พิพิธภัณฑ์ โรงเรียนนายร้อย จปร. 100 ปี


พระบรมรูปหล่อประทับยืนรัชกาลที่ 9 จะเป็นประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่ายิ่งในอนาคต

      ในการได้มีโอกาสเข้าชมพิพิธภัณฑ์ จปร 100 ปี  สิ่งที่ประใจผมมากอย่างหนึ่งก็คือ พระบรมรูปหล่อประทับยืนของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลเดช รัชกาลที่ 9 ที่พระราชทานมาจัดแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์พร้อมกับเครื่องใช้ส่วนพระองค์อื่น ๆ อีกหลายอย่าง  พระบรมรูปหล่อนี้ผมเห็นว่า จะเป็นประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่ายิ่งในอนาคต เพราะแสดงถึงเอกลักษณ์หลายอย่างของ สมเด็จพระเจ้าอยู่รัชกาลที่ 9 ที่ทรงปฏิบัติมาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน เพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทย ทุกครั้งที่ท่านเสด็จไปในทุกที่ของประเทศไทย  คือทรงมีอุปกรณ์ประจำ ประกอบด้วยกล้องถ่ายรูป  วิทยุสื่อสาร และแผนที่ แสดงรายละเอียดของบริเวณที่จะเสด็จไปอยู่ด้วยทุกครั้ง

       ในชั้นที่ 2 ของพิพิธภัณฑ์ จะเป็นการแสดงประวัติการก่อตั้งและความเป็นมาของ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า หรือ ที่รู้จักคุณเคยกันในชื่อ โรงเรียนนายร้อย จปร. พร้อม พระบรมรูปเหมือนของ  พระบามสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 หรือ สมเด็จพระปิยมหาราช ผู้ก่อตั้งโรงเรียนนายร้อย จปร.   นับว่ากลุ่มของเราโชคดีมากที่ช่วงไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ในวันนั้น เราได้รับการอนุญาตให้เข้าร่วมฟังการบรรยายสรุปและชมวีดิทัศน์แนะนำสถาบันชุดใหม่ที่เพิ่งจัดทำเสร็จ ร่วมกับคณะที่มาเยี่ยมชมในวันนั้นโดยมีนายทหารเป็นผู้แนะนำและนำชม ที่บังเอิญมาในเวลาเดียวกันพอดี.....โชคดีจริงๆ ครับ

     ขอขอบพระคุณเจ้าหน้าที่ฝ่ายต้อนรับ ที่อนุญาติให้พวกเราได้เข้าไปร่วมรับฟังการบรรยายและชมวีดิทัศน์ในครั้งนี้ด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 178632เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2008 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ

ขออนุญาตตามมาเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ตามท่านอาจารย์มาชมพิธิภัณฑ์โรงเรียนนายร้อย จปร.ค่ะ.
  • ไม่เคยไปเหมือนกันค่ะ.
  • ขอบคุณที่ท่านนำภาพมาให้ชมค่ะ.

เอ ท่านพี่ปานดาไปมาตอนไหนหนอ ไหนว่ารถแวะแต่ 7 ไง นิ

  • ขอบคุณท่าน ผึ้งงาน ที่ตามชมครับ....ลองใช้ ดอกอะไร ? หรือ Dialogue ในการทำ Focus group ดูครับ
  • เราหลงทาง ขากลับนะครับท่าน JJ .....อิอิ

พี่หนูเรียนที่ จปร. คะ

หนูยังไม่มีโอกาสไปสักที

หนูจะมาฝึกวานที่ พิพิธภัฯธ์นี้ แต่หนูอยากทราบข้อมูล ค่ะ เพราะว่า ไม่มีข้อมูลขิง พิพิธภัฯฑ์เลยคี่ หนูเป็นนิสิต มมส. ช่วยตอบข้อมูลไห้หนูด้วยนะค่ะจะเป็นพระคุฯมากคาะ ที่ [email protected] / 0810508598 ปู

ดิฉันเป็นนิสิต มมส. ปี 4 ต้องการที่จะทมาฝึกงานในช่วงซัมเมอร์นี้ เพราะว่า อ. ที่ภาควิชาเป็นผู้แนะนำมาค่ะ แต่ดิฉันไม่มีเบอร์โทรที่จะติต่อกับหน่วยงางานขิงพิพิธภัญฑ์เลย ดังนั้นดิฉัยนจึงขอความกรุณา แจ้งเบอร์ที่สามารถตอดต่อได้ไห้กับดิฉันด้วยนะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ปู 081-0508598 / อีเมลอยู่ข้างบน

  • สวัสดีค่ะ
  • ไม่ได้ไปนานเหมือนกันที่โรงเรียนนายร้อย จปร. นครนายก
  • คาดว่าตุลาคมนี้ 2551 จะไปอีกครั้ง (งานรวมรุ่นค่ะ)
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีค่ะ
พรนิภา ภูประสิทธิ์ ชื่อเล่น กุ้งค่ะ

สวัดดีค่ะ

หนูจากปทุม วันที่ 5-7 มิถุนายน 2552

หนูได้ไปเข้าค้ายที่โรงเรีนยนายร้อย จปร.ค่ะ

อยากจะบอกครูฝึกว่าสนุกมากๆๆๆๆๆ จนหนูร้องให้ไม่อยากกลับบ้านเลยคะ

อยากให้มีการเข้าค้ายอย่างนี้อีกเร็วๆด้วย หนูคิดว่า 2คืน 3วัน น้อยไปค่ะ อยากให้ไปซัก

6 คืน 7วัน คิดถึงพี่บ๊อดพี่เลื้องกลุ่ม 1 กลุ่มหนูเองคะ อยากจะบอกครูฝึกและพี่เลื้องทั้ง

4 คนว่ารักทุกคนคะ รักพี่บ๊อดหนูอยากให้พี่บ๊อดเป็นพี่ชายของหนู หนูมีแต่พี่สาวน้องสาวน้องชาย อยากให้พี่บ๊อดอ่านแล้ว แล้วติดต่อมาเบอร์นี้ด้วยนะคะ 0861004786

รักทุกคนคะ

ร.ร. พัฒนวิทย์จะไปเข้าค่ายที่ร.ร.ปจร.แล้วไปทัศนศึกษาที่พิพิธภัณฑ์ 100 ปี

อยากรู้ว่า พิพิธภัณฑ์ 100 ปี มี ที่ศึกษา สวยไหม เพราะยังไม่เคยไปเลย

ด.ญ. ณัฐภรณ์ เกษสังข์

อยากได้ ด่าน โหดๆ มันๆ สนุกๆโหดแบบทราหเลยยื่ง ดี เพราะ อยากเข็ม แข็ง

เหมือน เด็กผู้ชาย เกิดมาไม่ อยากเป็นผู้หยิงเลย

พี่ชาย4คน น้องชาย2 ส่วนป๋มก้อเป็นหยิงคนเดี๋ยว สู้ใครก้อไม่ได้ พอ ไป เข้าค่าย แล้ว เดี๋ยวเจอ กัน ละ ขอด่านโหด ๆ นะ ร.ร. ชื่อว่าร.ร.พัฒนวิทย์

จะไปเข้าค่ายวันที่ 3-4กันยา52 แล้ว เดี๋ยวเจอ กัลงับ

• อิ อิ อิ •

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท