เครื่องมือวัดคุณภาพของมนุษย์ตอนที่5


ตัวแทนจากเทพเจ้า

ภาพนี้เป็นภาพของการอาบน้ำแบบชนชั้นวรรณะ ณ เมืองเวสาลี

วัดตะโปธาราม (นี่คือชนชั้นแพศ)

P

ศีลข้อที่ 5  หลักประกันสุขภาพ   หลักนี้ถือเป็นหลักที่การันตีได้อย่างดีที่สุด   อ้าว! ทำไมต้องกล่าวอย่างนั้นเพราะ 

เราจะสามารถสังเกตเห็นตอนๆเช้าคนอินเดียเขาจะมาออกกำลังกายแบบโยคะ    อยู่ตามข้างท่าน้ำบ้าง   ตามหน้าบ้านบ้าง     เพื่อรอรับแสงจากพระสุริยะได้ให้พรก่อนที่จะเดินทางออกไปทำงานนอกบ้าน     พวกเขาเล่าว่าสาเหตุที่ต้องออกกำลังกายแบบโยคะเนี่ย  หมายถึงการบูชาพระอาทิตย์ไปด้วยในตัว    เพราะเวลาตั้งมือประกบกัน   หรือที่เรียกว่า  ท่าไหว้พระ นี่แหละ  ธาตุหยิน  และ ธาตุหยาง  จะมาจูนเข้าหากัน  ทำให้ร่างกายคนเราเกิดการปรับสภาพของร่างกายได้ดี   ถ้ากล่าวตามศาสนาฮินดูเขาจะบอกว่า    ที่เกิดพลังขึ้นในร่างกายหลังจากการปฏิบัติโยคะ  เนื่องจาก   ท่านสุริยะเทพ  จะประทานพรให้แก่พวกเขา    พวกเขาได้บอกกล่าวกับอาตมาว่า   ในแผ่นดินอินเดียนี้เป็นแหล่งที่เรียกว่า  มีความเป็นอัตตมันสูง   มีมนต์ขลังมากที่สุด   เนื่องจาก ถ้าท่านใดมีความตั้งใจมุ่งมั่นทำสิ่งใดขอให้ทำจริงแล้วจะประสบผล

สำเร็จทุกคน อาตมาถามพวกเขาว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไรหรือ  ?  เพราะชาวอินเดียจะบูชาเทพเจ้าให้คอยปกปักรักษามนุษย์และสัตว์โลกอยู่ตลอด   เพราะผู้ทำพิธีส่วนใหญ่จะเป็นพราหมณ์ชั้นสูงที่ปฏิบัติศาสนกิจอย่างเคร่งครัดกระทั้งสามารถติดต่อกับเทพเจ้าได้เลย   ที่เป็นเช่นนี้เพราะชาวอินเดียเชื่อว่าพราหมณ์นั้นเป็นเสมือนตัวแทนพระเจ้าของพวกเขา   เพราะต้นกำเนิดของพราหมณ์ มาจากปากของพระพรหมดังนั้นพราหมณ์จะเป็นชนชั้นที่มีบทบาททุกอย่างทางด้านคำสอน  

       สรุป จากคำบอกเล่าคนอินเดียจะมีลักษณะที่พิเศษอยู่อย่างหนึ่งคือ ความเคร่งครัดทางด้านศาสนามาก   โดยดูจากการปฏิบัติในเรื่องของคำว่าศีล   จากหัวข้อทั้งหมดที่ทุกท่านติดตามอ่านเรื่อยมานั้นเอง   จะเห็นได้ว่าเรื่องสิ่งเสพติดในสังคมของพวกเขาแทบจะหาไม่เจอเลย    แต่ไม่ใช่ว่าพวกเขาไม่ดื่มกินนะ   แต่พวกเขาจะมีวันของการดื่ม กิน กำหนดขึ้นเพียงวันเดียวเท่านั้น   ภาษาฮินดี  เรียกว่า  วันโฮลี่   ถ้าแปลตามภาษาไทยก็หมายถึงวัน  หยุดพิเศษ

              "  ภาพนี้เป็นภาพกายบริหารที่อุกกฤษของชาวอินเดีย   "

   F

 

 

               

หมายเลขบันทึก: 178775เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2008 04:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

จากคำทักทายของ ผู้เขียน ถึงพ่อแม่พี่น้องและเพื่อนๆสมาชิกในGOTOKNOW แห่งนี้ที่ติดตามการเขียนของอาตมา มาโดยตลอด

อาตมาขออำนวยอวยใจให้ทุกท่านมีความสุขความสำราญบันเทิงในธรรมโดยการนำหลักของศีล5 ที่อาตมาเพิ่งเขียนเสร็จ สดๆร้อนมาสู่สายตาของท่านผู้อ่านทุกท่านได้มีความคิดพินิจพิจารณาถึงหัวข้อธรรมต่างๆ ในการนำหลักธรรมเหล่านี้ไปปฏิบัติหรืออ้างอิงเพื่อเผยแผ่เป็นวิทยาทานได้ตามความปรารถนา

ขอเจริญสุขโดยทั่วกันทุกท่านเทอญ

เจริญพร

กราบขอบพระคุณครับ

กราบนมัสการค่ะ

ดูเหมือนคนอินเดียวจะระลึกถึงสิ่งต่างๆ รอบตัวเสมอนะคะ เป็นการเจริญสติ และหยุดคิดพิจารณาให้เห็นถึงคุณของธรรมชาิติต่างๆ ที่มีต่อตัวเราเสมอ

นับถือค่ะ

กราบนะมัสการครับ

นี่ก็เป็นการใช้ประโยชน์จากธรรมชาติที่ฉลาดอีกเช่นกัน ไม่มีต้นทุนเลย

ที่สำคัญคือชนชั้นกลางของอินเดียเริ่มมีมากขึ้นและเผชิญกับโลกาภิวัฒน์เช่นกัน

ถ้าปรับตัวได้อย่างสมดุลย์ ก็จะยิ่งทำให้อินเดียมีศักยภาพในอนาคตมาก

ขอบพระคุณครับ

นมัสการค่ะ

วันโฮลี่ ที่คนอินเดียถือเป็นวันปีใหม่ด้วยใช่ไหมคะ เอาสีมาสาดกัน ตรงกับวันที่ 22 มีนาคม ที่ยอมให้มีการดื่มเหล้าจนเมานั้น เพื่อให้รู้พิษสงของสุรากันซะเลย แสดงว่าเป็นกลวิธีสอนเรื่องสุราที่ดีนะคะ คนที่เมาตื่นเช้าขึ้นมาน่าจะเข็ดกัน

ขอบอนุโมทนาบุญที่นำเรื่องราวอีกมุมหนึ่งของอินเดียมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

ชลบุรีฝนตก อากาศเลยไม่ร้อนค่ะ

เจริญพร : ท่านพลเดช วรฉัตร

เช้าวันนี้ที่เมื่อกุสินาราร้อนมากเลยครับท่าน สิ้นเดือนนี้อาตมาก็จะกลับไทยแล้วนะ เพื่อกลับไปรับปริญญาของ มจร. นั่นแหละ แล้วก็จะกลับมาที่อินเดียอีก

อาตมาขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้คุ้มครองท่านให้มีสุขภาพที่แข็งแรง

เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท