1977) และ Peter and Waterman (1983) แบ่งประเด็นคำถามออกเป็น 4 แบบ ตามแต่ละกลุ่มตัวอย่าง

 

  

ข้อมูลภาคสนาม

 

                   ดำเนินการรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง โดยวิธีการสัมภาษณ์แบบถอดประสบการณ์กลุ่มตัวอย่างตามที่ระบุไว้ข้างต้น  เมื่อได้ข้อมูลแล้ว ผู้วิจัยจะนำมาจัดเก็บโดยการประมวลประเภทของข้อมูลและคุณลักษณะเข้าด้วยกัน  เป็นการประมวลข้อค้นพบ  หรือ ข้อสรุปย่อยๆเพื่ออ้างอิงข้อมูลอื่นอีกต่อไป

 

 

ข้อมูลเอกสาร

                   เป็นการศึกษาข้อมูลเบื้องต้นจากเอกสาร และ เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎี กฎหมาย และ งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่แนวทางการพัฒนาร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ให้เป็นร้านอินเตอร์เน็ตสร้างสรรค์และ ปลอดภัยสำหรับเด็ก เช่น สถิติเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตและการเล่นเกมออนไลน์  การแข่งขันทางการตลาด สภาพทั่วไปของธุรกิจดังกล่าว และนำไปสู่การเก็บข้อมูลภาคสนาม

 

 

การตรวจสอบเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

 

                   ในส่วนของขั้นตอนการออกแบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามเพื่อให้ตรงวัตถุประสงค์ของการศึกษาวิจัย  จะอยู่ภายใต้การดูแลและรับแก้ไขผ่านการตรวจสอบคำถามอาจารย์ที่ปรึกษาและ ผู้เชี่ยวชาญก่อนนำออกมาใช้งานจริง

 

ระยะเวลาการวิจัย

 

                   ธันวาคม 2550สิงหาคม 2551

คำสำคัญ (Tags): #ร้านเนต
หมายเลขบันทึก: 178994เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2008 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยังอยู่ในช่วงวิจัยอยู่นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท