เมื่อพ่ออายุ 15 แม่อายุ 14 !


เมื่อพ่ออายุ 15 แม่อายุ 14 !

ช่วงหยุดยาวสงกรานต์ที่ผ่านมา มีโอกาสไกลับบ้าน ตจว. หลายวัน เลยมีเวลาพบปะพี่ น้อง ผอง เพื่อน และญาติๆ และเป็นธรรมเนียมที่ต้องถามข่าวคราวถึงคนโน่น คนนี้ ตามประสานคนที่อยู่ กทม. ไม่ค่อยได้กลับบ้านสักเท่าไหร่ และก็มีเรื่องที่ต้องทำให้ชวนคิด เมื่อถามถึงลูกชายวัย ๑๕ ของน้าคนหนึ่งในหมู่บ้าน เพราะตอนเด็กๆ เห็นบอกว่าเรียนเก่ง แต่คำตอบที่ได้กลับต้องแปลกใจครับ

เหตุเพราะว่า ตอนนี้น้องเขามีลูก ๑ คนแล้ว กับแฟนวัย ๑๔ ปี !!!

ผมจึงอดไม่ได้ที่จะสืบสาวราวเรื่องซะหน่อย จนได้ความว่า ขณะที่เรียนอยู่ ม.๓ ก็แอบพาแฟน ม.๒ ไปเที่ยวนั่น เที่ยวนี่ จนพ่อแม่ของสาวน้อยรู้ ผู้ใหญ่ของทั้ง ๒ ฝ่าย จึงมาคุยกัน จนได้ทางออกร่วมกัน คือ ให้ทั้ง ๒ แต่งงานกันซะ ทั้งสองจึงออกจากโรงเรียน แต่งงาน และมีลูกกัน ๑ คน โดยยังไม่ประกอบอาชีพใดๆ เป็นชิ้นเป็นอัน....

ผมฟังแล้วก็อึ้งๆ อยู่พอสมควร

หนึ่ง เพราะจริงๆ การศึกษา ม.๓ เป็นภาคบังคับ ที่คนที่ยังไม่จบน่าจะผิดกฎหมาย หรืออย่างน้อยก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะเป็นพื้นฐานของการประกอบอาชีพในอนาคต

หนึ่ง เพราะเห็นทางออกของผู้ใหญ่ ที่จัดการให้ลูกๆ ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ หรือมีความเป็นผู้ใหญ่พอสมควร ในการดูแลตัวเอง และครอบครัวที่กำลังจะเกิดขึ้นใหม่ ซึ่งทางออกน่าจะเป็นอะไรก็ตามแต่ที่ทำให้เด็กๆ ได้คิดถึงอนาคต และวางแผนร่วมกันก่อนการแต่งงานและมีลูก

หนึ่ง เพราะสะท้อนมุมมอง และการคิด ของน้องๆ เยาวชนในปัจจุบัน ที่ไม่ได้คำนึงถึงผลที่จะตามมา ซึ่งอาจจะหลายเป็นวงจรปัญหาที่เพิ่มภาระหน้าที่ให้กับสมาชิกในครับครัว และสังคมมากขึ้น เพราะการแบกภาระเลี้ยงลูกทั้งที่ยังไม่มีงานทำที่เป็นหลักเป็นแหล่ง โอกาสของการส่งเสียลูกเรียนน่าจะยาก ไม่แปลกที่จะก่อให้เกิดปัญหาความเครียด ความรุนแรง การติดสุรา การหย่าร้างในครอบครัว ฯลฯ ซึ่งท้ายที่สุดหากปัญหาไม่ได้รับการป้องกัน อาจจะทวีความรุนแรงกระทบต่อสังคมในภาพรวมได้

ด้วยความเคารพรัก 

หมายเลขบันทึก: 177907เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2008 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับอาจารย์

แถวบ้าน คนตานี ก็เป้นอย่างที่อาจารย์ว่าเหมือนกัน ลักษณะเหมือนกันเลย

แปลก แต่ แถวนี้ก็เป้นเรื่องธรรมดาไป สะแล้ว แม่คนตานีเองก็แต่งอายุ 15 เอง แต่คนสมัยก่อน ไม่เหมือนกับคนในปัจจุบัน นะครับ

วุฒิภาวะมากกว่า ไม่เหมือนกับคนรุ่นปัจจุบัน ที่ ยังรักสนุก ตามประสาวัยรุ่นนะฮับ

แต่ก็อยู่ที่แต่ละสังคม จะยอมรับ หรือไม่ เท่านั้นเอง

สวัสดีครับท่าน พี่หนุ่มคนตานี

  • ประเด็นนี้น่าสนใจครับ เพราะถ้านำปัจจัยทางวัฒนธรรมมาเป็นส่วนของการวิเคราะหด้วย ทางชุมชนมุสลิมอาจจะมีจุดต่างอยู่บ้าง ซึ่งเราก็ต้องยอมรับ ซึ่งผมเองไม่มีความรู้ด้านนี้ครับ
  • แต่ในประเด็นทั่วๆ ไปแล้ว การมีลูกสัก ๑ คน ในปัจจุบันคงต้องมองกันรอบด้านมากขึ้นกว่าอดีตเยอะ เพราะสังคมมีความซับซ้อน มีปัญหาหลายๆ อย่างแฝงอยู่ จึงต้องมีความระมัดระวังในการดำรงอยู่ให้มากขึ้น
  • ซึ่งเป็นหน้าที่ของสมาชิกของสังคมที่ต้องช่วยกันครับ ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่ง
  • ขอบคุณครับที่แวะเข้ามา ลปรร.

ด้วยรัก

สวัสดีค่ะ

  • อ่านแล้วอึ้ง  เสียดายอนาคตของเด็ก
  • เดี๋ยวนี้เด็กเรียนไม่จบ  ม.3 มีเยอะ  บางปัญหาเกิดจากเด็ก  บางปัญหาเกิดจากผู้ใหญ่  หรือทั้งสองทางก็มี
  • เป็นเรื่องที่น่าคิด เห็นด้วยว่าสมาชิกของสังคมต้องช่วยกัน   ทำอย่างไร  โดยเฉพาะผู้ปกครองที่มุ่งหน้าทำมาหากินจนลืมใส่ใจดูแลลูกให้ตระหนักถึงความจำเป็นสิ่งนี้ 

ขอบคุณค่ะ 

สวัสดีครับ คุณ rak-na

  • ขอบคุณครับที่แวะเข้ามา ลปรร
  • อย่างที่บอกครับ ปัญหาเหล่านี้ต้องขยับกันทั้งสังคม ไม่เช่นนั้นแล้วจะลำบากครับ
  • และหวังว่าผู้หลักผู้ใหญ่จะเป็นหัวแรงใหญ่ในการขับเคลื่อน ไม่เช่นนั้นแล้ว คนแถวหลังอย่างเราๆ ก็ช่วยกันลำบากครับ

ด้วยความเคารพรัก

เด็กๆสมัยนี้ ชิงสุกก่อนห่ามจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท