เชิดชูเกียรติศิลปินพื้นบ้านอีสาน


ศิลปินพื้นบ้านอีสานที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติในสาขาต่าง ๆ ในปีนี้จำนวน 21 ท่าน

     เมื่อเช้านี้มีโอกาสไปร่วมงานเชิดชูเกียรติศิลปินพื้นบ้านอีสาน ประจำปี 2551 ณ สถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม  นายรังสรรค์  เพียรอดวงษ์ ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด  โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย  สมัปปิโต  รักษาการอธิการบดี และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ทรงคุณ จันทจร ผู้อำนวยการสถาบันฯ  ให้การต้อนรับ  หลังจากพิธีเปิดแล้วก็ได้ถ่ายรูปร่วมกับศิลปินพื้นบ้านอีสานที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติในสาขาต่าง ๆ ในปีนี้จำนวน 21 ท่าน ซึ่งแต่ละท่านได้สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมีคุณค่าแก่การเป็นแบบอย่างที่ดี  หลังจากนั้นท่านประธานและผู้ร่วมงานได้เดินเยี่ยมชมผลงานและทักทายกับศิลปินทุกท่าน ในจำนวนนี้ที่สะดุดตาผมเป็นพิเศษคือ ศิลปินพื้นบ้านสาขาศิลปะการแสดง (หุ่นกระบอก) นายสังวาลย์ ผ่องแผ้ว  ที่ท่านนำหุ่นกระบอกมาแสดงให้ชมเป็นที่ชื่นชอบกันมาก อีกท่านที่ผมชื่นชอบ คือ นายจันดี หิงทอง (สัญญา สุริยัน) ศิลปินพื้นบ้านอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (เพลงพื้นบ้านอีสานใต้) ที่บังเอิญอยู่ติดกันครับ ท่านนำซีดีเพลงชุด หนึ่งเดียวในโลก เพลงหนึ่งเดียวในใจ และ เพลงความดีถวาย มามอบให้ท่านประธานด้วยครับ

    ในงานยังมีการออกร้านจำหน่ายของพื้นบ้านต่าง ๆ มากมาย และงานยังมีจนถึงคืนนี้ครับ ท่านที่อยู่ไม่ไกลยังมีเวลาที่จะเดินทางมาร่วมงานได้ครับ

    โดยกำหนดในช่วงเย็นและค่ำมีดังนี้

    17.00 น.  พิธีบายศรีสู่ขวัญแก่ศิลปิน

    18.00 น.  การแสดงวงดนตรีพื้นบ้านอีสานที่ชนะเลิศการประกวดและพิธีมอบรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

    19.00 น.  ชมวีดิทัศน์และมอบรางวัลเชิดชูเกียรติศิลปินพื้นบ้านอีสาน ประจำปี 2551 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม

     22.30 น.  พิธีปิดงาน

หมายเลขบันทึก: 178813เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2008 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชื่นชม ชื่นชม และ ชื่นชม ครับ

ชื่นชมงานวัฒนธรรมของ มมส.เสมอครับ

ยินดีกับศิลปินพื้นบ้านทุกท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท