เพชร พลอย อัญมณี .. จากดินสู่ดาว


ในส่วนของห้องแสดงเกี่ยวกับธรณีวิทยา นอกจากอัญมณีที่นำมาชมกันแล้ว พิพิธภัณฑ์ยังแสดงเกี่ยวกับเรื่องปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยาต่างๆ เรื่องแผ่นดินไหว การเกิดของหินประเภทต่างๆ หินอุกาบาต เต็มไปหมด

ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติสมิธโซเนี่ยน เป็นแหล่งแสดงและรวมรวบความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติในด้านต่างๆ มีห้องแสดงเกี่ยวกับธรณีวิทยา ไดโนเสาร์ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ห้องแสดงกระดูกของสัตว์ประเภทต่างๆ นกในวอชิงตันดีซี ห้องแสดงภาพสวยๆ ซึ่งคงมีการหมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตลอดปี ตอนที่ไปการแสดงพิเศษเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างผีเสื้อกับดอกไม้ เป็น exhibit พิเศษที่ต้องเสียเงินเข้าไปชม และคนเข้าคิวยาวมาก ก็เลยยังไม่ได้เข้าไปชม

ถ้าใครได้มีโอกาสมาวอชิงตัน ดีซี ดิฉันขอแนะนำว่าอย่างพลาดเป็นอันขาด เพราะนอกจากจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติในแง่มุมต่างๆ แล้ว จะได้ชื่นชมความงามของเพชรพลอยต่างๆ ที่เปิดเป็นห้อง gallery ชื่อ The Janet Annenberg Hooker Hall of Geology, Gems, and Minerals ให้กับทุกคนได้เข้าชมฟรีอีกด้วย เป็นห้องแสดงที่คนแน่นที่สุดก็ว่าได้

เดินเข้าไปในโถงก็จะพบช้างยักษ์ตัวนี้เป็นผู้ยืนต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนค่ะ

ส่วนอันนี้เป็น Sandstone (หินทราย) เกิดตามธรรมชาติ ถูกบีดรัดจากการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาและน้ำ จนกลายรูปมาเป็นเช่นนี้ค่ะ

เมื่อวาน (เสาร์ ๑๙ เมษายน ๒๕๕๑) อากาศดี และแดดดีมาก ได้ไปเียี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ในช่วงบ่าย คนมาเที่ยวกันเยอะมาก แต่ก็ถ่ายภาพไว้ได้บ้าง เพราะอาศัยความเป็นระเบียบในการเข้าแถวผลัดกันชม ผลัดกันถ่ายภาพ เดินตามคิวไปเรื่อยๆ แต่ด้วยความที่ใช้กล้อง ถ่ายแบบไม่ใช้แฟลช(เพราะให้โทนที่สวยกว่า) ก็เลยได้ภาพมัวๆ ไปหน่อยค่ะ

เชิญชมความงามของธรรมชาติ ที่ถูกเสริมแต่งโดยมนุษย์กันเลยนะคะ ดูแล้วอย่าหูตาลายกันนะคะ ^ ^ ก็แค่ก้อนหินประเภทหนึ่งค่ะ ที่สะท้อนแสงมากหน่อยเท่านั้นเอง ฮา..

เพชรโฮป 45.52 การัต พบในอินเดีย แสดงใน Hall of Geology, Gems and Minerals

อีกมุมหนึ่งของเพชรโฮป

ที่มี glare มือไม่นิ่งค่ะ ^ ^ ทางพิพิธภัณฑ์ทำ display ที่หมุนไปรอบๆ แล้วหยุดทุกๆ 90 องศา คนที่มาชมที่ล้อมรอบอยู่จะได้ไม่ต้องมาแย่งกันดูด้านหน้าของเพชร ทุกคนอยู่กับที่ได้ เดี๋ยวเพชรจะหมุนไปให้ดูเอง ซึ่งเป็นแนวคิดที่ดีมาก ไม่งั้นคงเบียดกันน่าดู ^ ^  ขณะที่ถ่ายภาพนี้น่าจะมีคนมุงอยู่รอบๆ ไม่ต่ำกว่า ๑๕ คน

ต่างหูเพชรที่ มารี อังตัวเน็ต เคยใส่ ขนาดใหญ่มาก  ถ่ายด้วยแฟลช เลยไม่ค่อยสวย ลืมบันทึกขนาดการัต แต่ก็ประมาณข้อแม่โป้งมือแหละค่ะ  รูปที่ถ่ายแบบไม่ใช้แฟลชไม่ชัดเลยค่ะ  ^ ^

"ของขวัญจากนโปเลียน" มงกุฎมอบให้ภรรยา ส่วนสร้อยคอให้ภรรยาตอนมีลูกคนแรก รักเมียรักลูกน่าดูเลย ^ ^

สร้อยคอที่นโปเลียนให้เป็นของขวัญกับภรรยา ถ่ายแบบเปิดแฟลช

แหวนมรกต เคยเป็นของกษัตริย์อินเดีย

Blue Sapphire ขนาด 423 การัต ใหญ่มากๆๆ นี่ขนาดถ่ายไม่ชัดนะคะ ^ ^

สองอันนี้ลืมบันทึกประวัติมาด้วย เป็น Blue Sapphire เหมือนกัน

มรกต ขนาด 168 การัต!!!

คริสตัลอันขวาเป็นมรกตที่ยังไม่เจียร ขนาด 858 การัต!! 

ลืมบอกว่าฝรั่งเขาใช้ Crystal กับหินที่ยังไม่ผ่านการเจียรนัย ถ้าเจียรนัยแล้วเรียกเป็น Gem หรืออัญมณี (อันนี้แปลเองค่ะ)

สองก้อนนี้เป็นคริสตัลที่เรียกว่า Aquamarine  สีน้ำทะเลใสสมชื่อจริงๆ ค่ะ

เม็ดก้อนนี้ 1,000 การัต!

จำเกร็ดเล็กๆ ที่อ่านจากบอร์ดแสดงเกี่ยวกับการัต (carat or karat) ได้นิดหน่อย เห็นบอกว่ามีที่มาจากเมล็ดพืชชนิดหนึ่ง (carob seed) ปัจจุบันมาตรฐาน ๑ การัตคือ ๒๐๐ มิลลิกรัมค่ะ

ส่วนเจ้านี่ 15,256 การัต!!!

หนักเท่าไหร่คะ ลองคูณเลขเร็ว....ติ๊กต๊อก..ติ๊กต๊อก..

เฉลย ประมาณ 3.1 กก.ค่ะ.....

สร้อยคอเพชรจำนวนการัตรวม 131.4 การัต ประกอบไปด้วยเพชร 345 เม็ด

เพชรรูปหัวใจสีฟ้า (Blue Heart Diamond) ขนาด 2 ใน 3 ของเพชรโฮป (30.62การัต)

จากเวบของพิพิธภัณฑ์ เขาบอกว่าการที่เพชรเป็นสีต่างๆ นั้นเกิดจาก impurities อย่างเช่นเพชรสีฟ้าเม็ดนี้หรือเพชรโฮปก็เช่นกัน ซึ่งถ้าฉายแสง ultraviolet ลงไปที่เพชร ในห้องที่มืดมากๆ เพชรจะสะท้อนออกมาเป็นสีแดงเข้มเลยค่ะ ไปดูวีดีโอนี้ได้ที่เวบของพิพิธภัณฑ์ค่ะ

เพชรสีเหลืองตามธรรมชาติ (เนื่องมาจาก impurity) แต่สวยดีไปอีกแบบ

โอย..แสบตา ^ ^

เพชรสีเชมเปญขนาด 67.89 การัต

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หูตาลายกันบ้างหรือเปล่า ^ ^ ยังมีภาพของส่วนอื่นๆ ที่ยังไม่ได้นำมาลงอีกค่ะ ในส่วนของห้องแสดงเกี่ยวกับธรณีวิทยา นอกจากอัญมณีที่นำมาชมกันแล้ว พิพิธภัณฑ์ยังแสดงเกี่ยวกับเรื่องปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยาต่างๆ เรื่องแผ่นดินไหว การเกิดของหินประเภทต่างๆ หินอุกาบาต เต็มไปหมดเลยค่ะ ไว้ถ้ามีโอกาสจะนำภาพทยอยมาให้ชมนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 177879เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2008 05:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวยมากค่ะ เขารักษาความปลอดภัยอย่างไรคะ

สวัสดีค่ะคุณอุบล

ไม่เห็นมีอะไรนอกจากกระจกกั้นระหว่างเรากับเพชรค่ะ เห็นคนเกาะกระจกกันเต็มเลย ไม่เห็นมีสัญญาเตือนหรืออะไรสักอย่าง

สงสัยกันด้วยจำนวนคนค่ะ เยอะเหลือเกิน แต่คงมีระบบรักษาความปลอดภัยอื่นๆ น่ะค่ะ กล้อง+sensor ต่างๆ เพียงแต่เราไม่ทราบเท่านั้นเองค่ะ เขาคงไม่โฆษณาด้วยแหละค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะคะ ^ ^

สวัสดีค่ะอ.ตุ๋ย

พอดีเห็นในอนุทินเลยได้ตามมาดูเพชรยักษ์ จำได้แต่โฮปค่ะ  เคยได้ดูนานจนลืมไปแล้ว แต่มาดูหนนี้ได้ความรู้เยอะขึ้นเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ...ชอบเจ้าอความารีนที่ยังเป็นแท่ง ดูฟ้าสดใสสวยงามสะอาดดีจังค่ะ พอดูแล้วต้องปลง ทำใจว่าก็เป็นเพียงแค่หินก้อนหนึ่งเท่านั้นเอง...อย่างอ.ตุ๋ยว่า...อึ๋ยยย...

น่าดูจังนะคะ ผีเสื้อกับดอกไม้ ...ฝากดูเผื่อด้วยนะคะ

 

สวัสดีค่ะพี่อุ๊

แต่ละเม็ดก้อนนั้น ยักษ์ๆ จริงๆ ค่ะ แต่เนื่องจากว่าคนเยอะเป็นตลาด ก็เลยไม่มีเวลาชื่นชมมากนัก รีบถ่ายรูปแล้วก็รีบเดิน แสบตาจริงๆ อิอิ

ส่วน exhibit ผีเสื้อกับดอกไม้ ดูแล้วไม่ค่อยน่าเข้าชมเลย ตรงคิวผู้เข้าชมนี่นี้แหละค่ะ เขาทำเป็นท่อขนาดใหญ่ยาวๆ ข้างในปลูกดอกไม้ และคงปล่อยผีเสื้อเข้าไปบินอยู่บ้าง แต่ดูขนาดท่อกับจำนวนคนแล้วขอบายไปก่อนค่ะ มาเดินดูผีเสื้อแถวสวนดอกไม้แถวบ้านแถวนี้เอาค่ะ อิอิ แต่ถ่ายภาพไม่เคยทันค่ะ บินเร็วจริงๆ

สวัสดีคะ พี่ตุ๋ย

เห็นภาพแล้ว อยากเห็นของจริง สงสัยจะงามมากๆ

ขอบคุณมากคะ ที่นำมาแบ่งปันให้ได้ชม :)

  • เห็นอัญมณีสวยๆๆเต็มเลยครับ
  • แต่มีสิ่งหนึ่งที่น่าเศร้าใจว่า
  • เขาไปเอามาจากประเทศเอเซียบ้าง
  • ที่อื่นๆๆบ้าง
  • ใครจะรู้ว่า เขาปล้นทรัพยากร ปล้นมรกต ของอินเดียมาหรือเปล่า
  • อันนี้ผมคิดมากไปไหมเนี่ย
  • อิอิๆๆ

โห สวยงามปิ๊งๆ ทั้งน้านเลย เพชรโฮปนี่รู้สึกว่ามีตำนานด้วยนี่นา แต่จำไม่ได้ว่าไว้ยังไงบ้าง อาจจะต้องรบกวนพี่ตุ๋ยหามาให้อ่าน อิ อิ ใช้พี่ซะเลย แต่ระวังนา (ตำนานเดี๋ยวละเอียดเกิน) ส่วนเจ้าแท่ง 3.1 กก.นั่นน่าเอาไว้โม่แป้งมากกว่าใส่นะ ^ ^

เรื่องเครื่องเพชรสงสัยน้องจะมีบุญ เพราะแม่บ้าเก็บอย่างแรง แต่บังเอิญลูกสาวคนเดียวไม่นิยมใส่ ปกติน้องใส่แค่แหวนวงเล็กๆ แล้วก็สร้อยข้อมือ สร้อยข้อเท้า สร้อยคอก็ใส่เส้นบางๆ เรียบง่ายดูมีคลาสและให้ความรู้สึกเป็นแบบวัยรุ่นหน่อย พูดตามตรงนะ ต่อให้มีเพชรโฮปในครอบครอบก็คงไม่บ้าเอามาห้อยหรอก กลัวตายน่ะ - - "

เอาอัญมณีกับราศีเกิดมาฝากค่ะ ของน้องตำราเขาว่าต้องใส่มรกต หรือไพลิน แต่เคยมีบริษัทพวก gems เขาดูให้ว่าต้องใส่คานีเลี่ยน สรุปว่างง เออ....มีอะไรก็ขนมา ใส่ทั้งนั้นแหล่ะ ขอให้มีแล้วกัน 555 ฝากอีกสองอัน อัญมณีที่ได้รับความนิยม 1-10 อัญมณีที่ได้รับความนิยม 11-20

สวัสดีค่ะน้องมะปราง

ของจริงสวยมากค่ะ แต่อย่างที่บอก มัวแต่ถ่ายภาพ แล้วก็คนเยอะมาก เลยไม่ได้อยู่นาน แต่ของอย่างนี้นะคะ ดูไปดูมาก็คล้ายๆ กันค่ะ อิอิ มันวาวๆ เหมือนกันไปหมด

เวลาเขามาจัดเป็น exhibition แบบนี้ แล้วคนเยอะ มันเลยดูไม่หรูเท่าราคาค่ะ ดูเป็นการศึกษา นิทรรศการตามโรงเรียนมากกว่า ซึ่งดีมากเลยค่ะ มีเด็กถามคำดาม แม่อธิบายให้ลูกฟัง อะไรทำนองนี้นะค่ะ สนุกค่ะ ^ ^

แหม .. ต้องส่งคนไทยหัวใจขโมยไปปล้น เหมือน เพชรซาอุฯ แย้ว อิ อิ ...

ว่าแต่ อาจารย์จำข้อมูลได้อย่างไรครับ ข้อมูลเยอะมาก :)

บุญรักษาครับ

สวัสดีค่ะอ.ขจิต

เรื่องการไปปล้นมาจากที่ต่างๆ นั้น ก็อย่างนี้ทั้งนั้นเลยค่ะ เหมือนตอนที่อังกฤษ ฝรั่งเศส ไปยึดประเทศต่างๆ มาเป็นสมบัติของตนนั่นแหละค่ะ สร้างจักรวรรดิอะไรต่างๆ นั่นแหละค่ะ ตอนนี้ยังรู้สึกเลยว่าถูกเขายึดอยู่ แต่เป็นการยึดทางวัฒนธรรม โดนกลืนน่ะค่ะ โลกสมัยใหม่ ไร้พรมแดน วัฒนธรรมค่อยๆ กลืนกันเข้าไป หาต้นตอเดิมไม่ค่อยเจอแล้ว สมบัติทางวัฒนธรรมหมดไปเรื่อยๆ จะโทษใครได้ นอกจากพวกเรากันเองค่ะ 55555

ส่วนใหญ่ของพวกนี้เท่าที่อ่านประวัติดู จะเป็นนายคาร์เทียร์ที่ไป acquire มาจากบ่อขุดบ้าง แล้วก็ขายให้กับเศรษฐี เสร็จแล้วตัวเศรษฐีหรือลูกหลานเศรษฐีก็มอบต่อให้กับพิพิธภัณฑ์นะคะ คนกลุ่มนี้ยังดีนะคะ ที่รู้จักเอามาให้คนอื่นเชยชมกัน ^ ^

สวัสดีจ๊ะ น้องซูซาน

แว่บไปค้นเรื่องเพชรโฮปนานไปหน่อย ไปกินข้าวเช้ากับทำความสะอาดครัวมาด้วยแหละ อิอิ น้ำซึมเข้าครัว ฝนตกเยอะไปหน่อย ^ ^ อยู่ใต้ถุนบ้านก็อย่างนี้แหละ 5555

ขอบคุณสำหรับความรู้เกี่ยวกับเรื่องอัญมณีนะ พี่ก็ไปค้นประวัติเพชรโฮปที่วิกิมาเหมือนกัน ยาวจริงๆ แต่เขาไม่ค่อยเขียนเรื่องคำสาปแบบนิยาย เลยไม่น่ากลัวมาก

พี่คิดว่าคำสาปเนี่ยมักจะมากับการที่มีมากเกินไปหรือมีน้อยเกินไปนั่นแหละ อย่างในเรื่องของเพชรโฮปนั้น เป็นเรื่องของเศรษฐีรวยเกิน(ถูกสาป) ทั้งนั้น 5555

แต่จุดเริ่มต้นของเพชรโฮปนั้นเขาว่ามาขโมยมาจากรูปปั้นฮินดู (เพชรเป็นตาข้างหนึ่งของรูปปั้น) พอพระที่ดูแลรูปปั้นรู้ว่าถูกขโมย ก็เลยสาปคนที่มาเป็นเจ้าของต่อๆ มาเสียเลย ทำนองนั้น ^ ^

สวัสดีค่ะอ.วสวัตดีมาร

แหะๆ จำไม่หมดหรอกค่ะอาจารย์ ใ้ช้วิธีถ่ายภาพเอา เดินไปตรงไหนจะเข้าห้องไหนก็ถ่ายภาพไว้ ถ่ายภาพอะไรที่น่าสนใจก็มักจะถ่ายประวัติตรง display มาด้วย เก็บไว้ดูเล่น ไม่งั้นวันหลังก็จำไม่ได้เหมือนกัน แต่บางอย่างก็ไม่ได้ถ่ายแต่จำได้เลาๆ(ถ้าไม่ใช่ตัวเลขเยอะๆ อย่างพวกขนาดการัต)น่ะค่ะ ^ ^

จริงๆ ฝรั่งหัวใจแบบคนขโมยเพชรซาอุก็คงมีเยอะค่ะ อย่างเพชรโฮปเนี่ย ไปเปิดประวัติที่วิกิแล้วก็พบว่าโดนมาโชกโชนจริงๆ ค่ะ ฮา...

ดูไปดูมาคงแสบตาน่าดูค่ะ

สวยๆทั้งนั้น พี่เคยไปดูมาครั้งหนึ่ง ก็ชอบนะคะ แต่ไม่ถึงกับมาก

ส่วนตัว ถ้าของมีค่า  จะใส่ก็ต้องระวัง ส่วนใหญ่พี่เก็บ ไม่ค่อยใส่อะไร ชอบทำหายด้วยละ

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

เขาส่องไฟดีมากเลยค่ะ แวววาวดี แล้วด้วยความว่าเม็ดใหญ่ด้วย ก็เลยงามมากเป็นพิเศษ

ตอนดูรู้สึกเฉยๆ ค่ะ แต่สนุกดีตรงที่ถ่ายรูปแล้วเอามา share ค่ะ ^ ^

ตัวเองไม่ค่อยใส่ของมีค่าเท่าไหร่ ใส่สร้อยพระอยู่เส้นนึง ใส่ตลอดไม่ถอดก็เลยไม่หายค่ะ จำได้ว่าเคยทำต่างหูทองแบบกลมๆ ธรรมดาหายไปข้างนึง มันหลุดไปเองน่ะค่ะ แต่นานแล้ว ^ ^

ไปดูมาแล้วค่ะอ.Lin Hui

ไม่เคยได้ยินมาก่อนเลยค่ะ แต่ตัวเองเลิกกินไปนานแล้วค่ะ

มาที่นี่ก็ยังไม่ได้กินเลย พยายามทำทานเองตลอด

เห็นแล้วสงสารไก่จังเลยค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ที่นำข่าวสารมาแจ้งกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท