20 จว. 120 หน่วยงานนำร่อง (7) โรคฟันผุ รากฟันผุ ตอนที่ 1 สังคมผู้สูงอายุ


เวลาองค์การอนามัยโลกเขาดู เขาก็บอกว่า เขาจะดูอัตราการพึ่งพา เขาจะดูว่า คนอายุน้อยๆ อายุ 15-60 ปีนี่ 100 คน จะต้องรับภาระดูผู้สูงอายุกี่คน เป็น index ที่จะบอกว่า ภาระที่จะเกิดขึ้นในสังคมเป็นยังไง

 

ชั่วโมงนี้ อ.นฤมนัส จาก มช. เหมือนกัน ได้มาบอกเล่า เพื่อให้ที่ประชุมได้เข้าใจว่า แล้วทำไม ต้องประเมินความเสี่ยง และใช้มาตรการป้องกันโรคฟันผุ รากฟันผุ ในผู้สูงอายุเล่า ???

ภาพสวยค่ะ เลยเอามาให้ดู

ที่จะพูดนี้ เป็นไอเดียโดยทั่วไป เกี่ยวกับการเกิดฟันผุ และการประเมินความเสี่ยงของโรคฟันผุ
ในประเด็น Intro / Caries risk assessment / Caries prevention และ Conclusion

ภาพนี้เป็นปิรามิดของโลก ในปี 2002 และ 2005 ซึ่งเป็นเรื่องรู้กันอยู่แล้ว ว่าคนในโลกนี้จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน แต่ว่า คนที่เพิ่มมากขึ้นมาก คือ คนแก่ เพราะว่า ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ปัจจุบัน คนจะตายช้าขึ้นเรื่อยๆ และด้วยความรู้ที่เรามี คนก็จะเกิดน้อยลงเรื่อยๆ เมื่อบวก ลบ คูณ หารแล้ว คนในโลกก็จะเยอะขึ้น มิหนำซ้ำ รุ่นที่จะเยอะขึ้นก็จะเป็นพวกเรานี่ละครับ

ภาพนี้ ทางซ้าย คือ ประเทศที่มีผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มากเป็นอันดับต้นของโลก ในปี 2002 คือ อิตาลี ญี่ปุ่น เยอรมัน กรีซ ฯลฯ ปี 2005 ก็คือประเทศเหล่านี้เหมือนกัน แต่สิ่งที่น่าสนใจ ไม่ใช่ชื่อประเทศ แต่คือจำนวนผู้สูงอายุ คือ ในปี 2025 จะมีคนแก่ 35% คนในญี่ปุ่นจะมีเกิน 1 ใน 3 ที่อายุมากว่า 60 ปี

เพราะฉะนั้น คนไข้ที่เดินเข้ามาในคลินิก คนไข้ที่เราจะรักษา ต่อไปนี้ ในคนไข้ที่เดินเข้ามา 3 คน จะเป็นคนแก่ซะ 1 คน คนแก่มีอะไรบ้างละครับ มีฟันโยกๆ มีฟันผุที่อยู่ที่คอฟัน มีเหงือกคลุมอยู่ครึ่งหนึ่ง แล้วก็พูดจาไม่ค่อยได้ยิน ต้องพูดเสียงดัง ตะโกนใช่มั๊ย เก้าอี้ทำฟันเอียงมากไม่ได้ใช่มั๊ย เดี๋ยวจะหายใจไม่ออก แล้วจะเกิดอะไรขึ้น

นี่แค่ภาระของหมอฟันนะครับ เวลาองค์การอนามัยโลกเขาดู เขาก็บอกว่า เขาจะดูอัตราการพึ่งพา เขาจะดูว่า คนอายุน้อยๆ อายุ 15-60 ปีนี่ 100 คน จะต้องรับภาระดูผู้สูงอายุกี่คน เป็น index ที่จะบอกว่า ภาระที่จะเกิดขึ้นในสังคมเป็นยังไง เขาบอกว่า ปี 2025 นี่ ญี่ปุ่นจะเจอเยอะที่สุด เขาบอกว่า คนในวัยทำงาน 100 คน จะต้องดูแลคนแก่ 39 คน เกือบครึ่งหนึ่ง เพราะฉะนั้น ถ้าคนแก่ยังเป็นคนแก่อย่างปัจจุบัน คือ อยู่กับบ้านเฉยๆ ทำอะไรก็ไม่ได้ หูก็ไม่ได้ยิน ตาก็ไม่ดี เงินก็หาไม่ได้ เป็นภาระที่จะต้องเลี้ยงเพิ่ม นอกเหนือไปจากลูกหลานของตัวเอง ... สภาพสังคมจะวุ่นวายเป็นอย่างยิ่ง

Intro ค่ะ โปรดติดตามตอนต่อไป

รวมเรื่อง 20 จว. 120 หน่วยงานนำร่อง

 

หมายเลขบันทึก: 178803เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2008 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

วานก่อนเจอท่านรองประดิษฐ์ ท่านมีความสุขดีครับ

 

ใช่เลยค่ะอาจารย์สว(สูงวัย)จะมีมากขึ้น (ไม่อยากใช่คำว่าคนแก่กลัวสว.น้อยใจค่ะ)

ก็อยากให้พวกเราและหลายๆหน่วยงานเราได้ช่วยกันดูประเด็นที่จำทำอย่างไรให้สว.พึ่งตนเองได้ตามความเหมาะสม สว.ที่จะไปลำปางวันที่29เม.ย นี้ตื่นเต้นกัน เตรียมชุดพื้นเมืองซิ่นแล้ ,ซิ่นตามะนาว,เตรียมจะไปแสดงด้วยล่ะ ซอ ลเล่าค่าวให้สว.ที่อื่นๆด้วย ก็เลยบอกว่ามอะไรดีๆ เราเตรียมไปเถอะและเตรียมรับของดีๆที่อื่นจะได้นำมารปะยุกต์ใช้ในชมรมของเราต่อไป (สรุป ได้พาสว.ไป 6 คน(เพิ่มสว.อีก2 คนตามที่อ.อนุญาต)

  • ท่านรองฯ มาปรับปรุงงานหลายอย่างในกรมอนามัยค่ะ อ.JJ
  • อนาคตกรมอนามัยต้องมั่นคงในทุกๆ ด้านแน่นอนเลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ อาจารย์ ดอกไม้สีสด และสวยงามมากเลย ... จากเชียงรายหรือเปล่าคะ ... อยากไปเที่ยวเชียงรายมั่งจัง (บ้านเกิดค่ะ)
  • น่ารักจริงๆ เลยค่ะ
  • คุณพ่อคุณแม่คงตื่นเต้นกันมากเลย ที่ผ่านมา ท่านท่านเจอกันแล้ว ก็ทักทายกันอย่างสนุกสนานเลยค่ะ
  • ขอบคุณ คุณท้องฟ้า นะคะ ที่ช่วยเตรียมการ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท