ฝนตก...ฟ้าร้อง...ไฟฟ้าดับ...กลับสู่บรรยากาศใต้แสงเทียน


ผ่าเอาเด็กออกทางหน้าท้องเนี่ยไฟฟ้าดับพรึบ ! อีก 3 วิ-5 วิ ไฟสำรองจึงทำงาน ช่างเสี่ยงต่อชีวิตทั้งเด็กและแม่เหลือเกินครับ !!

สัก 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อำเภอปายมีฝนตกโปรยปรายเป็นที่ชุ่มฉ่ำใจทั้งคนและต้นไม้ (รวมสัตว์ใหญ่น้อยอื่น ๆด้วย) ผมเป็นคนที่ชอบฝน ชอบเสียงฝนตก ชอบที่มีความชุ่มชื้น ชอบความเขียวของป่าและต้นไม้ ช่างแสนมีความสุข โดยเฉพาะในวันที่ครอบครัวอยู่พร้อมหน้า ผมมักจะเอาเก้าอี้มานั่งมองสายฝนที่โปรายปรายลงมา ช่างเป็นอารมณ์ที่สุขจริง ๆ อารมณ์นี้ส่งผลมาจากที่ต้นไม้ในสวนและข้างบ้านผมจะเขียวชะอุ่มตามมาในไม่กี่วันนั่นเองครับ

แต่ด้วยระยะทางที่ห่างไกลของอำเภอที่ห่างจากเชียงใหม่ 136 กม.ห่างจากแม่ฮ่องสอน 122 กม.ทำให้มีปัญหาเรื่องไฟฟ้าดับเป็นประจำ  เพราะระหว่างทางมักมีต้นไม้ หรืออะไรสักอย่างทำให้เกิดไฟช็อตหรือลัดวงจร เสาไฟหักโค่น ฯลฯ สรุปคือมีไฟฟ้าดับแทบทุกวันครับในห้วงนี้

ไฟดับก็เป็นบรรยากาศอีกแบบหนึ่งนักท่องเที่ยวบางคนก็โปรดปรานบรรยากาศใต้แสงเทียนยามไฟดับ บางคนทนไม่ได้ ผมไม่แน่ใจว่าหากจัดสถานที่พักหรือร้านอาหารที่ปราศจากแสงจากไฟฟ้าจะได้รับความนิยมหรือไม่นะครับ แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าลองนะครับหากเรามีงบประมาณเพียงพอ (ไม่มีไฟฟ้าแต่ต้องปลอดภัยด้วยนะครับ)

ปัจจุบันไฟฟ้าที่ปายไม่ดับทั้งหมดหรอกครับ สายธุรกิจ สายที่มีเกสเฮ้าส์รีสอร์ท ร้านอาหารมาก ๆจะมีไฟฟ้าจากเขื่อนแม่น้ำปายมาใช้อยู่ ซึ่งในความคิดเห็นของผมนะครับ ไฟฟ้าที่สำรองหรือที่เขาเรียกว่าไฟสแปร์ไว้ย่านธุรกิจเนี่ยน่าจะเอามาใช้กับสถานที่สำคัญ ๆเช่นโรงพยาบาล ไม่ควรจะให้ไฟฟ้าดับเลย เพราะบางครั้งในขณะที่ทำการผ่าตัด ผ่าเอาเด็กออกทางหน้าท้องเนี่ยไฟฟ้าดับพรึบ ! อีก 3 วิ-5 วิ ไฟสำรองจึงทำงาน ช่างเสี่ยงต่อชีวิตทั้งเด็กและแม่เหลือเกินครับ ส่วนร้านอาหารหรือย่านธุรกิจอื่น ๆไฟดับไปก็เป็นบรรยากาศอีกอย่างหนึ่งครับ และความเสี่ยงต่อชีวิตน้อยกว่าครับ ก็คิดเล่น ๆหลังจากไฟฟ้าดับเมื่อคืนที่ผ่านมาครับ ดับตอนกลางคืนเลยไม่ได้นั่งดูสายฝนครับ

ในระยะท่านใดที่ชอบบรรยากาศเดิม ๆที่ปายแบบสมัย 20-30 ปี ก่อนหน้านี้ก็ไปพักเกสเฮาส์เก่า ๆโบราณ ๆ ก็จะพบบรรรยากาศใต้แสงเทียนแทบทุกวันในห้วงนี้ครับ เพราะไฟฟ้าดับตอนเย็นติดต่อกันทุกวันครับ บางวันดับไป 30 นาที 1 ชั่วโมง หรือนานกว่านั้นก็มีเหมือนกัน

หมายเลขบันทึก: 178629เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2008 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หวัดดีค่ะ...ครูข้างถนน

กลับสู่บรรยากาศใต้แสงเทียน ดูเหมือนจะโรแมนติกนะค๊ะ...

แต่ถ้ามองอีกแง่ทางด้านความปลอดภัยของโรงพยาบาล ก็น่าระทึกใจไม่เบา

ชีวิตอยู่บนความเสี่ยงเลยเชียวหล่ะ...

ขอโทษค่ะ...พิมพ์ชื่อผิด

ขอแก้ตัวนะค๊ะ Mr.Kraton Pai

คิดถึงปาย อยากไปปาย ... ปาย

สวัสดีครับPคุณ Windy

ผมเล่าถึง 2 บรรยากาศ 2 อารมณ์ในเวลาเดียวกันครับ

หากเราสามารถทำให้2 อย่างนี้ไปด้วยกัน ปายก็จะมีอะไรที่น่ามองไปอีกแบบครับ

สวัสดีครับคุณ PooP

คิดถึงปาย...ก็มาปาย..มาช่วยปาย

ให้กลับมาเป็นปาย..เถิดครับ

บ้านสวนณัฐวลียินดีต้อนรับครับ !!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท