สายไปไหม ถ้าใจจะบอกว่า"ขอโทษ"


         คืนนี้ผมตั้งใจจะนอนตั้งแต่หัวค่ำ แต่ก็ตื่นมาตอน ตีหนึ่งกว่าๆจะนอนต่อก็นอนไม่หลับ เพราะผมคิดมากกับการทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งร้องให้เพราะคำพูดของตัวเอง ผมเองเป็นคนตรงไปตรงมา ปากกับใจตรงกัน ผมพูดอย่างไรก็ทำอย่างที่พูดไว้  การพูดตรงเกินไปบางทีก็ทำให้เกิดสิ่งไม่ดีตามมา ในความรู้สึกของผู้ฟัง....ผมพูดเอาใจใครไม่เป็นโดยเฉพาะพูดเอาใจผู้หญิง ผู้หญิงผมถือว่าบุคคลเพศเดียวกับแม่ซึ่งผมให้เกียรติทุกคนเท่ากับแม่ผม การทำร้าย ดูถูกเหยียบหยามผู้หญิงก็เท่ากับว่าผมทำร้ายเพศเดียวกับแม่  ตั้งแต่เกิดมาผมจำได้ว่า ทำให้ผู้หญิงร้องให้ 2 คน 

         คนแรกที่ทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งร้องให้คือแม่ผมเอง ผมจำได้ว่า วันที่  19  มีนาคม 2539  ผมทำให้แม่ร้องให้ ตอนที่หมอทำขวัญนาค ก่อนที่จะอุปสมบท เป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา อาจเป็นเพราะแม่มีความปราบปลื้มปีติที่ลูกชายได้บวช แม่ ถึงกับน้ำตาไหล ที่เห็นลูกชาย คนแรก ในบรรดาลูกชาย 6 คน ได้เข้าสู่ร่มกาสาวภัต เป็นภาพที่ติดตาติดใจผมอยู่เสมอมา

           คนที่สอง ไม่นานมานี้เอง ทำให้ผู้หญิงคนที่ผมรักมากที่สุด รองจากพ่อกับแม่ เธอ เป็นน้อง เป็นเพื่อน เป็นกำลังใจ ให้กับผมในยามทำงาน ให้คำปรึกษา ให้กำลังใจยามท้อแท้ เหงา เศร้า ผมเองก็เป็นห่วงเขา เป็นพี่ชาย เป็นเพื่อนที่ดี ตอบแทนเขาเสมอมา ถึงแม้เราไม่อาจจะเป็นคนรักกันได้ก็ตาม เพราะความเป็นห่วง รักและหวังดีกับเขามาก จึงทำให้คำพูด บางคำพูดที่ผมมีนิสัยพูดตรงไปตรงมานั้น ไปกระทบความรู้สึก อันเปราะบาง จึงทำให้เธอร้องให้  แต่สิ่งที่พูดออกมานั้นเพราะว่า  รักเธอมาก  เป็นเหตุผลเดียวที่พูดสิ่งเหล่านั้นออกไป  ผมจึงเกิดความรู้สึกผิดกับคำพูดที่พูดออกไป ที่มันไม่อาจหวนกลับคืนมาแก้ไขคำพูดนั้นได้ ทำได้เพียงขอโทษ และเสียใจกับคำพูดของตัวเอง ตอนนี้ผมมีความรู้สึกว่าตัวเองเป็นจำเลย พร้อมที่จะได้รับโทษที่ตัวเองก่อไว้ และคิดว่าตัวเองไม่สมควรที่จะเป็นพี่ชาย เป็นเพื่อน เป็นกำลังใจทีดีให้กับเธออีกต่อไป  

หมายเลขบันทึก: 178412เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2008 02:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

สวัสดีค่ะ  คุณครูข้างถนน  แวะมาทักทายค่ะ

ไม่มีคำว่าสายสำหรับ "การขอโทษ" หากรู้ตัว และพร้อมจะเอ่ย

อย่างจริงใจ เพราะบางครั้งอาจเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ทำให้

คน 2 คน เข้าใจกันและกันมากขึ้น เห็นคุณค่าในกันและกันมากขึ้น

เอาใจช่วย และเป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครู

ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ใจค่ะ ไม่มีอะไรที่สายเกินไปและเร็วเกินไป ใจเราเป็นคนกำหนด น้ำตามันไหลออกมาได้ ดังนั้นมันก็แห้งได้เช่นกัน สู้ต่อไปนะค่ะ หนูเป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ขอให้ทุกคนที่คุณครูรัก มีแต่ความสุข ถ้าสิ่งนั้นทำให้คุณครูของหนูมีความสุข รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

คนเราระหว่างที่มีชีวิตอยู่ อยากทำอะไรที่ให้คนใกล้ชิดมีความสุขก็น่าจะทำเลยค่ะ ดีกว่าเมื่อจากกันแล้วไม่มีเวลาที่จะทำดีต่อกันนะคะ

ครูอ้อย ตามมา บอกว่า  สายไปไหมที่จะพูดว่า...ขอโทษ

ลบภาพนั้นออกไปแล้วค่ะ...ทฤษฎีสองสูง

สวัสดีค่ะ

เป็นกำลังใจให้ทั้งคุณครูข้างถนน และหญิงสาวคนนั้นค่ะ

ความเสียใจต้องใช้เวลา และไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับคำขอโทษ

หากคำๆ นี้ออกมาจากใจที่จริงใจนะคะ

สวัสดีครับ

เป็นกำลังใจให้ครูข้างทางด้วยนะครับ

สวัสดีครับ

Pคุณครูลิ้มศรี

Pน้องจิ แซ่เฮ ^๐

Pคุณหมออุบล จ๋วงพานิช

Pคุณครูแม่อ้อย แซ่เฮ

Pพี่jaewjingjing

PคุณHeadOfArt

ครูข้างถนนทราบซึ้งคุณทุกคำแนะนำและกำลังใจที่มอบให้

• ขอบคุณทุกท่านครับ

  • อย่าคิด  อย่างนั้นเลยค่ะ  ยังไงก็เป็นพี่  เพื่อน  คนให้กำลังใจกันต่อไปนะคะ
  • ยังไงแล้ว เราก็ขอโทษด้วยความจริงใจ
  • ขอให้ทุกอย่างกลับมาเป็นบรรยากาศดี ๆ ดั่เดิมเร็วนะคะ
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ

 

หวัดดีจ้ะ...

อย่าปล่อยให้อะไร ๆ เกิดขึ้นเพราะความไม่เข้าใจกัน

ทั้ง ๆ ที่เรายังมีความรู้สึกที่ดีๆ ให้กันอยู่...

ลองดูนะจ้ะ...

สวัสดีครับ

P คุณครูdratty

 

P คุณครูwindy

 

  • ชอบคุณความคิดเห็นของทั้งสองท่านครับ

 

ไม่เป็นไรค่ะ บางครั้งคำว่า "ขอโทษ" แทนได้ทุกอย่าง เพียงแค่เราจริงใจที่จะเอ่ยออกไป เชื่อว่าคนที่ได้รับฟัง คุณครูข้างถนน เอ่ยคำ "ขอโทษ" เค้าคงเข้าใจและดีใจที่ได้ยิน เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีครับ อาจารย์ ฟ้าใส สามารถ

  • มีคำเดียวที่จะพูด คือ คำว่า "ขอโทษ"
  • และขอโทษจากใจจริงครับ
  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ
  • ขอบคุณครับ ;-)

.... ลองขอโทษ โดยการให้ "เธอ" ได้ อ่านบทความนี้ด้วยซิ

คะ....

     ถ้าพื้นฐานมาจากความรักความเข้าใจกัน เธอต้องเข้าใจ

คุณครูข้างถนน  ได้ดีขึ้นแน่นอน

     ไม่มีคำว่า "สาย" ..It's not too late to APOLOGIZE ..

สวัสดีครับคุณครูUbbIbb ( อุ๊บอิ๊บ)

  • หายไปตั้งนาน นึกว่าลืมกันไปแล้ว
  •  เป็นกำลังใจในการทำงาน ให้กับคุณครูนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ
  • บันทึกนี้เศร้าจัง
  • ทำอย่างไรจะหาเทปครูซันชุดนี้ได้ที่ไหน
  • มีขายไหมครับผม
  • มีที่ครูซัน ดอทคอมที่เดียวหรือครับ
  • มีอไวไปหน่อย กดบันทึกเฉยเลย

ลอง กลับคำถาม ดูใหม่ดีไม๊คะ

"สายไปไหม ที่จะพยายามอีกสักนิด เพื่อทำให้คนที่เรารัก เข้าใจและรู้สึกดีขึ้น"

สวัสดีครับ

Pขจิต ฝอยทอง

ขอบคุณมากครับอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยม

อาจารย์คงสาบยดีนะครับ

ช่วงนี้ฝนตกบ่อยรักษาสุขภาพด้วย

เศร้านะค่ะ ครูข้างถนน...เป็นกำลังใจให้ทุกอย่างผ่านพ้น ไปด้วยดี ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท