Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

เตรียมตัว เตรียมใจเดินทาง บนเส้นทางสีขาว เส้นทางแห่งบุญ : เตรียมตัว เตรียมใจ สำหรับผู้บวชเนกขัมมะมือใหม่


"นัตฺถิ สนฺติ ปรํ สุขํ : สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี" , "ธมฺมจารี สุขํ เสติ : ผู้ปฏิบัติธรรมย่อมอยู่เป็นสุข"

          หลังจากที่เราได้ศึกษาธรรมะจากหนังสือธรรมะต่างๆ จากพระ และผู้รู้ธรรมหลายท่าน แม้กระทั่งอ่านจากเว็ปไซต์ต่างๆ โดยเฉพาะงานของดังตฤณ http://dungtrin.com/  ทำให้เราต้องการทำความเข้าใจในธรรมะมากขึ้น และทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจอย่างมากที่จะหาคำตอบและพิสูจน์ธรรมของพระพุทธเจ้า ด้วยความเคารพและศรัทธาในพระพุทธศาสนา โดยการปฏิบัติกรรมฐาน ปฏิบัติตามแนวทางของพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง เพื่อให้เห็นทุกข์และเพื่อความหลุดพ้นจากกองทุกข์ทั้งปวง ซึ่งการปฏิบัติธรรมจะช่วยพัฒนาความรู้ด้านธรรมของเรา ช่วยให้เราหาคำตอบในชีวิตได้

             เราจึงต้องการไปบวชชีพราหมณ์หรือบวชเนกขัมมะ ถือศีล 8 ที่วัด 7 วัน (ไม่เคยคิดจะอยู่นานขนาดนี้เลย) ด้วยความศรัทธาและความตั้งใจจริงที่จะปฏิบัติธรรม  เราเตรียมซื้อชุดขาว ซื้อของใช้ต่างๆ (อ่านรายละเอียดการเตรียมตัว เตรียมใจได้ที่นี่ค่ะ) http://gotoknow.org/blog/makingmeditation/181268  เตรียมเคลียร์งานกับชีวิตเราด้านต่างๆ เพื่อเตรียมตัวไปบวช โชคดีที่มหาวิทยาลัยหยุดให้เกือบ 1 เดือนช่วงเดือนเมษายน โชคดีที่อาจารย์นุ้ยเพื่อนคนดีของเราก็ตั้งใจไปบวชและก็ชวนเราไปบวชด้วยที่วัดป่าเจริญราช  http://www.veeranon.com/   ทำให้เรามีเพื่อนไปและมีเจ้าถิ่นคอยแนะนำ โชคดีที่น้องพรเลขาศูนย์ฯคนสวย ก็อยากไปบวชเอาบุญรับวันเกิดด้วย (หลังจากถูกเราเกลี้ยกล่อมทุกวัน) และโชคดีมากที่สุด สามีคือ คุณต้นสนับสนุนเต็มที่ให้ไปปฏิบัติธรรม โดยอาสาเลี้ยงน้องพริม ลูกสาววัย 7 เดือนให้ เพื่อให้เราไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง ให้ปฏิบัติธรรมอย่างตั้งใจ เพราะเค้าอยากให้เราไปแล้วได้ของดีกลับมา ยิ่งพอรู้ว่ามีเพื่อนไปด้วยเค้าก็หายห่วงและสบายใจมากขึ้น เราก็เริ่มศึกษาข้อมูลของวัดจากเว็ปไวต์ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับตัวเองมากขึ้น

             เชื่อไหมค่ะ  จากตั้งใจไปบวชแค่ 7 วัน โดยตอนแรกเราก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะทนได้ถึง 7 วันหรือเปล่า  จะอยู่ถึงไหม เพราะคิดถึงลูกมาก  และการไปอยู่วัดย่อมลำบากกว่าอยู่บ้านอยู่แล้ว ต้องถือศีล อยู่ในระเบียบ วินัย ต้องทนกับอากาศร้อนจัดกลางเดือนเมษายน ทนกับความหิว เพราะถือศีล  8 ห้ามกินข้าวเย็น ทนกับยุงและมด (เจ้าที่) เพราะเราทำอะไรเค้าไม่ได้ เดี๋ยวจะผิดศีลข้อ 1 ต้องตื่น ตี 3 ครึ่ง ทำวัตรเช้า ตี 4 จากปกติ 7 โมงเช้ายังไม่ยอมลุกจากที่นอนเลย ต้องปฏิบัติกรรมฐานทุกวัน นั่งสมาธิ เดินจงกรม อย่างต่ำครึ่งชั่วโมง จากคนกินยาก อยู่ยาก ต้องไปอดทน และเพียรพยายาม ด้วยความศรัทธาบางครั้งจิตตกมากๆก็คิดเหมือนกันว่า เรามาทำอะไรที่นี่ เราคิดผิดหรือเปล่า เราบ้าไปหรือเปล่า กลายเป็นบวชอยู่ได้ 15  วัน ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ จนไม่อยากกลับเลย รู้เลยค่ะว่าชีวิตพระนักปฏิบัติเป็นยังไง ทำให้อยากอยู่สักเดือน สองเดือน สามเดือน เพราะได้เจอของดีแล้วค่ะ เจอความสุขสงบที่ได้จากสมาธิ หาที่ไหนไม่ได้เลยค่ะ นอกจากเราต้องทำเอง รู้เอง เห็นเอง (ถ้าเป็นผู้ชายก็ออกบวชแล้วค่ะ) ทำให้รู้เลยค่ะว่าว่า นั่งสมาธินี่มันสนุกมากนะ และก็มันส์มากด้วย (ยังมีกิเลสอยู่ค่ะ) และก็มีเรื่องสนุกๆ น่าตื่นเต้นมากๆ หลายเรื่องจากเพื่อนๆที่ไปปฏิบัติธรรมด้วยกันและหลวงพ่อ (พระธรรมธรวีระนนท์  วีรนนฺโท) ซึ่งท่านเป็นพระที่ธรรมดา แต่ไม่ธรรมดา (พิสูจน์แล้วค่ะ คอนเฟริม์ค่ะว่าของจริง ชัวร์) จนตัดสินใจว่า ต้องเอามาเล่าให้เพื่อนๆฟัง เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้และเป็นแนวทางในการเตียมตัวไปปฏิบัติธรรมที่วัดด้วย ด้วยความเคารพและศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาและองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

             ยิ่งถ้าเพื่อนๆได้อ่านหรือมีโอกาสงานของดังตฤณ ซึ่งอ่านง่าย เข้าใจง่าย จะช่วยให้เพื่อนๆมีแรงบันดาลใจและเข้าใจธรรมมากขึ้น ตั้งแต่เรื่อง  

กรรมพยากรณ์ ทำให้เข้าใจเรื่องกรรมและผลกรรมมากขึ้น  โดยเฉพาะกรรมในด้านความรัก คู่รัก เหตุใดจึงรัก เหตุใดจึงผิดหวัง อกหัก ถึงขนาดอยากจะฆ่าตัวตาย และวิธีแก้กรรม อย่างง่ายๆ เข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่และก็ดับไป อ่านง่ายๆสไตล์นิยาย แต่ให้ผลดีมากๆ 

 

ทางนฤพาน นิยายธรรมะที่ทำให้เข้าใจถึงการวียนว่ายตายเกิด การบำเพ็ญบุญ สร้างบารมี การบรรลุธรรม ได้ดวงตาเห็นธรรม และความรัก 

 

เสียดายคนตายไม่ได้อ่าน http://dungtrin.com/whatapity/00.htm

หนังสือที่ทำให้รู้ว่าคนเรา เกิดมาเป็นอย่างนี้ได้อย่างไร? ตายแล้วไปไหนได้บ้าง? ยังอยู่แล้วควรทำอะไรดี? ทำให้รู้และเข้าใจเหตุผลที่มาที่ไปเกี่ยวกับกรรม ชนิดที่อ่านแล้วได้คำตอบที่น่าพอใจ ตอบความสงสัยของคนเราได้  เป็นหนังสือที่จะพาคุณลงรายละเอียด ว่าเหตุอันใดจึงปรากฏความเป็นตัวคุณเช่นนี้ได้ ที่ทำๆอยู่อย่างเคยชินส่งคุณไปไหนได้บ้างหลังตาย และแท้จริงแล้วการที่ยังมีชีวิตคือคุณค่าระดับไหน อ่านแล้วจะทึ่ง อึ้ง เสียว จะได้รู้ในสิ่งที่เราไม่เคยรู้ชัดๆมาก่อน  รู้สึกได้เลยว่า  โชคดีนะที่ได้อ่านก่อนตาย

 

มีชีวิตที่คิดไม่ถึง http://dungtrin.com/meecheewit/meecheewit.htm

หนังสือเล่มนี้  อ่านง่าย จะเปิดโปงเกมกรรม เหมือนเกมฟุตบอลหรือเกมต่างๆที่เราเล่นกัน แต่เกมนี้เป็นเกมเกมที่น่ากลัวเหนือสิ่งอื่นใด เพราะผลของการเล่นอย่างไม่รู้ คือความทุกข์อย่างสาหัส เมื่อเล่นแพ้คือการหลงลืมอันน่าสังเวชและคือความตายที่ซ้ำซากไม่รู้จบ! เป็นหนังสือที่อ่านแล้วเข้าใจกรรมในวิธีง่ายที่สุดที่จะทำความเข้าใจ ว่าคุณเป็นอะไร และกำลังทำอะไร ก็คือการตีแผ่ทุกสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้เป็นเกม เมื่อมองชีวิตเป็นเกม คุณจะเห็นรายละเอียดชัดเจนขึ้น จะเข้าใจกรรมมากขึ้น รู้แล้วจะหนาวเลยล่ะ

 

เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว http://dungtrin.com/prepare/

เป็นหนังสือที่รวมคำถามและคำตอบจากคอลัมน์ในนิตยสารบางกอก คนเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมเขาต้องทำกันอย่างไร? ควรสงสัยเรื่องใดก่อน? ผ่อนส่งที่อยู่ใหม่กันท่าไหน? คำตอบที่จะกลายเป็นเสบียงกรังสำหรับผู้ยังเดินทางไม่สิ้นสุด  ให้คำตอบง่ายๆได้หลายเรื่อง เอามาใช้ในชีวิตประจำวันได้ดี

 

วิปัสสนานุบาล http://dungtrin.com/vipassana/new_thai/00-2.html

มีเนื้อหาที่มุ่งกลุ่มผู้เริ่มสนใจการปฏิบัติธรรมภาวนา อาจจะยังไม่เคยรู้อะไรเลย หรือเคยได้ยินคำว่า วิปัสสนามาบ้างแล้ว แต่ยังไม่กระจ่างแจ้งนักว่าคืออะไร ต้องเริ่มทำอย่างไร เป็นธรรมปฏิบัติขั้นต้นสำหรับมือใหม่ ที่สนใจและอยากออกจากจุดเริ่มต้นของการปฏิบัติธรรมภายในเวลาอันลัดสั้น ไม่มีพิธีรีตองซับซ้อน ชนิดออกตัวก้าวแรกขณะยังไม่ถอนสายตาจากหน้าหนังสือ

 

๗ เดือนบรรลุธรรม http://dungtrin.com/7months/toc.html

ประสบการณ์ธรรมะกึ่งนิยาย อ่านง่ายๆ สบายๆ เหมือนกับอ่านบันทึกประจำวันของคนๆหนึ่ง ซึ่งการปฏิบัติธรรมที่บ้านของเค้าทำให้เค้าได้รู้ปัญหาและแก้ปัญหาชีวิตของเค้าได้ เป็นหนังสือเล่มเล็กๆที่อ่านได้สำหรับทุกระดับที่ต้องการรายละเอียดและแรงบันดาลใจ บนทางการภาวนาที่เหมือนเต็มไปด้วยอุปสรรคขวากหนาม และเสียงรอบข้างที่บั่นทอนกำลังใจไม่ให้มุ่งมั่นถึงนิพพาน 

 

มหาสติปัฏฐานสูตร http://dungtrin.com/1stsati/

จากเจตนาของผู้เขียนที่จะนำมหาสติปัฏฐานสูตรมาร้อยเรียงให้สามารถอ่านง่าย กับทั้งเป็นที่แจ่มแจ้งว่าแต่ละวรรค แต่ละประโยคของมหาสติปัฏฐานสูตรนั้น จะนำมาปฏิบัติจริงๆกันอย่างไรให้ได้ผล "พวกเราเป็นมนุษย์ผู้ประกอบด้วยกายใจ มีศักยภาพในการเจริญสติอย่างถูกต้อง จึงไม่ควรรีรอแม้แต่นาทีเดียวในอันที่จะพิสูจน์ " เมื่อเข้าใจมหาสติปัฏฐานสูตรตลอดสาย ทุกคนจะต้องพบขุมทรัพย์ของตนเองที่ซ่อนอยู่อย่างแน่นอน

 

            ถ้าเพื่อนๆไม่มีเวลาอ่านหนังสือ ก็โหลดเสียงอ่านมาฟังเอาได้นะคะ  ถ้าอ่านได้เล่มเดียว ขอแนะนำให้อ่านเรื่อง เสียดายคนตายไม่ได้อ่าน หรือมีชีวิตที่คิดไม่ถึง แต่ถ้าอ่านก็ไม่ได้ฟังก็ไม่ได้ ก็ไปปฏิบัติธรรมกันเลยค่ะ เรียนรู้จากการลงมือทำกันเลยค่ะ  แต่ถ้าบอกว่าไม่มีเวลา ไม่ว่าง ไม่อยากทำ ก็มีชีวิตอยู่อย่างเดิมไปนั่นแหละค่ะ  ถ้าคิดว่าที่เป็นอยู่ก็ดีอยู่แล้ว ถูกอยู่แล้ว สบายใจแล้ว ก็อยู่แบบนั้นต่อไปเถอะค่ะ  เราก็ช่วยอะไรไม่ได้แล้วเหมือนกันค่ะ

 

            สำหรับเพื่อนๆ ทุกคนที่สนใจนะคะ ตอนต่อไป เราจะเขียนเล่าประสบการณ์ทุกเรื่อง ทุกวันที่ไปได้รู้ ได้ยิน ได้เห็นมาด้วยตนเอง มาเล่าให้เพื่อนๆฟังถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้กันนะคะ ไม่เครียดค่ะจะพยายามเล่าเรื่องสนุกๆให้อ่านนะคะ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติธรรมให้กับเพื่อนๆมือใหม่ ที่ศรัทธาพระพุทธศาสนา และอยากได้บุญจากการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน อยากปฏิบัติธรรมแต่กลัวความลำบาก กลัวแดด กลัวร้อน กลัวอด กลัวยุง กลัวไม่สวย ฯลฯ บันทึกครั้งนี้ จะช่วยให้เพื่อนๆ เตรียมตัวเตรียมใจผ่านความยาก ลำบากไปได้และบวชอยู่ที่วัดได้อย่างน้อย 7 วันนะคะ และสำหรับเพื่อนๆ ที่เป็นมือใหม่หัดบวชนะคะ  เราก็ได้แนะนำวิธีการเตรียมตัว เตรียมใจสำหรับการออกบวชชีพราหมณ์หรือบวชเนกขัมมะด้วยค่ะ เรามีเทคนิค เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ ให้เพื่อนๆ ทุกคน ได้เรียนรู้แล้วก้าวไปบนเส้นทางสีขาว เส้นทางแห่งบุญด้วยกันนะคะ ... สาธุ

 

 

บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองนะคะ เพื่อนๆ ทุกคน 

 

  เพื่อนๆ สามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมในแง่มุมต่างๆ ได้จากที่นี่ค่ะ 



ธรรมะจากหลวงพ่อ

http://www.gotoknow.org/blogs/books/view/dhammaimportant

 

เรื่องเล่าจากพระป่า

http://www.gotoknow.org/blogs/books/view/prapastory

ตามรอยพระแท้

http://gotoknow.org/blog/veeranon


ประโยชน์ของการปฏิบัติกรรมฐาน

http://gotoknow.org/blog/bhuddabutr/257968

 

ปฎิบัติธรรม ณ ยุวพุทธิกสมาคมฯ

http://gotoknow.org/blog/gotoybat

 

ตามรอยพระอารยะวังโส

http://gotoknow.org/blog/arayawangso

 

ค่ายพุทธบุตร

http://gotoknow.org/blog/bhuddabutr

 

เรื่องเล่าในหนังสือธรรมะ

http://gotoknow.org/blog/storydhamma

 

Good Project

http://gotoknow.org/blog/goodproject

 

บวชที่วัดป่าเจริญราช

http://gotoknow.org/blog/makingmeditation

 

หมายเลขบันทึก: 178784เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2008 08:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณอาจารย์แพรมากๆนะคะที่ชักชวนให้ไปพบกับสิ่งดี ๆ เหล่านี้ กลับมาเล่าให้พ่อกับแม่ฟังปลื้มใจกันมากเลยค่ะ (ไม่คิดว่าลูกสาวไม่ค่อยเอาถ่านจะไปบวชได้ อิๆๆ)

ขอขอบคุณอาจารย์มากๆน่ะที่แนะนำแต่สิ่งดีดีให้กุ๊กไก่ตลอดทั้งการปฏิบัติธรรม

และในส่วนของการทำงาน ตอนนี้กุ๊กไก่ทำงานได้เดือนกว่าแล้ว เพื่อนร่วมงานก็ดีค่ะ

ในส่วนของการที่จะไปปฏิบัติธรรม กุ๊กไก่อยากไปมั๊กๆมาก

แต่ลางานเป็นอาทิตไม่ได้อ่ะค่ะ แต่กุ๊กไก่ก็ยังไปวัดอยู่น่ะค่ะ

ดีใจครับที่ได้มาเจอคนที่ชอบเหมือนกัน

ชอบปฏิบัติธรรม เจริญสติ และชอบผลงานของดังตฤณ

กระผมเจอเขาครั้งแรกในบางกอก ต่อมาก็เข้ามาเจอในเวบ

ได้พาลูกชาย 2คน ไปเข้าค่ายพุทธบุตร ดีใจมากที่ลูกทั้งสองบอกว่าปีหน้าอยากมาอีก

ทั้งที่ตอนแรกก่อนมาเข้าค่ายมีอาการเครียดขนนาดปวดท้อง

สนใจติดตามอ่านประสบการณ์ค่ายพุทธบุตร รุ่นที่ 2

ในวันที่ 19 -22 เมษายน พ.ศ. 2552

ได้ที่นี่ค่ะ ค่ายพุทธบุตร

http://gotoknow.org/blog/bhuddabutr

ได้มีโอกาสเป็นวิทยากรและอาจารย์ประจำค่าย คอยดูแลกิจกรรมและเด็กๆ

นำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

วัดนี้ดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

คุณพิมพ์พนิต สว่างเพียร

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆนะค๊ะ อนุโมทนาบุญด้วยค่ะกำลังไปค้นหาสิ่งที่อาจารย์บอกค่ะมีหลานอยากให้เขามีโอกาสเข้าค่ายที่อใแจ้งดังกล่าวค่ะยังเล็กไปนิดค่ะอายุมารตฐานของค่ายนี้อายุเท่าไหร่ค๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท